Phấn đấu đến năm 2020: tỉ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm bình quân 3 – 4%

Thứ tư - 27/04/2016 07:28 1457
Đó là một trong những chỉ tiêu được đề ra tại Quyết định 1557 – ngày 10/9/2015 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt một số chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) gắn vớ mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015.
Theo quyết định này, có 7 nhóm chỉ tiêu được Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương thực hiện, bao gồm: Xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói; Phổ cập giáo dục tiểu học; Tăng cường bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế cho phụ nữ; Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em; Tăng cường sức khỏe bà mẹ; Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các dịch bệnh khác; Đảm bảo bền vững về môi trường.
Theo đó, ngoài chỉ tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo, còn có 18 chỉ tiêu thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số đến 2020, như sau: Tỷ lệ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi ở trẻ em dưới 5 tuổi nhỏ hơn 14%; Tỷ lệ trẻ em nhập học đúng tuổi bậc tiểu học trên 94%; Tỷ lệ người DTTS hoàn thành chương trình tiểu học trên 94%; Tỷ lệ người DTTS từ 10 tuổi trở lên biết chữ trên 92%; Tỷ lệ mù chữ của nữ người DTTS dưới 20%; Tỷ lệ học sinh nữ DTTS ở bậc tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên 45%; Tỷ lệ đại biểu nữ DTTS ở HĐND cấp xã trên 30%; Tỷ lệ đại biểu Quốc hội nữ/tổng số đại biểu quốc hội người DTTS phấn đấu tăng hoặc thấp nhất bằng như hiện nay (tức bảo đảm có ít nhất 35%); Tỷ suất tử vong trẻ em DTTS dưới 1 tuổi/1000 trẻ đẻ sống thấp hơn 22%; Tỷ suất tử vong trẻ em DTTS dưới 5 tuổi/1000 trẻ đẻ sống thấp hơn 27%; Tỷ số tử vong mẹ người DTTS/100.000 trẻ sơ sinh sống thấp hơn hơn 100%; Tỷ lệ các ca sinh của phụ nữ của phụ nữ DTTS được cán bộ y tế đã qua đào tạo đỡ trên 93 %; Tỷ lệ phụ nữ DTTS được khám thai ít nhất 3 lần trong kỳ mang thai từ 85% trở lên; Tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm dân số DTTS 15 - 24 tuổi từ 0,3% trở xuống; Tỷ lệ bệnh nhân DTTS mắc sốt rét/1000 dân từ 0,25% trở xuống; Tỷ lệ DTTS mắc lao/100.000 từ 90% trở xuống; Tỷ lệ hộ DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ 30% trở lên; Tỷ lệ hộ DTTS được sử dụng hố xí hợp vệ sinh từ 40% trở lên. Các chỉ tiêu này phải đạt cao hơn đến năm 2025.
Quyết định của Thủ tướng cũng đề ra 6 nhóm giải pháp để thực hiện, bao gồm: 1. Thể chế hóa các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số vào trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 của Quốc gia và từng bộ, ngành, địa phương; tăng cường phối hợp liên ngành từ Trung ương đến địa phương để thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số; 2. Huy động, tập trung nguồn lực đầu tư, hỗ trợ để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, làm cơ sở hướng tới một số mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số sau năm 2015, cụ thể: lồng ghép, bố trí đủ vốn và từng bước tăng chi ngân sách hợp lý cho chương trình, chính sách liên quan, trong đó trọng tâm là các lĩnh vực: giảm nghèo, an sinh xã hội, y tế, giáo dục & đào tạo nhằm góp phần thực hiện và duy trì bền vững các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở vùng khó khăn, khu vực đặc biệt khó khăn. Tăng cường sự tham gia của người dân, cộng đồng xã hội, đoàn thể, tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ các nguồn lực về kỹ thuật và tài chính. Xây dựng cơ chế để các tổ chức này tham gia một cách tích cực và hiệu quả. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động nguồn lực, các nguyên tắc, tiêu chí nhằm tập trung ưu tiên nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số; 3. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát chính sách từ Trung ương đến địa phương; đẩy mạnh phân cấp cho chính quyền cơ sở; tăng cường sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi; 4. Đẩy mạnh công tác truyền thông phù hợp với văn hóa, ngôn ngữ dân tộc để nâng cao nhận thức,thay đổi hành vi của đồng bào các dân tộc thiểu số về bình đẳng giới, vệ sinh, môi trường, chăm sóc sức khỏe, phòng chống HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm, phát triển văn hóa, giáo dục, giảm nghèo bền vững; 5. Tăng cường hợp tác quốc tế, huy động nguồn vốn ODA, hỗ trợ kỹ thuật của các nước, các đối tác phát triển và tổ chức quốc tế để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015; 6. Xây dựng cơ chế theo dõi, đánh giá, giám sát một cách hiệu lực, hiệu quả và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
Ngoài giao trách nhiệm cụ thể cho các bộ, ngành liên quan, Thủ tướng yêu cầu địa phương: Trên cơ sở chỉ tiêu, mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số trong Quyết định này và chỉ tiêu, mục tiêu của các Bộ, ngành, xác định mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể phù hợp với điều kiện của địa phương trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm để phấn đấu thực hiện, đạt được trong từng năm và cả giai đoạn; Triển khai mục tiêu của Quyết định này thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với khả năng nguồn lực và điều kiện của địa phương; lồng ghép các chính sách hiện hành để tập trung ưu tiên thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức xã hội tham gia các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
Quang Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay48,006
  • Tháng hiện tại671,805
  • Tổng lượt truy cập16,918,897
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây