Hướng dẫn chuyển đổi số đồng bộ trong ngành du lịch

Thứ hai - 13/02/2023 14:30 1424
Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Vào lúc 11 giờ 2 phút, ngày 11-2, Tổng cục Du lịch chính thức ra mắt phiên bản mới tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành du lịch “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động”.

Du khách tìm hiểu các thông tin về Bia Tiến sĩ Quốc Tử Giám. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Tài liệu sẽ là khung hướng dẫn để triển khai chuyển đổi số một cách thống nhất, đồng bộ trong ngành du lịch, giúp tối ưu hóa kết quả, tiết kiệm nguồn lực và tăng cường tính liên kết trong toàn ngành.

Theo Tổng cục Du lịch, tài liệu này giới thiệu tổng quan về chủ trương, định hướng chuyển đổi số, các giải pháp tổng thể và hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch. Đặc biệt, trong phiên bản lần này sẽ có các hướng dẫn cụ thể, chi tiết để các cơ quan quản lý, điểm đến, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có thể triển khai áp dụng tại đơn vị, đồng thời kết nối tích hợp vào các nền tảng số của Tổng cục Du lịch.

Với thông điệp “Chuyển đổi nhận thức và thống nhất hành động”, bộ tài liệu sẽ hữu ích với các cơ quan quản lý, địa phương, điểm đến, doanh nghiệp du lịch trong quá trình triển khai chuyển đổi số, góp phần vào sự phục hồi, phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

Chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã nêu rõ nhiệm vụ cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Chuyển đổi số được coi là giải pháp đột phá giúp ngành du lịch thích ứng linh hoạt với bối cảnh ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, mở ra hướng đi mới bền vững hơn. Thời gian qua ngành du lịch đã có những nỗ lực không ngừng để thúc đẩy ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số.

Có thể kể đến một số nền tảng cốt lõi đã được Tổng cục Du lịch phát triển như: Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam, Hệ thống báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở, Hệ thống thông tin phục vụ điều hành du lịch. Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia. Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel” hỗ trợ du khách với các dịch vụ tiện ích từ tìm kiếm thông tin cho tới đặt dịch vụ, mua sắm trực tuyến, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan quản lý... Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh hỗ trợ du khách thực hiện giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch - một xu hướng phổ biến hiện nay.

Năm 2022, hoạt động chuyển đổi số trong ngành du lịch tiếp tục diễn ra tích cực, việc triển khai ở các địa phương bắt đầu có sự đồng bộ, thống nhất. Đây là cơ sở để tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết trong toàn ngành.

Năm 2022, Tổng cục Du lịch đã hỗ trợ Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch áp dụng hệ thống vé điện tử, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm. Từ đầu năm 2023, Tổng cục Du lịch đã tiếp tục hỗ trợ Ban quản lý Đền Quán Thánh (Hà Nội) áp dụng hệ thống này; đang tiếp tục làm việc với Ban quản lý Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Ban quản lý Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) và một số khu, điểm du lịch khác...


Thanh Giang (TTXVN)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập126
  • Hôm nay2,137
  • Tháng hiện tại1,075,069
  • Tổng lượt truy cập16,143,200
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây