Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2019 – 2020

Thứ ba - 12/11/2019 20:31 1078
Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; cuối năm 2018, huyện Hớn Quản thuộc khu vực nông thôn có 25.335 hộ dân, trong đó có 627 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,47% và 745 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,94%. Trong tổng số 627 hộ nghèo có 314 hộ nghèo là đồng bào DTTS chiếm tỷ lệ 50,08%. Tính đến tháng 3 – 2019, toàn huyện còn 312 hộ nghèo là người DTTS trong tổng số 745 hộ cận nghèo, có 496 hộ cận nghèo là DTTS, chiếm tỷ lệ 66,58%.
Giai đoạn 2019 – 2020, huyện Hớn Quản phấn đấu xây mới 60 căn nhà trị giá 70 triệu đồng/căn cho hộ nghèo là đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở.
Giai đoạn 2019 – 2020, huyện Hớn Quản phấn đấu xây mới 60 căn nhà trị giá 70 triệu đồng/căn cho hộ nghèo là đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở.
Trước thực tế số hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào DTTS còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu hộ nghèo, cận nghèo của toàn huyện, kế hoạch đẩy mạnh giảm nghèo bền vững trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Hớn Quản giai đoạn 2019 2020 xác định mục tiêu cụ thể: giảm 150 hộ nghèo là đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn dưới 1,95% vào cuối năm 2020; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 72 hộ nghèo đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở; triển khai ít nhất 5 mô hình điểm giảm nghèo cho hộ nghèo, trong đó ưu tiên là hộ nghèo người DTTS tham gia và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tham gia mô hình; phấn đấu tư vấn, giới thiệu việc làm cho ít nhất 300 lao động là đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có việc làm, thu nhập ổn định; kết nối các tổ chức, cá nhân gắn với địa chỉ cụ thể của từng hộ nghèo để hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo là DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững vào cuối năm 2020. Trong đó, xã Tân Hưng được chọn điểm triển khai thực hiện giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 2020. Theo đó, các giải pháp thực hiện đối với chính sách tín dụng ưu đãi phấn đấu ít nhất từ 70 - 75% số hộ nghèo là DTTS được vay vốn từ ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế. Về hỗ trợ tiền điện, đảm bảo 100% hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện theo quy định. Hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm lồng ghép công tác đào tạo nghề cho lao động gắn với việc tuyển dụng vào làm việc tại các công ty, Cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu tuyển dụng lao động tại các khu công nghiệp để đào tạo nghề cho khoảng 500 lao động, trong đó, ưu tiên lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ DTTS, lao động thanh niên nông thôn, tỷ lệ lao động học nghề có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ có hiệu quả cao; phấn đấu đạt trên 80%. Hỗ trợ về y tế với nội dung đáng chú ý là UBND các xã, thị trấn tổ chức phát động phong trào ủng hộ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người cận nghèo, tích cực tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức Kinh tế - Xã hội, cán bộ công chức, các nhà hảo tâm và nhân dân địa phương ủng hộ quỹ mua thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ cận nghèo, đảm bảo 100 người cận nghèo là người DTTS được hỗ trợ và cấp thẻ bảo hiểm y tế. Về hỗ trợ giáo dục, một trong những nội dung cần quan tâm đó là đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, các cấp cùng với các hội đoàn thể vận động, tạo điều kiện cho con em hộ nghèo là người DTTS đến trường. Về hỗ trợ nhà ở đáng chú ý là thực hiện hỗ trợ sửa chữa 12 căn nhà trị giá 30 triệu đồng/căn và xây mới 60 căn nhà trị giá 70 triệu đồng/căn cho hộ nghèo là đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở.
Về dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo, tiếp tục thực hiện mô hình giảm nghèo chăn nuôi bò sinh sản tại xã An Khương đạt hiệu quả để nhân rộng trong thời gian tới. Phấn đấu triển khai thêm từ 5 mô hình điểm giảm nghèo cho hộ nghèo, ưu tiên hộ nghèo là người DTTS ở các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao tham gia mô hình. Theo đó, UBND huyện Hớn Quản phân bổ chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo các xã vào cuối năm 2020, tập trung tư vấn, giới thiệu việc làm cho 300 lao động nghèo là đồng bào DTTS trên địa bàn huyện để tạo việc làm và thu nhập ổn định.
Việc huyện đánh giá thực trạng và đề ra kế hoạch thực hiện nhằm mục tiêu tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các dự án, chính sách phát triển Kinh tế - Xã hội để hỗ trợ giảm nghèo cho đồng bào DTTS, tạo cơ hội cho người nghèo, người cận nghèo là đồng bào DTTS có điều kiện phát triển, vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, đa dạng hóa sinh kế, tăng thu nhập, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt, vệ sinh môi trường; hoàn thành chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2019-2020.
Thanh Mai
 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập186
  • Hôm nay32,333
  • Tháng hiện tại1,105,265
  • Tổng lượt truy cập16,173,396
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây