Đảng bộ xã Đồng Nơ Lãnh đạo tốt công tác giảm nghèo từ nguồn xã hội hóa

Thứ tư - 27/01/2021 08:20 719
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã Đồng Nơ đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân và tạo điều kiện cho bà con phát huy tính tự chủ, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đảng bộ xã Đồng Nơ Lãnh đạo tốt công tác giảm nghèo từ nguồn xã hội hóa
Trong năm 2020, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng, xã Đồng Nơ đã nỗ lực hoàn thành 21 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đời sống Nhân dân ngày một nâng cao. Trong năm 2020, xã Đồng Nơ có 13 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0.74%). Xã được UBND huyện giao chỉ tiêu giảm được 5 hộ nghèo từ nguồn vận động xã hội hóa (trong đó có 01 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND xã đã vận động được nhiều nguồn lực hỗ trợ. Từ đó thống nhất đề ra chỉ tiêu giảm 11 hộ nghèo trong năm (vượt 06 hộ so với chỉ tiêu huyện giao).
Quán triệt chủ trương chỉ đạo của Huyện ủy tại kế hoạch số 03-KH/HU ngày 26/8/2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp bàn, thống nhất chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp với tình hình thực tế của xã và từng hộ nghèo. Trong đó, Đảng ủy luôn chú trọng giải pháp thực hiện, gắn trách nhiệm giảm nghèo cho từng uỷ viên ban Chấp hành theo địa bàn phụ trách và cư trú. Từ đó, phát huy được tinh thần xung kích, nhiệt huyết hỗ trợ các hộ nghèo tại ấp mình vươn lên thoát nghèo của cán bộ, đảng viên.
Hộ bà Đinh Thị Đào, sinh năm 1949 ngụ ấp 5 xã Đồng Nơ là hộ nghèo, neo đơn có hoàn cảnh khó khăn trong năm qua xã đã vận động 40 triệu đồng, sửa chữa nhà và trợ cấp hàng tháng cho bà với số tiền 800 ngàn đồng, qua đó góp phần cho bà có cuộc sống ổn định…
bà Đinh Thị Đào, ngụ ấp 5 xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản nói.
“Bản thân tôi giờ tôi thấy cái nhà tôi ở có phần hơi ổn, mọi bữa cái nhà rách nát mối đến tối trưa nè, mưa rột chạy hết nơi đi nơi khác, 7 giờ đêm 12 giờ đêm nước mưa cứ phải hứng hết, ngủ không ngon, ăn cũng không ngon, nhưng bây giờ xã quan tâm tới bản thân tôi là hộ nghèo sửa nhà, bây giờ cấp cho tháng tám trăm giờ đầy đủ”
Song song với đó, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường vận động từ các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đã góp phần rất lớn trong hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở và bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo.
Với quan điểm nhất quán là hỗ trợ người nghèo vươn lên dựa theo nhu cầu, hoàn cảnh, khả năng của từng hộ, dựa trên kết quả khảo sát thực tế để nắm rõ hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ, từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ theo nhu cầu để các hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên khá giả, phải bảo đảm các hộ sau khi thoát nghèo có đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn.
Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hát, ấp 3 xã Đồng Nơ là hộ nghèo trong năm qua xã đã vận động 30 triệu đồng, hỗ trợ cho gia đình sửa chữa nhà, 10 triệu đồng  mua xe đạp cho con bà đi học ở Trung tâm giáo dục thường xuyên…
bà Nguyễn Thị Hát, ấp 3 xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản chia sẻ.
“Trước kia gia đình tôi là hộ nghèo UBND xã quan tâm giúp đỡ, sửa chữa nhà tạo điều kiện cho con bé đi học và cho chiếc xe đạp tôi cảm ơn UBND xã và cá ngành quan tâm tới gia đình tôi, giờ gia đình tôi đã thoát nghèo”.
Qua một năm nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, xã Đồng Nơ giảm được 11/13 hộ nghèo, đạt 220% chỉ tiêu giao (vượt 120%). Hiện chỉ còn 2 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0.1% toàn xã. Tổng kinh phí vận động xã hội hoá giảm nghèo trong năm 2020 của xã gần 400 triệu đồng). Trong đó, sử dụng để hỗ trợ nhu cầu cho hộ thoát nghèo, xây mới, sửa chữa 8 căn nhà với tổng trị giá 280 triệu đồng.
Ông Trần Văn Tú, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản cho biết.
“Đối với các hộ sau khi đã thoát nghèo thì chúng tôi tiếp tục xem xét từng hoàn cảnh cụ thể, và hỗ trợ cho các hộ hàng tháng, hiện nay chúng tôi đang hỗ trợ cho 3 hộ hàng tháng là 1.800.000 ngàn đồng/tháng, số tiền này cũng từ nguồn xã hội hóa, hiện nay thì quỹ xã hội hóa của xã là còn hơn 100 triệu đồng, chúng tôi gửi ngân hàng và hàng tháng sẽ rút ra để hỗ trợ cho những hộ sau khi đã thoát nghèo, bên cạnh mà hỗ trợ hàng tháng, thì chúng tôi có hỗ trợ cho một trường hợp hộ nghèo, có con là học sinh đi học, hỗ trợ xe đạp, hỗ trợ quay lại trường học đồng thời cử cán bộ chuyên môn là theo dõi thường xuyên để bảo đảm cho các hộ thoát nghèo có đời sống khá hơn”...
Đến nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, đời sống của hộ nghèo đã được cải thiện một bước về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập ổn định cuộc sống thoát khỏi đói nghèo./.
Lê Khương


Bàn giao công trình sửa chữa nhà cho hộ bà Nguyễn Thị Hát, ấp 3 xã Đồng Nơ


Trao quà cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội … xã Đồng Nơ


 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay31,630
  • Tháng hiện tại1,070,669
  • Tổng lượt truy cập16,138,800
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây