Đồng bào có đạo tích cực bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ tư - 04/08/2021 14:18 223
BPO - Bên cạnh nghiệp vụ giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh còn có nhiều cách làm hay, mô hình vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc hiệu quả. Đây là những cách làm sáng tạo, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được các cấp chính quyền đánh giá cao.

Trong số các mô hình thì “Công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân vùng có đạo tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng" được xem là một điển hình cần nhân rộng.

Hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Xã Phú Sơn là địa bàn xa nhất của huyện Bù Đăng, giáp Tây nguyên. Đây là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) theo đạo Tin lành sinh sống. Dù được chính quyền địa phương quan tâm, nhân dân nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhưng đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là ở các thôn, xóm vùng sâu, xa. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Phạm pháp hình sự, sinh hoạt tôn giáo trái phép, cầm cố, mua bán điều non, hoạt động tín dụng đen… còn diễn ra phức tạp. Trước tình hình đó, Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh đã chọn địa bàn xã Phú Sơn và phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện mô hình “Công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân vùng có đạo tham gia bảo vệ an ninh trật tự”.

Cán bộ Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh phối hợp với Chi hội Tin lành Đăng Blang, Trung tâm giống cây trồng Mã Dưỡng hướng dẫn các hộ giáo dân trồng xen bơ sáp trong vườn điều, cà phê (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021)

Trong quá trình triển khai mô hình, đơn vị thường xuyên phối hợp với chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Điển hình như, phối hợp phân công nhiệm vụ giữa các hội, đoàn thể của xã trong giải quyết vấn đề liên quan đến an ninh tôn giáo, dân tộc, phạm pháp hình sự và các vụ việc, mâu thuẫn phức tạp phát sinh trong đời sống nhân dân… Công tác phối hợp tuyên truyền được chú trọng, từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, tránh bị các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Đặc biệt là các thế lực thù địch lôi kéo người dân để tiến hành các hoạt động chống phá, gây mất an ninh tại địa phương. Mặt khác, cán bộ, chiến sĩ của phòng cũng phối hợp với chính quyền thành lập các tổ an ninh nhân dân phòng chống tội phạm; thôn, xóm không có tệ nạn xã hội… hoạt động hiệu quả.

Kết hợp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Thường xuyên bám địa bàn, các cán bộ, chiến sĩ đến từng nhà, gặp từng hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đồng bào giáo dân. Đồng thời kết hợp tuyên truyền về thủ đoạn của tội phạm tín dụng đen, ma túy, các vấn đề bạo lực gia đình, dụ dỗ người dân bán điều non… Đặc biệt, các cán bộ, chiến sĩ chú trọng tuyên truyền cho người dân nhận diện đối tượng phản động xuyên tạc chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phá vỡ mối đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các đạo và đồng bào có đạo với không có đạo... Từ đó, người dân nâng cao ý thức chấp hành và giáo dục con em trong gia đình, dòng họ không vi phạm pháp luật, không sa vào tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng, tự quản.

Song song đó, Phòng An ninh đối nội còn tập trung tuyên truyền giúp người dân hiểu để thực hiện đúng phương châm: “Kính chúa yêu nước” và “sống tốt đời, đẹp đạo”. Qua đó, mỗi giáo dân hiểu rằng, tích cực tham gia bảo vệ an ninh chính trị là bảo vệ cuộc sống ấm no, hạnh phúc của bản thân, gia đình và thôn, xóm.

Trong quá trình triển khai mô hình, đơn vị chú trọng nâng cao đời sống kinh tế cho các hộ dân, nhất là đồng bào DTTS. Qua đó phối hợp với Chi hội Tin lành Đăng Blang, Trung tâm giống cây trồng Mã Dưỡng đưa giống bơ sáp về hướng dẫn người dân trồng xen canh trong vườn điều, cà phê và bao tiêu sản phẩm nên người dân rất an tâm, phấn khởi làm theo... Mới đầu có 60 hộ trồng thử nghiệm với 6.000 cây, đến nay đã có 110 hộ dân trồng với diện tích 58 ha. Từ đó đã góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Để người dân có đạo trở thành “tai, mắt”

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như: phát tờ rơi, pa-nô, áp-phích và lồng ghép trong các cuộc họp, giáo dân đã nắm được các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để phòng ngừa. Khi kinh tế phát triển, cán bộ nói giáo dân sẽ tin hơn; mô hình hoạt động hiệu quả hơn.

Cán bộ, chiến sĩ định kỳ kết hợp với hệ thống chính trị xã và các chi hội thánh Tin lành trên địa bàn thường xuyên gặp gỡ, tranh thủ người có uy tín, chức sắc, chức việc các tôn giáo để giúp họ hiểu rồi lồng ghép tuyên truyền cho giáo dân trong các buổi sinh hoạt.

Cán bộ Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh phối hợp chính quyền địa phương gặp gỡ tuyên truyền pháp luật cho người có uy tín, chức sắc, chức việc tại xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng (ảnh chụp trước khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg)

Mục sư Điểu Hiêng, Trưởng ban đại diện Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tỉnh, Quản nhiệm Chi hội Bù Đăng kiêm Quản nhiệm Chi hội Tin lành Đăng Blang cho biết: “Khi được lực lượng công an tuyên truyền, bà con giáo dân hiểu hơn về chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong thời gian qua, tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội như bài bạc, ma túy, trộm cắp, đánh nhau… hầu như không còn. Người dân đã ý thức và tích cực tham gia cùng lực lượng công an, chính quyền địa phương bảo vệ an ninh trật tự thôn, xóm”.

Thời gian qua, đơn vị cũng đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 1.500 phần quà, trị giá trên 400 triệu đồng tặng các gia đình giáo dân hoàn cảnh kinh tế khó khăn trong các dịp lễ, tết, tháng giáp hạt… Thông qua buổi tặng quà, đơn vị cũng lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Bà Ngô Thị Lĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: “Từ khi mô hình hoạt động, các hộ giáo dân đã nhận thức được tầm quan trọng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã cơ bản ổn định”.

Mô hình “Công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân vùng có đạo tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng” bước đầu đem lại hiệu quả tích cực. Mô hình đã góp phần ổn định an ninh chính trị ở địa phương, giúp các hộ giáo dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Thời gian tới, mô hình này sẽ được đơn vị tiếp tục nhân rộng ở các xã khác, nơi có đông đồng bào DTTS, các tín đồ tôn giáo sinh sống.

6 tháng năm 2021, người dân trên địa bàn xã Phú Sơn đã báo cơ quan công an 3 nguồn tin có giá trị liên quan đến các đối tượng tổ chức sinh hoạt, truyền đạo trái phép. Qua tuyên truyền, vận động, tình hình bán điều non của các hộ giáo dân đã giảm 18 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020.


Minh Chính

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay26,152
  • Tháng hiện tại1,065,191
  • Tổng lượt truy cập16,133,322
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây