LUNG LINH NGHĨA THẦY TRÒ

Thứ sáu - 03/02/2023 08:46 667
Trong kí ức những tháng năm tươi đẹp của tuổi học trò, hình ảnh người thầy “lặng lẽ” đưa đò, dìu dắt các em đến bến bờ vinh quang của dòng sông tri thức vẫn mãi khắc sâu trong trái tim thổn thức của bao thế hệ học trò. Bức tranh lung linh nghĩa thầy trò xúc động ấy được vẽ lên bởi chất liệu thực tế từ cuộc sống, trong chính mái nhà của thầy giáo Hồ Huy Hoàng, nguyên giáo viên trường THCS (Trung học cơ sở) Tân Hiệp, xã Tân Hiệp, (Hớn Quản).
Thầy Hồ Huy Hoàng, nguyên là giáo viên trường THCS Tân Hiệp, xã Tân Hiệp. Cách đây vài năm, thầy Hoàng bị tai biến nhẹ, bị liệt tay phải, teo cơ chân phải di chuyển bằng nạng. Nơi căn nhà dột nát, hoen ố bởi thời gian, cuộc sống neo đơn trên đôi chân di chuyển bằng nạng càng khiến khó khăn trong sinh hoạt của thầy nhân lên gấp bội. Thông qua một học trò cũ, các khóa học năm xưa biết đến hoàn cảnh hiện tại của thầy và ra sức kêu gọi đồng môn. Ai có công góp công, nhóm nào có của góp của. Thế rồi họ cùng đồng sức, đồng lòng, đồng nghĩa với mong muốn tri ân người đưa đò thầm lặng năm xưa.
Anh Đỗ Thanh Hảo, học trò cũ của thầy Hồ Huy Hoàng chia sẻ:
“Xuất phát từ tình cảm trò dành cho thầy và thầy gửi gắm kiến thức cho trò, khi nghe tin chúng tôi vận động gấp trong 5 ngày. Chúng tôi đến thăm thầy để thầy bước đầu ổn định cuộc sống, thì cũng thông qua ban, ngành địa phương Hôm nay chúng tôi tới đây gửi thăm thầy, mong thầy thật nhiều sức khỏe.
Anh Nguyễn Sơn Đạo, học trò cũ của thầy Hồ Huy Hoàng cho biết: “Nghe tin thầy gặp khó khăn, tôi đến đây phụ sữa nhà cùng thầy. Các bạn hỗ trợ tiền còn tôi giúp thầy sửa nhà, tránh bị dột mỗi khi mưa đến. Ngày xưa thầy dạy chúng tôi, hiện nay thầy trong hoàn cảnh neo đơn, đi lại khó khăn, chúng tôi thấy vậy tự nguyện chung tay đóng góp, giúp đỡ thầy thể hiện đạo nghĩa thầy trò.
Bất chấp khoảng cách về không gian, họ gặp nhau ở đây vì nghĩa thầy trò, với mong muốn giúp thầy giáo cũ của mình có một căn nhà tươm tất hơn để ở. Qua quá trình vận động, các nhóm đã huy động được tổng kinh phí gần 66 ( tiền mặt trao trực tiếp cho thầy trên 29 triệu đồng, còn lại là mua sắm vật liệu, trang thiết bị...), bỏ công giúp thầy sơn, sữa nhà và trang bị các vật dụng thiết yếu cho cuộc sống của thầy, quét dọn, vệ sinh xung quanh ngôi nhà, giúp thầy vơi bớt những nhọc nhằn của cuộc sống neo đơn, khiếm khuyết.
Những học trò của thầy Hoàng năm xưa, có người là sỹ quan quân đội ở tận thành phố Hồ Chí Minh, có người làm nghề kinh doanh tự do ở Tây Ninh, có người là cán bộ công chức ở huyện Hớn Quản, ở xã Tân Hiệp. Mỗi người một nơi, một nghề, cùng gác lại bao bộn bề của cuộc sống cơm áo gạo tiền, họ gặp nhau ở đây, quây quần bên thầy, cùng hàn huyên, kí ức về bạn bè, mái trường xưa lại được dịp ùa về tan chảy bao trái tim yêu thương xen lẫn bồi hồi, xúc động.
Anh Hảo cho biết thêm: “Thầy trò chúng tôi lâu ngày không gặp nhau, chuyện xảy ra với thầy là chuyện ngoài ý muốn. Hình ảnh thông qua đoàn cơ sở gửi nhóm Zalo thấy thầy trong hoàn cảnh chúng tôi rất xúc động. Trước đây thầy dạy chúng tôi trình độ chuyên môn rất giỏi. Đa số học trò ở đây rất yêu mến và quý thầy, thầy rơi vào hoàn cảnh như vậy chúng tôi không thể kiềm lòng lòng, rất trân quý tình cảm thầy trò.

Thầy Hoàng tâm sự: Mặc dù tôi dạy các em rất lâu rồi nhưng các em vẫn nhớ đến tôi và đến thăm, trò chuyện tình cảm, góp tiền hỗ trợ tôi, giúp tôi sửa nhà, dọn dẹp xung quanh để giúp tôi được thuận tiện hơn trong cuộc sống, tôi rất xúc động, trân quý về sự chân thành trong tình cảm ấy.  
“Qua sông gửi lại nụ cười.
Tình yêu xin tặng người thầy kính thương”
Những câu thơ ấm áp yêu thương trong bài “Người lái đò” một lần nữa là điểm nhấn trong những tình cảm của học trò cũ đối với thầy Hồ Huy Hoàng. Dẫu đi đâu, làm gì những con người đã qua sông vẫn đau đáu hướng về người đưa đò năm xưa để tri ân, hoài niệm và cùng viết lên câu chuyện đẹp, lung linh sắc màu về nghĩa thầy trò, về truyền thống tôn sư trọng đạo bất hủ ngàn đời của dân tộc Việt Nam. 
Ảnh: các học trò năm xưa về thăm tặng quà giúp thầy Hồ Huy Hoàng vượt qua khó khăn trước mắt.

 

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quý Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập182
  • Hôm nay7,022
  • Tháng hiện tại1,079,954
  • Tổng lượt truy cập16,148,085
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây