HÀNH TRÌNH NỖ LỰC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI SAU NGÀY HUYỆN HỚN QUẢN ĐỔI TÊN

Thứ ba - 31/10/2023 08:38 353
14 năm huyện Hớn Quản xây dựng và phát triển, 12 năm trên hành trình xây dựng nông thôn mới, với sự định hướng, hổ trợ của các cấp, các ngành, bằng quyết tâm chính trị cao trong lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ, sự điều hành hiệu quả của chính quyền, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, hành trình xây dựng NTM (nông thôn mới) của huyện đã cho trái ngọt, làm đổi thay mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện.
HÀNH TRÌNH NỖ LỰC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI SAU NGÀY HUYỆN HỚN QUẢN ĐỔI TÊN
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo thực hiện. Đến nữa nhiệm kì 2020-2025, huyện có 10/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 02 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Số tiêu chí trung bình 18,16/19, tăng 0,83 tiêu chí so với đầu nhiệm kỳ. Có được những kết quả đó là sự nỗ lực không ngơi nghỉ của từng hạt nhân trong thực hiện chương trình.
Ghi nhận tại xã An Phú, hành trình xây dựng gặp không ít khó khăn. Nhất là những năm gần đây, trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa xây dựng NTM, song An Phú đã quyết tâm dồn lực để về đích đúng hẹn. Trong những năm qua, giá mủ cao su liên tục rớt giá, nên việc vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới là một bài toán nan giải. Thế nhưng bằng nhiều giải pháp, An Phú đã từng bước cải thiện đời sống nhân dân, nhất là hộ nghèo. Bà Thị ChRiu, ấp Tằng Hách là một điển hình. Con nhiều nhưng đất ít, trước đây bà phải ở nhà nuôi 6 người con còn nhỏ, chồng làm thuê sống qua ngày. Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, qua chương trình nông thôn mới và các chương trình thoát nghèo khác, bà được nhà nước xây tặng căn nhà tình thương, cấp bò giống, được hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi. Ngoài các bệ đỡ nói trên, cộng thêm nay các con đã lớn, bà đi phụ con trút mủ thuê trang trải tiền ăn qua ngày, còn chồng bà chăn nuôi trâu, bò. Nhờ đó, ông bà đã vươn lên thoát nghèo. Đổi thay từ trong mỗi gia đình, một hạt nhân, lan tỏa ra toàn xã hội. Sau 10 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn có nhiều đổi khác.  Mọi mặt đời sống được nâng lên rõ rệt.
   Ông Vũ Đình Thụ, người cao tuổi Ấp Bình Phú vui mừng kể lại: Tôi vào Bình Phước đã 40 năm, ngày ấy dân thưa thớt, giao thông đi lại khó khăn nhất là các cháu học sinh bị ngã nhiều khi đến trường, giao thương hàng hóa chậm… Đến nay được Đảng, Nhà nước quan tâm làm con đường này cho dân ở ấp được khang trang, sạch đẹp, thông thoáng, giao thông thuận lợi về nhiều mặt … Tôi cảm thấy xây dựng NTM đúng là chính sách hợp lòng dân. Tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước.”
 

Ông Vũ Đình Thụ, người cao tuổi ấp Bình Phú, xã An Phú vui mừng trên con đường mới
 
Năm 2016, Thanh Bình vinh dự là xã đầu tiên của huyện Hớn Quản đạt chuẩn nông thôn mới. Đây vừa là niềm tự hào đồng thời cũng đặt trên vai những con người NTM nơi đây một trọng trách nặng nề, đó là làm sao, đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất. Đứng trước những khó khăn hiện hữu, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể hệ thống chính trị xã Thanh Bình đã đoàn kết, chung sức, chung lòng để đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021.
Với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu kinh tế, Đảng bộ và chính quyền xã lựa chọn, định hướng phương châm phát triển kinh tế, theo các hướng chủ đạo, đó là: Phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã đã thành lập thêm các Hợp tác xã, tổ hợp tác; thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã đầu tư cho các hộ dân vay mở rộng sản xuất, tăng thêm thu nhập 700.000.000 đồng, thành lập tổ hợp tác chăm sóc và cải tạo cây Măng cụt theo hướng nông nghiệp hữu cơ, thành lập tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn. Qua đó góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho địa phương. Nhờ lồng ghép nhiều nguồn lực, chương trình NTM đã cải thiện đời sống cho nhân dân, nhất là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Anh Điểu Trương, Ấp Sóc Răng, kể lại: “Vợ tôi bị bệnh, đi mổ thận về hết 360 triệu đồng, về nhà trắng tay, không có tiền xoay sở, con thì bệnh. Được nhà nước quan tâm cho căn nhà, rồi hỗ trợ một con bò, tôi chăm sóc cho bò lớn khỏe, sinh sản tốt, rồi bán bò xoay sở cho nợ nần trong gia đình. Biết ơn nhà nước nhiều”.
Ghi nhận tại xã Minh Tâm, năm 2011 bước đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, với nền tảng xuất phát điểm thấp, kinh tế khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế nên việc huy động các nguồn lực khác và sự hổ trợ của doanh nghiệp rất hạn hẹp. Có nhiều tiêu chí xây dựng NTM xã bắt đầu từ con số không. Nhất là nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng cơ sở khó khăn, khối lượng các chỉ tiêu của tiêu chí thực hiện lớn, trong khi đó huy động sức đóng góp của nhân dân phải đảm bảo phù hợp với thu nhập và đời sống dân sinh.
Việc triển khai làm đường BTXM theo cơ chế đặc thù còn gặp nhiều khó khăn do một số tuyến đường tại xã có mặt đường hiện hữu rộng và dài, dân cư sống dọc các tuyến đường thưa thớt, phân bố không đều, trong khi lượng xe tải trọng nặng lưu thông nhiều gây khó khăn trong việc vận động nhân dân đóng góp làm đường BTXM. Tuy nhiên bằng nhiều nỗ lực, cách làm, xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.
Anh Hồ Thanh Cường, người dân ấp 3, xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản nói: “Tôi sống ở đây cũng lâu năm rồi. Trước đây điều kiện đường giao thông chưa được thông thoáng, nhiều khi ban đêm mình cảm thấy âm u. Nhờ chương trình nông thôn mới làm đường bê tông, làm đường điện thắp sáng nông thôn bà con mình rất phấn khởi, vui mừng. Mình thấy địa phương mình phát triển, thay da đổi thịt, đời sống được cải thiện, giảm bớt hộ nghèo, phát triển kinh tế thuận lợi hơn.
Đến đích không có nghĩa là dừng lại. Thời gian tới, các xã sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao hiệu quả các tiêu chí. Hạnh phúc đôi khi không nằm ở đích đến mà là ở hành trình chúng ta đang đi. Và với Hớn Quản hành trình chung sức, chung lòng, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và tích cực tham gia công cuộc xây dựng Nông thôn mới chính là hành trình đi tìm hạnh phúc.
 

Phó CT UBND huyện Nguyễn Vũ Tiến dự lễ khởi công xây dựng Đường bê tông xi măng ấp Đồng Tân xã Đồng Nơ
 

Nhân dân tổ 5, ấp 3, xã Minh Tâm chung tay đổ bê tông con đường nơi mình sinh sống

 

Tác giả bài viết: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay613
  • Tháng hiện tại1,209,904
  • Tổng lượt truy cập17,456,996
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây