ĐỒNG NƠ VỚI CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO TỪ NGUỒN XÃ HỘI HÓA!

Thứ ba - 23/02/2021 10:35 792
Xã Đồng Nơ có diện tích 47,16 km2, dân số 1773 hộ/7173 khẩu, có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 4% dân số toàn xã.
Trong năm 2020, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng, xã Đồng Nơ đã nỗ lực hoàn thành 21 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đời sống Nhân dân ngày một nâng cao.
ĐỒNG NƠ VỚI CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO TỪ NGUỒN XÃ HỘI HÓA!
Đầu năm 2020, xã Đồng Nơ có 13 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0.74%). Xã được UBND huyện giao chỉ tiêu giảm được 5 hộ nghèo từ nguồn vận động xã hội hóa (trong đó có 01 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND xã đã vận động được nhiều nguồn lực hỗ trợ. Từ đó thống nhất đề ra chỉ tiêu giảm 11 hộ nghèo trong năm (vượt 06 hộ so với chỉ tiêu huyện giao).
Quán triệt chủ trương chỉ đạo của Huyện ủy tại kế hoạch số 03-KH/HU ngày 26/8/2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp bàn, thống nhất chỉ đạo UBND xã xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp với tình hình thực tế của xã và từng hộ nghèo. Trong đó, Đảng ủy luôn chú trọng giải pháp thực hiện, gắn trách nhiệm giảm nghèo cho từng uỷ viên ban Chấp hành theo địa bàn phụ trách và cư trú. Từ đó, phát huy được tinh thần xung kích, nhiệt huyết hỗ trợ các hộ nghèo tại ấp mình vươn lên thoát nghèo của cán bộ, đảng viên. Song song với đó, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường vận động từ các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã… góp phần rất lớn trong hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở và bảo đảm an sinh xã hội cho người nghèo.
Với quan điểm nhất quán là hỗ trợ người nghèo vươn lên dựa theo nhu cầu, hoàn cảnh, khả năng của từng hộ, dựa trên kết quả khảo sát thực tế để nắm rõ hoàn cảnh, điều kiện của từng hộ, từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ theo nhu cầu để các hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên khá giả, phải bảo đảm các hộ sau khi thoát nghèo có đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn.
Sau 01 năm nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, xã Đồng Nơ giảm được 11/13 hộ nghèo, đạt 220% chỉ tiêu giao (vượt 120%). Hiện chỉ còn 2 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 0.1% toàn xã. Tổng kinh phí vận động xã hội hoá giảm nghèo trong năm 2020của xã là: 385.850.000đ (Ba trăm tám mươi lăm triệu tám trăm năm mươi ngàn đồng). Trong đó, sử dụng để hỗ trợ nhu cầu cho hộ thoát nghèo, cụ thể là xây dựng 02 căn, sửa chữa 06 căn nhà ở cho 8 hộ nghèo là: 280.000.000đ (Hai trăm tám mươi triệu đồng). Hỗ trợ hàng tháng cho 03 hộ 1.800.000đ/tháng. Hỗ trợ nuôi bò 01 hộ. Số tiền còn lại: 102.250.000đ UBND xã gửi vào ngân hàng để làm quỹ hỗ trợ hộ nghèo khó khăn của xã hàng tháng và đột xuất.
Đ/c Vũ Xuân Trường - PBT Thường trực Huyện ủy
và lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đồng Nơtrao nhà tình thương cho hộ nghèo trên đia bàn xã
Đến nay trên địa bàn xã không còn hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở, đời sống của hộ nghèo đã được cải thiện một bước về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập. Một số nhu cầu xã hội thiết yếu của người nghèo cơ bản được đáp ứng (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin…).
Từ thực tế trong công tác giảm nghèo từ nguồn xã hội hóa, Đồng Nơ đã rút ra những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện:
- Phải có sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tăng cường nâng cao vai trò trách nhiệm của các đồng chí Ban chấp hành, Ban thường vụ Đảng ủy xã và Bí thư, Trưởng các ấp.
- Phải tiến hành khảo sát cụ thể, nắm rõ hoàn cảnh của từng hộ để từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với từng hộ một cách hiệu quả trên tinh thần các hộ tự nguyện thoát nghèo.
- Trong khi ngân sách còn hạn hẹp, cấp ủy, chính quyền địa phương cần phải tăng cường công tác vận động xã hội hóa từ nhiều hỗ trợ  nhằm tạo nguồn lực trong quá trình thực hiện.
- Phát huy thật tốt vai trò của mỗi đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp trong việc bảo đảm thường xuyên nắm bắt tình hình, theo dõi, hỗ trợ các hộ sau thoát nghèo, nhằm phản ánh và đề nghị hỗ trợ kịp thời nếu các hộ gặp khó khăn. Đối với các hộ sau khi đã thoát nghèo, UBND xã vẫn tiếp tục theo dõi, thường xuyên thăm hỏi động viên để hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.
- Cần xây dựng kế hoạch vận động cụ thể và sử dụng các nguồn vận động phải công khai, minh bạch, rõ ràng kể cả với các thành viên Ban Chấp hành Đảng ủy và các nhà Mạnh Thường Quân, nhà tài trợ nhằm tạo lòng tin để tiếp tục được sự ủng hộ không chỉ riêng trong công tác giảm nghèo, mà còn trong quá trình xây dựng, phát triển địa phương lâu dài.

(Nguyễn Tuấn)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập202
  • Hôm nay28,802
  • Tháng hiện tại703,574
  • Tổng lượt truy cập16,950,666
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây