NIỀM VUI Ở XÃ NÔNG THÔN MỚI NÂNG CAO ĐẦU TIÊN CỦA HUYỆN

Thứ hai - 19/12/2022 14:33 663
Năm 2016, Thanh Bình vinh dự là xã đầu tiên của huyện Hớn Quản đạt chuẩn nông thôn mới. Đây vừa là niềm tự hào nhưng cũng đặt ra trọng trách nặng nề, đó là làm sao, đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất. Đứng trước những khó khăn hiện hữu, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể hệ thống chính trị xã Thanh Bình đã đoàn kết, chung sức, chung lòng để đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021 với 14/14 tiêu chí đạt. Hạnh phúc ngày về đang hiện hữu trên từng mái ấm, nẻo ngõ, con đường cùng niềm phấn khởi của 1.084 hộ dân nơi đây khi đời sống vật chất, tinh thần nay đã ngày thêm đổi khác
Là xã đầu tiên của huyện thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới nâng cao, năm 2021, trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa xây dựng NTM, song Thanh Bình đã quyết tâm dồn lực để không lỗi hẹn với nhân dân. Thanh Bình có đặc thù người dân chủ yếu sống nhờ làm nông nghiệp, trên địa bàn xã có rất ít các doanh nghiệp hoạt động, do đó việc vận động đóng góp hỗ trợ thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn. Nhưng xã xác định, khó khăn chính là chìa khóa của động lực để xã nỗ lực huy động tối đa mọi nguồn lực.
Sau 5 năm xây dựng NTM nâng cao, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ. Các hạng mục được đầu tư xây dựng thêm so với năm 2016 (thời điểm xã đạt nông thôn mới tiêu chuân) gồm: xây mới Trường mầm non Thanh Bình, xây mới điểm trường tiểu học với tổng mức đầu tư trên 18 tỷ đồng; xây mới nhà văn hóa ấp Sở Nhì,  Chà Là; nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa ấp Đông Phất với tổng kinh phí 1,248 tỷ đồng.  Quy mô giáo dục - đào tạo giữ vững ổn định, chất lượng giáo dục - đào tạo ngày càng nâng cao. Bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, Đoàn thể vững mạnh. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới. Công tác quốc phòng - quân sự của địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Tỷ lệ đường được chiếu sáng trên tổng Km đường nhựa hoặc BTXM đạt chuẩn tối thiểu cấp C (đạt tỷ lệ: 73,3%. Tính đến cuối năm 2021 xã đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa, lắp đặt thêm hơn 5km đường điện chiếu sáng so với năm 2016 (thời điểm xã đạt nông thôn mới tiêu chuẩn). Hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa xanh, sạch, đẹp. Tổng kinh phí đã thực hiện chương trình từ 2017-2020: 34,799 tỷ đồng. Tổng kinh phí đã thực hiện năm 2021: 20,344 tỷ đồng, trong đó: vốn Doanh nghiệp, nhân dân: đóng góp 3,791 tỷ đồng (bao gồm cả tiền mặt, ngày công và hiến đất, hiện vật quy thành tiền, đối ứng cho mô hình), chiếm 18,6%. Đổi thay rõ nét nhất là tính đến cuối năm 2021 xã đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa và cứng hóa thêm được 10,76km đường giao thông so với cuối năm 2016. Ông Lê Minh Xước, cán bộ lão thành cách mạng xã Thanh Bình, cho biết: “So với trước đây, xã Thanh Bình bây giờ khác nhiều. Giao thông đi lại thuận lợi, nhà cửa khang trang. Nhân dân đoàn kết, gắn bó, phấn khởi làm ăn nên đời sống ngày càng khá giả.”
Minh chứng cho cảm nhận của vị cán bộ lão thành cách mạng là thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2021 đạt 76,8 triệu đồng/người/năm, tăng 37,8 triệu đồng so với năm 2016. Nhờ lồng ghép nhiều nguồn lực cùng những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tính đến cuối năm 2021, trên địa bàn xã chỉ còn 5 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,46 % dân số, giảm 21 hộ so với năm 2016.
Là hộ cận nghèo, đông con, không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh từ nghề làm thuê, được nhà nước hỗ trợ căn nhà tình thương, anh Điểu Lực Ấp Đông Phất, xã Thanh Bình yên tâm ổn định cuộc sống khi mùa mưa về. Anh tâm sự: “ Trước đây vợ chồng tôi ở nhà cũ mưa tạt, gió bay tôn, nay được nhà nước   hỗ trợ nhà tôi rất cảm động. Không còn lo mỗi đêm khi mưa to, gió lớn nữa. Biết ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước rất nhiều”.
Với điều kiện và tình hình thực tiễn của địa phương, sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu kinh tế, xã lựa chọn, định hướng phương châm phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch. Sau khi đạt chuẩn NTM, xã đã thành lập thêm 01 Hợp tác xã, 02 tổ hợp tác; thực hiện 04 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã hỗ trợ được 28 con bò giống. Từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân, các cấp đã đầu tư 700 triệu đồng cho các hộ dân vay mở rộng sản xuất, tăng thu nhập. Qua đó góp phần tạo việc làm,  giảm nghèo cho địa phương.
Ông Lê Đình Vân, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Thanh Bình, nói: “về vấn đề liên kết phát triển sản xuất, Thanh Bình có  tổ hợp hợp tác gà thả vườn và hội quán cây măng cụt. Các mô hình thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ. Tuy nhiên, trong quá trình tiêu thụ các hộ tự bán cho các thương lái riêng mà chưa có sự liên kết để quy các sản phẩm về một đầu mối. Đối với hội quán măng cụt, để cung cấp cho thương lái, các đầu mối theo hướng sản phẩm chất lượng quy mô lớn, thời gian tới chúng tôi sẽ chung tay với các tổ hợp tác,  hội quán này để tạo mối liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm.”
Những giá trị hữu hình từ xây dựng NTM nâng cao của Thanh Bình đã kết tinh thành trái ngọt, nuôi lớn ý chí đại đoàn kết, chung sức, chung lòng, thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân cho ngày mai tươi đẹp, rực rỡ, văn minh, hiện đại hơn của một Thanh Bình nay đã khác xưa.
Ảnh: nhân dân ấp Đông Phất, xã Thanh Bình phấn khởi trên con đường bê tông được nâng cấp, mở rộng so với lúc xã đạt chuẩn NTM năm 2016.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Lê Khương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay26,743
  • Tháng hiện tại1,099,675
  • Tổng lượt truy cập16,167,806
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây