PAPI LÀ TẤM GƯƠNG SOI CHIẾU HIỆU QUẢ ĐIỀU HÀNH

Thứ hai - 08/04/2024 10:09 126
BPO - Ngày 2-4, Trung tâm Nghiên cứu phát triển - hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam đã công bố báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2023 (gọi tắt là chỉ số PAPI). Theo đó, năm 2023, chỉ số PAPI của Bình Phước đứng vị trí thứ 57, với 39,95 điểm.

Năm 2023, có 19.536 người dân trên cả nước đã tham gia khảo sát PAPI, chia sẻ đánh giá về hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền. Đây là con số kỷ lục trong 15 năm thực hiện khảo sát PAPI. Theo công bố, các tỉnh, thành dẫn đầu về chỉ số PAPI năm 2023 là: Thừa Thiên Huế (46,04 điểm), Thái Nguyên (45,78 điểm), Bắc Ninh (45,70 điểm), Sóc Trăng (45,61 điểm), Bạc Liêu (45,57 điểm), Ninh Thuận (45,50 điểm).


Hoạt động của Trung tâm điều hành thông minh IOC đã từng bước khẳng định vai trò nâng cao chất lượng phục vụ người dân và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước

2 trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước là Hà Nội đạt 43,96 điểm (thuộc nhóm tỉnh, thành có chỉ số PAPI cao nhất) và Thành phố Hồ Chí Minh đạt 41,77 điểm (thuộc nhóm tỉnh, thành có chỉ số PAPI trung bình thấp). Tỉnh Đắk Nông đứng cuối bảng với 38,97 điểm. Đáng chú ý, 2 tỉnh có chỉ số PAPI cao ở các năm trước là Quảng Ninh và Bình Dương nhưng năm nay lại khuyết chỉ số đánh giá do kết quả khảo sát vượt giá trị sai số cho phép trong thống kê.


Cán bộ, công chức bộ phận một cửa huyện Bù Đăng hỗ trợ người dân nộp thủ tục hành chính trực tuyến

Tỉnh Bình Phước đã tiến hành khảo sát tại 12 ấp, khu phố của 6 xã, phường thuộc thành phố Đồng Xoài, huyện Bù Gia Mập và thị xã Chơn Thành. Kết quả công bố, chỉ số PAPI năm 2023 của tỉnh đạt 39,95/80 điểm (tăng 0.02 điểm so với năm 2022), đứng thứ 57/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 3/6 tỉnh Đông Nam Bộ.

Chỉ số PAPI là sản phẩm của hoạt động hợp tác nghiên cứu giữa CECODES và UNDP tại Việt Nam từ năm 2009 đến nay, cùng với sự hỗ trợ của nhiều đối tác trong suốt quá trình triển khai thực hiện nghiên cứu. PAPI cũng là chỉ số khảo sát xã hội học lớn nhất tại Việt Nam, tập trung tìm hiểu hiệu quả công tác điều hành, thực thi chính sách, cung ứng dịch vụ công dựa trên đánh giá và trải nghiệm của người dân, dữ liệu khảo sát được thu thập thường niên.

PAPI đo lường 8 chỉ số nội dung gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Chương trình nghiên cứu chỉ số PAPI nhằm phản ánh đánh giá của người dân về thực hiện chính sách và các chương trình phát triển của Nhà nước, từ đó đóng góp vào việc cải thiện và tăng cường khả năng đáp ứng, tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các cấp chính quyền. Báo cáo PAPI 2023 cung cấp nguồn dữ liệu thực chứng quan trọng để các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương theo dõi hiệu quả hoạt động của mình. PAPI như một tấm gương để địa phương soi chiếu hiệu quả điều hành.


Bình Phước đang quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình Chính quyền thân thiện nhằm giảm tối đa phiền hà cho người dân, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính - Trong ảnh: Người dân huyện Hớn Quản kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công

Bình Phước đang quyết tâm thực hiện hiệu quả mô hình Chính quyền thân thiện nhằm giảm tối đa phiền hà cho người dân, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, với vị trí xếp hạng nằm trong nhóm thấp rất cần sự quyết liệt và quyết tâm hơn nữa từ phía chính quyền, thay đổi tác phong, lề lối làm việc, cải cách mạnh hơn, nhanh hơn nữa, lấy phục vụ và sự hài lòng của người dân đặt lên hàng đầu. Bởi chính thái độ, trách nhiệm và hiệu quả phục vụ sẽ quyết định đến việc người dân đánh giá về chính quyền địa phương nơi sinh sống.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập196
  • Hôm nay8,344
  • Tháng hiện tại1,338,242
  • Tổng lượt truy cập17,585,334
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây