Hớn Quản tăng cường đảm bảo an ninh lương thực trong tình hình dịch bệnh

Thứ năm - 02/12/2021 08:55 1948

Hớn Quản tăng cường đảm bảo an ninh lương thực trong tình hình dịch bệnh

Nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực cho người dân trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, UBND huyện Hớn Quản đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát động phong trào trồng rau xanh trên địa bàn huyện. Đây là giải pháp trước mắt nhằm đảm bảo nguồn lương thực tại gia, tại chỗ. Phòng tránh nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa rau, củ, quả trên địa bàn.
Phong trào trồng rau xanh tăng gia sản xuất ra đời trước thực trạng các sản phẩm rau, củ, quả chủ yếu nhập từ địa phương khác nguồn cung rau xanh tại chỗ từ các hợp tác xã, cơ sở trồng rau trên địa bàn không đáp ứng đủ nhu cầu cho 101.236 nhân khẩu của huyện. Và trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, yêu cầu về tăng gia sản xuất để giải quyết nhu cầu tiêu thụ trước mắt, tại chỗ của người dân Hớn Quản càng trở nên bức thiết. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã phân bổ nguồn giống rau cho Hội Liên hiệp Phụ nữ, hội nông dân và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện. Trong đó,  Hội Liên hiệp Phụ nữ, hội nông dân mỗi hội phân bổ nguồn giống cho khoảng 200 hội viên. Trong khi đó, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện phân bổ nguồn giống cho một số HTX rau trên địa bàn. Các loại rau được chọn trồng là cải, rau dền…. Cụ thể hóa chỉ đạo của UBND huyện, các hội, đoàn thể đã phát động phong trào nhằm kêu gọi xây dựng ý thức tăng gia tại chỗ của hội viên. Cụ thể: Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động phong trào tăng gia sản xuất tại chỗ, hội nông dân có phong trào mỗi gia đình hội viên cải tạo và chăm sóc vườn rau tại nhà.
Là người có kinh nghiệm trồng rau nhiều năm và hiện đã có nguồn rau cung cấp đều đặn cho bà con trong xã Đồng Nơ, chị Nguyễn Thị Nụ - hội viên chi hội phụ nữ ấp 1, xã Đồng Nơ được hội phụ nữ xã hỗ trợ nguồn giống, bày tỏ: Trong tình hình hiện nay, các mặt hàng rau, củ, quả rất ít. Hội phụ nữ xã đã giúp đỡ hạt giống để tôi gieo trồng sau đó phục vụ cho nhu cầu của chị em trong Ấp, . Tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa. Bà Đặng Thị Kim Tuyến – Chủ tịch HND huyện Hớn Quản cho biết: thực hiện chỉ đạo của thường trực Huyện ủy về giải quyết vấn đề lương thực tại chỗ cho hội viên nông dân cũng như người dân trong hoạt động phòng, chống dịch, HND cũng đã triển khai cho hội viên và mang lại hiệu ứng tích cực. Sau khi trồng xong, hội nhân rộng các mô hình và sẽ trao đổi các mặt hàng rau xanh tại địa phương …nhằm mang lại hiệu quả lan tỏa rộng, thực hiện phương châm lương thực tại chỗ nhằm đáp ứng nhu cầu rau cho các gia đình.” Để phát huy tối đa hiệu quả nguồn giống được cấp, các hội, đoàn thể lựa chọn đối tượng, địa bàn phù hợp để phân bổ hạt giống. Trước mắt ưu tiên cho các xã từng có chợ bị phong tỏa như Tân Hiệp, Đồng Nơ, Tân Khai.
Hội phụ nữ xã Đồng Nơ giao hạt giống để hội viên tăng gia sản xuất.
Hội phụ nữ xã Đồng Nơ giao hạt giống để hội viên tăng gia sản xuất.

Ông Nguyễn Vũ Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết: “hướng đi của huyện là sau khi hỗ trợ hạt giống, bà con nhân dân trồng và cho thu hoạch họ sẽ bán lại cho các tiểu thương, đồng thời có thể hỗ trợ để các hội cung cấp cho các khu cách ly, những người già neo đơn, lớn tuổi, khó khăn không thể ra đường mua rau. Vì tình hình hiện nay nếu tập trung đông người sẽ gây khó khăn, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của huyện”. Ông cho rằng đây là giải pháp hiệu quả, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành thực hiện nhân rộng trong thời gian tới.
Qua đánh giá, nguồn cung các mặt hàng thịt gia súc, gia cầm tại địa bàn có khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân trong huyện. Còn nguồn cung rau xanh vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế. Phong trào trồng rau xanh tại gia chỉ là một phần nhỏ trong chiến lược mà huyện tính đến để thích ứng với tình hình dịch bệnh kéo dài. Trước mắt, huyện đang tìm đầu mối kết nối để đảm bảo nguồn cung rau xanh trên địa bàn. Về lâu dài, để giải quyết vấn đề an ninh lương thực bền vững, huyện Hớn Quản đã xây dựng phương án ứng phó với dịch bệnh covid-19 trên lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, chú trọng việc nâng cao năng lực ứng phó, chủ động xử lý kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại địa phương trong điều kiện dịch Covid-19, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Đồng thời, phát huy vai trò của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa, đẩy mạnh nhân rộng phong trào tăng gia sản xuất theo phương châm 4 tại chỗ.  
Chị Nguyễn Thị Nụ, hội viên chi hội 1, hội phụ nữ xã Đồng Nơ gieo hạt giống tại vườn nhà
Chị Nguyễn Thị Nụ, hội viên chi hội 1, hội phụ nữ xã Đồng Nơ gieo hạt giống tại vườn nhà

Qua phong trào đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của huyện trong vấn đề đảm bảo an ninh lương thực dài lâu, qua đó tạo thế trận lòng dân vững vàng để xây dựng pháo đài chống dịch vững chắc. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Thanh Mai – Quý Son
 

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập443
  • Hôm nay106,466
  • Tháng hiện tại1,084,244
  • Tổng lượt truy cập17,331,336
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây