Trồng Hoa làm đẹp cuộc đời

Thứ hai - 02/10/2017 19:07 2085
“Ngắm hoa tôi thấy khỏe khoắn, yêu đời sau một ngày làm việc mệt mỏi. Dù gia đình rất bận bịu việc vườn rẫy nhưng chiều đến tôi cũng ráng đi tưới nước để hoa sống, rồi bón phân, xịt thuốc cho hoa ra bông để ngõ nhà mình sạch đẹp, nhà sạch đẹp mình mới vui vẻ”. Đó là lý do chị Phan Thị Điểm, hội viên chi hội ấp 4 xã Đồng Nơ (Hớn Quản) trồng hoa, hưởng ứng kế hoạch xây dựng đoạn đường sáng – xanh - sạch - đẹp do hội LHPN huyện phát động.
hoa nở tím cả góc đường nhà chị Phan Thị Điểm, ấp 4 ĐỒng Nơ.
hoa nở tím cả góc đường nhà chị Phan Thị Điểm, ấp 4 ĐỒng Nơ.

Phát huy tinh thần tự giác của chị em

Trong ánh nắng chói chang hòa cùng tiếng cười rộn rã của chị em phụ nữ sau giờ lao động mệt mỏi, ngõ nhà chị Phan Thị Điểm, hội viên chi hội ấp 4 xã Đồng Nơ rực rỡ sắc hoa. Tháng 5/2017, chị Điểm là người đi tiên phong trong việc trồng hoa trên tuyến đường trước ngõ nhà. Ban đầu chị trồng cỏ đậu, nét đẹp tinh khôi của những cánh hoa vàng trên cỏ xanh đã khiến chị mê đắm, chị quyết trồng thêm hoa chiều tím. Giờ đây hoa nở tím cả góc đường. 

Đến ấp 4 xã Đồng Nơ, đâu đâu hoa cũng khoe sắc. Cặp đường bê tông dài 4km chạy dọc đến cuối ấp đều được phủ kín bởi hoa mười giờ, chiều tím, cỏ đậu do chi hội phụ nữ ấp trồng từ tháng 5/2017. Hiện tại chi bộ ấp đã giao cho chi hội phụ nữ quản lý 2km đường hoa, còn lại do chi hội nông dân và cựu chiến binh bảo quản, chăm sóc. Ban đầu chi hội vận động chị em tự giác trồng trước ngõ nhà mình, còn lại những đoạn đường không có người sinh sống, hoặc những gia đình già, neo đơn, các chị em và lực lượng sinh viên tình nguyện trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh xắn tay cùng nhau trồng. Có những đoạn đường hoa phải trồng từ 2-3 lần vì cây chết do nắng gắt. Không cần hỗ trợ nguồn hoa hay kí cam kết trồng chăm sóc hoa như các xã khác, các chị em tự giác xin hoa của người trồng trước, trồng mới, chăm chút hoa làm đẹp con ngõ nhà mình.                 

Góp phần thay đổi diện mạo nông thôn

Chung tay góp sức làm đẹp phố phường, làm đẹp con đường chính là phương châm của hội LHPN xã Tân Lợi khi phát động phong trào trồng hoa. Đến nay, hội đã phát động trồng được trên 300m đường hoa chiều tím ở tuyến đường bê tông ấp Quản Lợi B và một số tuyến đường khác. Theo đó chương trình  phát động vào tháng 7/2017 đã huy động được các ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị cùng chung tay phát quang, làm sạch cỏ hai bên đường, người chặt, người cuốc, người bón phân, xới đất để trồng hoa xuống. Hội phụ nữ xã chịu trách nhiệm về nguồn hoa, các gia đình hội viên có trách nhiệm cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp, bảo quản chăm sóc hoa trước ngõ nhà mình cho cây sinh trưởng và phát triển. Chị  Lê Kim Thông, hội viên chi hội ấp Quản Lợi B, xã Tân Lợi vui vẻ nói: “hôm trước cây vừa trồng xuống, đàn heo lai của các hộ xung quanh đến phá dẫm bẹp cây. Tôi phải xin cây để trồng lại. Mình đã cam kết trồng rồi phải kiên trì. Với lại trồng hoa sẽ làm đẹp cho ngõ nhà mình. Giờ đây nó là chốn bình yên của tôi sau một ngày lao động vất vả”.  Đến nay, những nụ hoa tím mộng mơ bắt đầu hé nở, hứa hẹn sẽ đem đến sắc tím thanh bình cho đường quê nơi đây. Chị Cao Thị Trinh – chủ tịch hội LHPN xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản nói. “Hội sẽ nhân rộng mô hình này đến các chi hội khác trong toàn xã, vận động hội viên trồng cây xanh và trồng hoa ở các đoạn đường còn lại và mắc các bóng đèn sáng để tạo thành một môi trường sáng xanh sạch đẹp làm sao khi xã về đích nông thôn mới, bộ mặt của nông thôn thực sự thay đổi.”

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong giữ gìn bảo vệ cảnh quan môi trường sống, đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hội LHPN huyện Hớn Quản đã triển khai kế hoạch trồng các loại hoa như: Hoa mười giờ, cỏ đậu, cúc áo, chiều tím trên 8 tuyến đường phụ nữ tự quản tại các xã: Tân Khai, Đồng Nơ, Tân Quan, Thanh Bình, Tân Lợi, Tân Hưng, An Khương. Chị Đặng Thị Kim Tuyến, chủ tịch hội LHPN Hớn Quản cho biết: “Hội LHPN huyện đăng ký chương trình thi đua với tỉnh thực hiện đoạn đường hoa trên những đoạn đường sáng xanh sạch đẹp. Hoa được chọn là những loại phù hợp với điều kiện khí hậu, chất đất địa phương, đặc biệt là phải chịu hạn tốt. Đến nay các cơ sở hội đã trồng được 8,7km. Trong thời gian tới hội tiến hành nhân rộng ở những tuyến đường bê tông nông thôn ở các xã còn lại, làm cho bộ mặt nông thôn ngày thêm tươi mới, góp phần cùng địa phương thực hiện chương trình nông thôn mơí.

Hoa làm đẹp cuộc đời, làm đẹp tâm hồn con người, chính là món ăn tinh thần không gì mua được. Và ở các địa phương nói trên, dáng dấp văn minh đang dần hiện hữu trên những con đường bê tông rực rỡ sắc hoa trãi dài đến cuối ấp.

hoa nở tím cả góc đường nhà chị Phan Thị Điểm, ấp 4 ĐỒng Nơ.
hoa nở tím cả góc đường nhà chị Phan Thị Điểm, ấp 4 ĐỒng Nơ.
Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay10,732
  • Tháng hiện tại596,116
  • Tổng lượt truy cập16,843,208
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây