GIEO MẦM HY VỌNG CHO ĐỜI

Thứ sáu - 03/06/2022 14:36 837
Trong 5 năm qua, các cấp hội Chữ thập đỏ huyện Hớn Quản đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tế của từng xã-thị trấn. Qua đó, từng bước khẳng định sức sống của các phong trào, góp phần gắn kết tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền với nhân dân, xây đắp truyền thống nhân ái, nhân văn của dân tộc ta. Minh chứng cho nỗ lực không ngừng vượt khó, tìm tòi là nhiều câu chuyện cảm động các cấp hội dành cho hội viên, cho người khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống cùng những con số biết nói về công tác tương trợ, cứu trợ trong 5 năm qua. Qua đó, Hớn Quản có 13/13 cơ sở Hội đạt xuất sắc, huyện Hội được Trung ương Hội tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
NHỮNG CÂU CHUYỆN ẤM LÒNG
Vừa đẩy con trai lớn Điểu Quang rời khỏi ngôi nhà tình thương được nhà nước trao tặng nằm sâu trong con đường xóm quanh co, chật hẹp đi dạo để thay đổi không khí, anh Điểu Lơn, ấp Hưng Phát, xã Tân Hưng bồi hồi kể lại, khi Quang vừa chào đời, anh chị phải đối diện nỗi đau tột cùng bởi con bị bại não, liệt người phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt của Quang hai vợ chồng anh thay nhau đỡ đần. Nhà thiếu đất sản xuất, lại đông con, không có nghề nghiệp ổn định nên lo cho 6 miệng ăn đã khó nói chi đến việc mua xe lăn cho Quang ngồi. Nên mỗi lần cần di chuyển, 2 vợ chồng anh, người mỗi bên dìu Quang đi, vướng víu do Quang càng lớn tay chân càng lòng thòng do di chứng của căn bệnh bại não. Được sự hỗ trợ của hội chữ thập đỏ xã, huyện, Quang được tặng chiếc xe lăn, khiến lòng người cha tội nghiệp càng ấm áp hơn bởi đóm lửa tình người. Anh Lơn tâm sự: “Lúc trước cực khổ, ban đêm cháu đi vệ sinh hay mỗi lần đi khám bệnh toàn phải bế. Giờ có xe mỗi lần đi đâu tôi chỉ cần bế lên xe để đẩy, đỡ khó khăn hơn mà không mất nhiều công chăm sóc con. Tôi rất vui mừng, cảm ơn các cấp đã giúp đỡ gia đình tôi.”
Ngồi trong ngôi nhà cấp 4 chắc chắn trị giá 100 triệu đồng được hội CTĐ huyện vận động mạnh thường quân trao tặng, trong đó gia đình và người thân góp 35 triệu đồng, chị Ngô Thị Na, ấp Quản Lợi A, xã Tân Lợi không khỏi ám ảnh khi nhớ lại kí ức những ngày mưu sinh trong ngôi lều dựng tạm trống trước hỡ sau. Mỗi đêm mưa tạt, gió lùa, cây xung quanh ngã đập vào mái nhà khiến gia đình chị nhiều phen thót tim bật tỉnh giữa giấc say nồng. Nhà 5 miệng ăn trông chờ vào hai trăm cây cao su, chồng chị thu nhập bấp bênh, chị bị vẹo cột sống, chân dị tật nên sinh hoạt khó khăn. Các con tuổi ăn tuổi lớn, đứa lớn lại bị động kinh nên gánh nặng càng oằn lên tấm lưng còng của chị. Vậy nhưng chị vẫn nhiệt tình với công tác chữ thập đỏ tại địa phương. Thương hoàn cảnh và tấm chân tình của chị, các cấp hội đã vận động trao tặng chị một căn nhà, xóa đi nỗi sợ hãi trong những đêm mưa dưới mái lều tạm được lợp bạt, rách chỗ này vá chỗ kia. Chị xúc động nói: “gia đình vui mừng khôn xiết, trước không có nhà ở con cái bẩn quá, nheo nhóc, mưa gió. Giờ có nhà chắc chắn, sạch sẽ, con cái có chỗ ăn, chỗ ở, mưa gió không còn lo nữa,. Tôi cảm ơn hội, cảm ơn tấm lòng của mọi người. Ai cũng nói bên hội và chính quyền rất đàng hoàng, quan tâm đến dân khổ, dân nghèo như gia đình tôi”.
Căn nhà của chị Na là 1 trong số 35 căn nhà Chữ thập đỏ trị giá 2,833 tỷ đồng được hội Chữ thập đỏ huyện Hớn Quản vận động trao tặng cho hội viên, người khó khăn trong nhiệm kỳ qua. Ngoài xây nhà, các cấp hội còn vận động sửa chữa 14 căn nhà trị giá 280 triệu đồng. Qua 5 năm thực hiện các cấp hội đã khảo sát, lập hồ sơ 1.285 “địa chỉ nhân đạo”, trong đó trợ giúp và vận động trợ giúp thường xuyên 1.285/1.285 “địa chỉ nhân đạo”, với tổng trị giá trợ giúp đạt 1,750 tỷ đồng/năm với các hình thức trợ giúp như: hỗ trợ thường xuyên, giúp vốn sản xuất, xây nhà ở, tặng xe lăn - xe lắc, phục hồi chức năng...
NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI
Để  ngày càng khẳng định là vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các cơ sở Hội chữ thập đỏ luôn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội đối với hoạt động nhân đạo, nổi bật là các phong trào: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào khám chữa bệnh miễn phí, phong trào hiến máu tình nguyện…
Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ở Hớn Quản đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tham gia và đánh giá cao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp. Phong trào đã trở thành hoạt động truyền thống được thực hiện sâu rộng trong toàn Hội, hiệu quả ngày càng cao, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã vận động được trên 22,056 tỷ đồng giúp cho trên 76.060 lượt người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng bảo trợ xã hội khác.
Qua 5 năm thực hiện, dự án “Ngân hàng Bò” là chương trình vận động nội lực với quy mô lớn nhất của Hội từ trước tới nay. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã vận động và tổ chức trao 27 con bò giống trị giá trên 432 triệu đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, tổng đàn bò của dự án là 27 con đang phát triển tốt.
Các hoạt động trợ giúp nhân đạo khác trong 5 năm qua, Hội đã chủ động vận động dưới hình thức nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, tổ chức các hoạt động gây quỹ theo quy định của pháp luật. Nổi bật là kết quả thực hiện “Tháng Nhân đạo” trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 và triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo”. Năm 2020 và năm 2021, toàn huyện tổ chức được 4 phiên tại xã Thanh Bình, Tân Lợi, Phước An và Tân Khai đã trao tặng 1.300 phiếu mua hàng miễn phí cho 1.300 hộ dân trong địa bàn huyện, tổng trị giá 455 triệu đồng. Ngoài ra Hội còn vận động tặng 1.400 phần quà cho người nghèo, người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn, vận động 1.725 kg gạo, 500 thùng mì, 3.200 cái khẩu trang và nhiều vật lực chống dịch ở cơ sở, trị giá hàng tỷ đồng.
Để góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, hội đã vận động được 20 đoàn Bác sỹ về khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nghèo với hơn 13.304 trường hợp, tổng trị giá 3,720 tỷ đồng. Với nghĩa cử “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các cấp hội đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động trên 5.599 đơn vị máu trong giai đoạn 2016-2021, đạt tỉ lệ: 135,37% so với chỉ tiêu được giao.

          Ảnh 1: mẹ con chị Ngô Thị Na vui mừng trong căn nhà mới.

ảnh 2: Điểu Quang được trao tặng xe lăn, anh Điểu Lơn đỡ vất vả hơn mỗi khi đưa con đi khám bệnh.
 

Tác giả bài viết: Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập229
  • Hôm nay74,035
  • Tháng hiện tại969,754
  • Tổng lượt truy cập17,216,846
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây