MẸ ĐỠ ĐẦU, CHIA SẺ NỖI ĐAU

Thứ ba - 02/08/2022 09:49 2668
Gánh con, gánh đỡ nỗi buồn. Đó là những tình cảm ấm áp của các cấp hội LHPN ở huyện Hớn Quản dành cho trẻ em mồ côi do đại dịch Covid – 19 qua chương trình “Mẹ đỡ đầu” do trung ương hội LHPN Việt Nam phát động. Tình cảm ấy dẫu “không bao la như biển Thái Bình dạt dào” nhưng êm ái như dòng suối hiền ngọt ngào. Đó là sự thấu cảm, sẻ chia của những người mẹ, dành cho những đứa con không do mình dứt ruột sinh ra.
Em Mai Quốc Đạt, 5 tuổi, Mai Ngọc Diễm Phương, 3 tuổi, ngụ ấp Xa Cát, xã Thanh Bình, huyện Hớn Quản là trẻ mồ côi do Covid - 19. Cách đây 5 tháng, đại dịch Covid 19 không mong muốn đã cướp đi người chồng, người cha thân yêu của các em. Gánh nặng trụ cột kinh tế trong gia đình nay dồn lên vai mẹ. Quốc Đạt từ một cậu bé chưa biết gì ngoài ăn, ngủ, học hành, lạnh lẹ, hoạt bát nay trở nên ưu tư. Đạt đã biết dạy em học hay đỡ đần phụ mẹ bán quán những lúc mẹ bận chăm em. Em Mai Quốc Đạt, buồn bã nói:Con nhớ ba! Con ước ba còn sống, chở con đi chơi, mua đồ chơi cho con. Hôm trước con mở tủ ra thấy có cái áo con tưởng là áo ba, con hỏi mẹ có phải đồ của ba không, mẹ nói không phải. Nhưng con nhớ lúc ba con còn sống áo của ba con có mùi này.”
Từ ngày chồng mất, được sự san sẻ từ các chị em trong chi hội phụ nữ ấp Xa Cát, chị Võ Thị Huyền Nhung được vay vốn từ nguồn tương trợ và từ ngân hàng chính sách. Có bệ đỡ, chị vay thêm vốn mở quán tạp hóa kiếm sống. Tuy nhiên, chỉ đủ đắp đổi qua ngày cho 2 con đang tuổi ăn tuổi lớn. Những ngày tới, khi anh lớn Mai Quốc Đạt vào lớp một, các con sẽ ra sao vẫn là nỗi trăn trở khôn nguôi của người mẹ đáng thương đó. Chị Nhung nghẹn ngào tâm sự: “Chồng tôi là trụ cột trong gia đình giờ anh mất rồi, hai đứa còn nhỏ quá … Tôi chưa biết tương lai sẽ ra sao, mình lớn tuổi rồi nuôi con không biết được tới đâu.
Ông Nguyễn Hữu Tính, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thanh Bình, cho biết: “Trước mắt, hội liên hiệp Phụ nữ xã đã kết nối với hội liên hiệp phụ nữ huyện Hớn Quản thông qua chương trình “mẹ đỡ đầu”. Hiện tại, tòa án nhân dân huyện Hớn Quản đã trao hỗ trợ hai con của chị Nhung mỗi tháng 300.000 đồng/bé. Thời gian thực hiện từ tháng 4 năm 2022, dự kiến đến hết năm 2025. Về phía địa phương, chúng tôi sẽ tìm kiếm nguồn, các giải pháp đối với tổ chức, mạnh thường quân sẽ cân nhắc, tính toán và xem xét hỗ trợ phần nào cho gia đình chị Nhung để giúp gia đình chị có cuộc sống tốt hơn.” Nhận được sự quan tâm ấm áp, chân tình ấy, chị Nhung, xúc động nói:tôi cảm ơn huyện, xã, ấp đã hỗ trợ cho gia đình tôi …. mẹ con tôi đỡ được gánh nặng phần nào trước mắt.”
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do trung ương hội LHPN Việt Nam phát động dành cho các trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 (mồ côi cả cha và mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ, không nơi nương tựa, hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn). Theo đó các tập thể/cá nhân nhận đỡ đầu (gián tiếp) thông qua gia đình, người nuôi dưỡng; hoặc hỗ trợ. Chương trình huy động sự phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Hội nơi có tập thể, cá nhân là “Mẹ đỡ đầu” với cấp ủy, chính quyền, tổ chức Hội cơ sở nơi trẻ sinh sống.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hớn Quản, cho biết: “Qua khảo sát, trên địa bàn huyện có 4 trường hợp trẻ mồ côi do Covid – 19. Trong đó, 2 bé do tỉnh hội đỡ đầu, 2 trường hợp do các cơ quan, ban ngành cũng như một số đơn vị mạnh thường quân trên địa bàn huyện đỡ đầu. Thấu hiểu được sự khó khăn, thiếu thốn của trẻ nhỏ về mặt tình cảm của cha mẹ, tôi thấy sự quan tâm của cộng đồng xã hội trong thời điểm này là rất cần thiết.”
Với sự quan tâm kịp thời từ chương trình, những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ đã mất đi người cha yêu thương, thì bù đắp lại cho các em thêm những người mẹ với trái tim ấm áp, sẻ chia, thấu cảm. Về vật chất cho đi có thể không đủ lớn nhưng sự nhân văn từ chương trình đủ nhân ái để dang rộng vòng tay yêu thương, ôm và khỏa lấp vào lòng nỗi đau về tinh thần cho những trẻ em bất hạnh do đại dịch Covid – 19 gây ra.
Ảnh:Thông qua sự kết nối của hội LHPN huyện Hớn Quản, đại diện Tòa án nhân dân huyện trao số tiền 1.800.000đ/quý cho 2 cháu.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quý Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Hôm nay38,537
  • Tháng hiện tại1,016,315
  • Tổng lượt truy cập17,263,407
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây