Gà ta thả vườn đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Hội viên hợp tác xã Chăn nuôi Tân Hưng

Thứ hai - 21/06/2021 21:31 5334
Trong những năm qua các hộ dân trên địa bàn xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản đã đang mang lại hiệu quả cao trong các Mô hình chăn nuôi gà thả vườn Với đặc điểm dễ nuôi, không mất nhiều chi phí đầu tư, ít tốn công chăm sóc… mô hình nuôi gà thả vườn của ông Đoàn Văn Kể, ấp Sóc Ruộng xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản đang mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. 
Gà ta thả vườn đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Hội viên hợp tác xã Chăn nuôi Tân Hưng
Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi từ các mô hình chăn nuôi năm 2016 gia đình ông Đoàn Văn Kể áp dụng chăn nuôi giống gà ta thả vườn, các bước trong quá trình chăn nuôi được ông Đoàn Văn Kể đặc biệt chú trọng, tận dụng vườn tược rộng rãi. Trong khi đó, vốn đầu tư chuồng trại không cao, chủ yếu dùng các vật liệu như lưới thép B40, gạch chỉ xây chân tường, tre, gỗ tạp quanh vườn, bạt nhưng vẫn bảo đảm giữ nhiệt độ thích hợp cho đàn gà, hạn chế tối đa dịch bệnh bên ngoài. Mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình ông mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại không tốn nhiều công chăm sóc; thức ăn chủ yếu là, lúa, bắp, rau xanh, tiết kiệm được chi phí, ngoài ra còn tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây cao su, cam quyết của gia đình.
Hiện tổng đàn gà của gia đình ông có trên 1.500 con gà, mỗi năm, gia đình ông nuôi 4 đến 5 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 6 tháng, hàng năm gia đình ông xuất bán ra thị trường trên 10 nghìn con gà thịt, trung bình mỗi con nặng từ 1,7 đến 3kg… Với mức giá ổn định từ 85 đến 95 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu về gần 400 triệu đồng/năm, đã trừ mọi chi phí, thương lái thu mua sản phẩm của gia đình ông chủ yếu là người đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Xoài …
Ông Đoàn Văn Kể, ấp Sóc Ruộng xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản cho biết; Nếu như phòng được trước, vệ sinh đầy đủ thì sự hao hụt nó không đang bao nhiêu một ngàn con chỉ hao mười lăm đến hai mươi con là quá đát lắm rồi, cho nên cứ phải chồng trại sạch sẽ thoáng mát, làm sàn cho nó nhảy lên cho nó ngủ, ăn uống đầy đủ mà đến kỳ vác xin phòng cho đầy đủ bà con cứ yên tâm, bởi vì con gà ta đề kháng của nó khỏe gấp mấy lần con gà công nghiệp, gà công nghiệp thời gian xuất chỉ có ba tháng, nhưng con gà ta tôi xuất lúc nào cũng gần gấp đôi con gà công nghiệp, cho nên con gà ta tôi sẽ kéo dài được, bởi vì cho ăn bắp con gà ta chấp nhận ăn bắp được, nó vẫn giữ và vẫn phát triển, nhưng con gà công nghiệp cho ăn bắp một cái kém ngay sụt ký là đã bị thua xuất được là hay nhất nó chậm đi nửa tháng hai mươi ngày là ăn mất nhiều nên lời lãi không ăn gì, ưu điểm con gà ta chưa bán được buông nó ra cho ăn bắp thế là cứ thế nó phát triển thôi  
Không giống ông Kể, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh, ấp Sóc Ruộng xã Tân Hưng, năm 2019 được tham gia vào Hội viên Hợp tác xã được đi tham quan các buổi học tập chăn nuôi ở nhiều nơi, gia đình tôi mạnh dạn vay vốn phát triển “Mô hình chăn nuôi gà trang trại” theo ông Mạnh nhận định, vấn đề con giống là yếu tố quyết định nên những đợt nuôi gần đây, gia đình ông thường chọn gà giống đảm bảo nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt ông đã liên kết với thương lái bao tiêu sản phẩm theo giá cả thị trường.
Theo ông, mô hình nuôi gà không khó, quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra, tiêm ngừa đầy đủ cho gà để phòng, chống một số bệnh như: Thương hàn, dịch tả, tụ huyết trùng và không cho gà tiếp xúc với mầm bệnh bên ngoài. Sau mỗi đợt xuất chuồng, phải tiến hành vệ sinh chuồng và rải vôi bột khử trùng, sau thời gian khoảng 15 ngày ông mới bắt đầu thả gà cho vụ nuôi kế tiếp.
Qua hoạch toán, trung bình mỗi năm gia đình anh nuôi 4 lứa quy mô 1.500 con/lứa, giá bán trung bình từ 45 đến 55 ngàn đồng/kg. Mỗi lứa cho anh thu về từ 40 đến 45 triệu đồng đã trừ mọi chi phí.
ông Nguyễn Văn Mạnh, ấp Sóc Ruộng xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản nói; “Nuôi giống gà Minh Dương hai này cảm thấy rất chi là thuận lợi đầu vào, đầu ra đều thuận lợi hết, người ta cung cấp con giống cho mình đến ngày được xuất bán mình điện người ta đến bắt ngay với điều kiện theo giá thị trường như thế nào người ta bắt vậy không chèn ép giá gì cả. Bây giờ tôi cũng muốn nhân rộng mô hình này ra, rộng lên, nhiều lên, nhưng cái vốn cũng eo hẹp, nên nhờ đến chính quyền hỗ trợ vay vốn cho chúng tôi phát triển con gà và con heo ngày càng phát triển lớn lên”.

Từ hai mô hình nuôi gà thả vườn và gà trại đã có nhiều hộ đã vươn lên làm giàu, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, qua đó đã góp xóa đói giảm nghèo trên địa bàn…
Ông Lê Xuân Nam, Chủ tịch hội đồng quản trị, Giám đốc Chăn nuôi Hợp tác xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản nói; Hiện tại hợp tác xã có 18 xã viên đầu tiên cũng thành lập tổ chăn nuôi tập thể nhưng thành công không cao, cho nên được sự chỉ đạo của cấp Đảng ủy, UBND xã Tân Hưng chỉ đạo cho hợp tác xã chuyển đổi mô hình cho các xã viên chăn nuôi theo hộ gia đình để nắm bắt kỹ thuật, cũng như cách thức chăn nuôi và Hợp tác xã tạo mọi điều kiện như là Con giống, cám, đầu ra cho xã viên, xã viên nắm chắc được phương thức chăn nuôi của mình từ đó các xã viên và hợp tác xã đi đến một cái ổn định. Hợp tác xã cũng gặp một số khó khăn như khó khăn trước mắt là về vốn, vốn của hợp tác xã mới thành lập ra cũng tương đối nhỏ ít đa số các hộ chăn nuôi tự bỏ vốn và có ngân hàng chính sách của xã cũng hỗ trợ xã viên từ 50 đến 70 triệu đồng. Đầu ra của hợp tác xã chăn nuôi cũng gặp khó khăn nhờ các cấp lãnh đạo cấp trên cũng quan tâm cho hợp tác xã chăn nuôi Tân Hưng về vốn và có một cái chỗ công nghiệp hoặc là công ty về để thành lập ra điểm giết mỗ hoặc một chỗ tiêu thụ ổn định. 
Việc phát triển mô hình chăn nuôi gà thả vườn ở xã Tân Hưng đã góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao. Qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng thêm nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.
Lê Khương

Đàn gà hơn 3 tháng tuổi của Hội viên Đoàn Văn Kể




Đàn gà 1 tuần tuổi của hội viên HTX Nguyễn Văn Mạnh, ấp Sóc Ruộng xã Tân Hưng, huyện Hớn Quản thay nước uống cho gà



Đàn gà hơn 1 tuần tuổi



Ông Nguyễn Văn Mạnh hòa thuốc cho gà uống
 

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập184
  • Hôm nay60,042
  • Tháng hiện tại955,761
  • Tổng lượt truy cập17,202,853
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây