TRANG TRẠI NGUYỄN THỊ THIÊM, TÂM HUYẾT VỚI NÔNG NGHIỆP SẠCH

Thứ hai - 04/01/2021 08:52 1231
Bằng niềm đam mê tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch dựa trên sử dụng vi sinh trong trồng trọt, chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Thiêm, ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng, chủ tịch hội doanh nghiệp quận 9, thành phố Hồ Chí Minh bỏ phố về quê mở trang trại. Đi nhiều nơi, học nhiều điều, chứng kiến một số trường hợp “trồng cây để bán thì không dám ăn và trồng cây để ăn thì không dám bán”, bà trăn trở gửi gắm tâm nguyện thay đổi nhận thức của nông dân về sản xuất thực phẩm sạch, giảm thiểu sâu bệnh qua trang trại 17ha này.
TRANG TRẠI NGUYỄN THỊ THIÊM, TÂM HUYẾT VỚI NÔNG NGHIỆP SẠCH
    Đam mê nghiên cứu học hỏi, tìm tòi và cách đây 3 năm bà cho ra đời vi khuẩn quang hợp PSB (còn gọi là khuẩn đỏ) từ một lần tình cờ lang thang trên mạng và đọc được tài liệu tiếng Nhật dù không thông thuộc bất kì ngoại ngữ nào. Bắt tay vào nghiên cứu, gặp gỡ một số người có chuyên môn am hiểu để tìm hiểu, học hỏi. Theo đó để quang hợp được nhiều khuẩn đỏ dùng trong trang trại trồng trọt, chăn nuôi, bà trộn đều hỗn hợp nước, trứng gà đánh tan, nước mắm cổ truyền, bột ngọt hòa với nước cốt khuẩn đỏ do bà tự phân lập, được đựng trong thùng sáng màu để ngoài ánh nắng mặt trời. Ngoài góp phần giảm sâu bệnh, dùng để khử khuẩn môi trường và phối trộn thức ăn cho vật nuôi, khuẩn đỏ sau quang hợp ánh sáng còn có chức năng cố định đạm lấy được trong không khí, góp phần giảm lượng phân đạm bón cho cây.
Trước đó bà tự nghiên cứu, nhân nuôi thành công chế phẩm EM (tập hợp những vi sinh vật hữu hiệu đang được ứng dụng rộng rãi trong các ngành nghề tại Việt Nam). EM tạo kháng thể cho đất, hạn chế sâu bệnh, làm sạch môi trường. Đặc biệt chế phẩm EM do bà nghiên cứu có thể ủ từ tất cả các loại động vật heo, gà, dê, ốc, cá.....
Nói không với thực phẩm bẩn, nói không với sản phẩm BVTV có nguồn gốc hóa học, tạo nguồn dinh dưỡng tự nhiên cho đất là phương châm sống bà dành khối tài sản không nhỏ để mua được bài học kinh nghiệm trong gần trọn cuộc đời theo đuổi.  
Bà Nguyễn Thị Thiêm, ấp Sóc Ruộng, xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản nói: hai cái khuẩn quang hợp PSB và cái men vi sinh viết tắt là EM thì hai cái mình phối hợp với nhau thì hiệu quả công dụng nó rất là lớn, nó làm cho cây của mình nó chất lượng hơn, Ngon hơn, nó hạn chế được sâu bệnh….. sử dụng thuốc trừ sâu sinh học là cái rễ cây thuốc cá hoàn toàn vô hại góp phần kích thích tăng trưởng cho cây, sử dụng dầu khoáng, sản phẩm chitosan là những sản phẩm sinh học các thị trường cung cấp làm giảm được sâu bệnh trong thời gian vừa qua ba cái sản phẩm chính trên vườn cô sử dụng.
Ngoài ra, bà từng ứng dụng khuẩn đỏ, EM vào nuôi nghiên cứu 500 con heo hương sạch, hạn chế mùi hôi chuồng trại. Sau 2 năm, bà ứng dụng không tiêm ngừa, đàn heo vẫn phát triển tốt. bà đã chuyển giao ứng dụng nuôi heo hương ra cho nhiều hộ có nhu cầu.
ảnh: bà Nguyễn Thị Thiêm tự nghiên cứu, nhân nuôi thành công chế phẩm EM
tạo kháng thể cho đất, hạn chế sâu bệnh, làm sạch môi trường.
Thanh Mai – Lê Khương
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay16,286
  • Tháng hiện tại691,058
  • Tổng lượt truy cập16,938,150
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây