Cùng thanh niên “kích hoạt” số

Thứ sáu - 24/03/2023 10:44 469
BPO - Chuyển đổi số (CĐS) đã và đang diễn ra ở tất cả ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị. Đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, nhiệt huyết, có khả năng sáng tạo, nắm bắt công nghệ nhanh, có lợi thế trong việc thích nghi với môi trường số. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào, hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong CĐS. Tháng thanh niên năm nay với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS” cũng là điểm nhấn đặc biệt để thanh niên phát huy vai trò tiên phong, năng động, sáng tạo, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ CĐS của tỉnh.

Sức trẻ sáng tạo, đổi mới

Tại TP. Đồng Xoài, Tháng thanh niên năm nay có nhiều hoạt động nổi bật, trong đó điểm nhấn là thành phố duy trì hoạt động của 9 đội hình thanh niên CĐS ở cấp xã, phường và thành phố, số lượng mỗi đội từ 10-15 thành viên.  

Anh Ngô Văn Việt, đoàn viên xã Tân Thành cho biết: “Đội hình lưu động hỗ trợ đảng viên cài đặt phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử được Đoàn Thanh niên xã Tân Thành triển khai tất cả các ngày trong tuần. Mỗi đội có từ 7-10 tình nguyện viên. Đoàn thanh niên phấn đấu trong tháng 3 hỗ trợ cài đặt Sổ tay đảng viên điện tử Bình Phước cho 100% đảng viên của địa phương. Qua phần mềm này, với sự đồng hành của đoàn thanh niên, các đảng viên cao tuổi có thể tìm hiểu, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng; góp ý xây dựng chi bộ một cách dễ dàng”. 

Phát huy vai trò tiên phong, tính năng động, sáng tạo, thời gian qua đoàn viên thanh niên đã có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh. Trong ảnh: Đội hình thanh niên tình nguyện huyện Bù Đăng hỗ trợ người dân đăng ký tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia - Ảnh: Ngọc Quế

Anh Bùi Xuân Linh, Bí thư Thành đoàn Đồng Xoài nhấn mạnh: “CĐS trên địa bàn thành phố có nhiều thuận lợi vì nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Đây là nhiệm vụ chung từ cấp ủy đảng, chính quyền đến nhân dân và thanh niên là lực lượng đi đầu. Thời gian qua, Thành đoàn chú trọng CĐS thông qua đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến tại bộ phận một cửa; hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng của thành phố và của tỉnh đang triển khai”.

Đoàn viên Thị đoàn Bình Long hướng dẫn người dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa

Ngay sau khi phát động Tháng thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS”, thanh niên trong tỉnh đã tỏa đến từng khu phố, thôn, ấp, đặc biệt ở các địa bàn vùng sâu, xa tuyên truyền kỹ năng số đến từng người dân, tận tình hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động, nhất là việc thanh toán không dùng tiền mặt; đăng ký mã định danh cá nhân; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VneID, phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử Bình Phước. Tại bộ phận một cửa các cấp duy trì đoàn viên thanh niên trực để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Kết quả đạt được ban đầu rất tích cực. Anh Nguyễn Hữu Cảnh, đoàn viên Thị đoàn Bình Long cho biết: “Người dân rất hợp tác, chịu khó lắng nghe, học hỏi khi được hướng dẫn cài các ứng dụng. Qua những cách làm từ thực tế, đến nay nhiều người có thể thao tác trên điện thoại thông minh để nộp TTHC, tự truy cập tra cứu danh mục TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc thanh toán tiền điện, nước một cách dễ dàng”.

Chuyển đổi số trên tất cả  các mặt công tác 

Năm 2023 được các cấp đoàn từ Trung ương đến cơ sở lựa chọn là năm CĐS các hoạt động của Đoàn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Trung ương Đoàn đề ra là đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Anh Nguyễn Đức Quang Trung, chuyên viên Ban Xây dựng đoàn, Tỉnh đoàn Bình Phước cho rằng: “Để trở thành lực lượng nòng cốt trong CĐS, mỗi đoàn viên thanh niên phải luôn trau dồi, học tập nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức mỗi ngày. Có như thế, đoàn viên thanh niên mới làm chủ và áp dụng công nghệ vào công việc, cuộc sống một cách tốt nhất. Bên cạnh tuyên truyền về CĐS, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong một số hoạt động. Trong đó, nhiều mô hình đã và đang được Tỉnh đoàn thực hiện hiệu quả như: Phần mềm quản lý đoàn viên; số hóa tài liệu trong công tác đoàn; những công trình của thanh niên đều hướng đến việc CĐS toàn bộ các mặt của công tác đoàn”.

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn đảng viên cao tuổi Chi bộ khu phố Phước Thọ, phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài cài đặt và sử dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Bình Phước

Tháng thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn đặt mục tiêu tăng cường CĐS đồng bộ trên tất cả các mặt công tác; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc CĐS; vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Điển hình như phát động “Ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tuyên truyền xây dựng văn hóa công vụ, sử dụng tài khoản thanh toán điện tử”, đã có 176 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến với hơn 2.750 đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài tạo điều kiện thuận lợi, đưa thanh thiếu niên vào môi trường - hệ sinh thái số thì Tỉnh đoàn cũng bồi dưỡng khát vọng và lý tưởng cống hiến trong tuổi trẻ. Đó chính là điều kiện đủ để thanh thiếu niên có thể tận dụng tốt các cơ hội, điều kiện thuận lợi, đồng thời đủ “sức đề kháng” vượt qua những rào cản, thách thức từ hội nhập toàn diện quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. 

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và đang diễn ra mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, nhạy bén và đặc biệt luôn mang trong mình khát vọng cống hiến, thanh niên toàn tỉnh đang phấn đấu trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ CĐS. CĐS giống như một chuyến tàu, nếu chúng ta chần chừ, bỏ lỡ cơ hội thì không thể phát huy trí tuệ của bản thân, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Anh TRẦN HOÀNG TRỰC, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước

 

Đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích, nhiệt huyết, có khả năng sáng tạo, nắm bắt công nghệ nhanh, tức là có lợi thế trong thích nghi với môi trường số. Điều này có thể thấy rõ từ chuyển biến ở mỗi địa phương, đơn vị, nơi nào phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên thanh niên, nơi đó việc áp dụng các thành tựu khoa học - công nghệ trong thời đại số càng mạnh mẽ. Tháng thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong CĐS” đang cụ thể bằng quyết tâm của thanh niên trong tỉnh, chung một ý chí, hành động để đóng góp vào công cuộc CĐS quốc gia.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập133
  • Hôm nay1,980
  • Tháng hiện tại1,074,912
  • Tổng lượt truy cập16,143,043
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây