"Số hóa" doanh nghiệp - giải pháp phát triển toàn diện

Thứ ba - 29/11/2022 14:57 774
BPO - Bình Phước hiện có hàng chục ngàn doanh nghiệp (DN) hoạt động trên mọi lĩnh vực. Những năm gần đây, hoạt động chuyển đổi số (CĐS) đã có những bước tiến đáng ghi nhận. Nhiều DN biết nắm bắt cơ hội, dần ứng dụng các giải pháp phần mềm vào hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh, phân phối, tiếp thị sản phẩm hoặc tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng cũng như nhu cầu quản trị kinh doanh.

Phát triển mạng lưới doanh nghiệp số

Đối với hầu hết DN truyền thống, quy trình kinh doanh thường dựa trên kinh nghiệm hơn là hệ thống. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ hiện nay buộc các DN phải cải cách và tối ưu hóa quy trình, đồng thời cần có những điều chỉnh kinh doanh để tiến tới một nền tảng cao hơn. CĐS đang diễn ra mạnh mẽ trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội và các DN nếu không muốn bị bỏ lại phía sau thì phải tự tìm hướng đi phù hợp.

MobiFone Bình Phước giới thiệu các giải pháp công nghệ mới giúp doanh nghiệp có thêm lựa chọn phục vụ chuyển đổi số

Công ty cổ phần công nghệ chế biến hạt điều Việt Nam, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng đang tập trung xuất khẩu mạnh ra nước ngoài và đơn hàng xuất khẩu có được từ năm 2019 đến từ việc ứng dụng thương mại điện tử. Thay vì chào hàng theo kiểu truyền thống, đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, cụ thể là sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế đã giúp công ty xuất khẩu từ 20-30 container điều nhân trắng, rang muối mỗi tháng sang thị trường Trung Quốc và các nước châu Âu.

Công ty đã đăng ký nền tảng CĐS để số hóa từ bộ phận hành chính, tiến tới số hóa toàn bộ hoạt động điều hành, sản xuất - kinh doanh. Mục tiêu đầu tiên là để giảm áp lực về lao động, có thể nhận được nhiều đơn hàng lớn và hoàn thành trong thời gian ngắn. Nhờ ứng dụng công nghệ vào sản xuất nên đợt dịch Covid-19 vừa qua, công ty vẫn duy trì được sản xuất và các đơn hàng với đối tác.

Chị ĐÀO THỊ KIM HÒA,
Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần công nghệ chế biến hạt điều Việt Nam

 

“Công ty chúng tôi kinh doanh các sản phẩm đan thủ công nhỏ lẻ, song bên cạnh việc quảng bá thương hiệu thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook và trên website của mình, công ty cũng đang tìm các giải pháp công nghệ phù hợp với quy mô sản xuất của DN để không chỉ vận hành bài bản, chuyên nghiệp mà còn kết nối, đưa sản phẩm đến với khách hàng trong và ngoài nước” - chị Đoàn Thị Thành, Giám đốc Công ty TNHH SX TM-DV Cẩm Tú, phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành chia sẻ kế hoạch của mình.

VietinBank tập trung phát triển khách hàng doanh nghiệp bằng các gói vay ưu đãi và phát triển các ứng dụng dành cho khách hàng doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, để bắt đầu CĐS, không nhất thiết phải đầu tư quá lớn mà có thể tái cấu trúc sản xuất, tinh gọn bộ máy, đồng thời ứng dụng công nghệ, số hóa, phần mềm vào từng quy trình sản xuất, kinh doanh. Anh Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc tư vấn giải pháp, Công ty TNHH công nghệ JproTech, TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Một trong những giải pháp tối ưu là thuê công nghệ, máy chủ từ những công ty uy tín để giảm chi phí. Các giải pháp số hóa trong hoạt động tiếp thị, bán hàng, quản trị chuỗi cung ứng, quản trị nhân sự… có nhiều phân khúc khác nhau giúp DN có sự lựa chọn để vận hành.

Chuyển đổi số kịp thời sẽ mang lại nhiều lợi ích

Khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy có tới 98% số DN kỳ vọng vào sự thay đổi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khi thực hiện CĐS, trong đó lớn nhất là giúp giảm chi phí chiếm hơn 71%, hạn chế giấy tờ chiếm 68%, đưa giá trị gia tăng vào sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ là 45%. Tuy nhiên hiện nay, khối DN nhỏ và vừa chiếm gần 98%, song trình độ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo còn hạn chế, có đến 80-90% máy móc sử dụng trong các DN là nhập khẩu, công nghệ cũ.

Nhiều DN mới chỉ triển khai một số phần mềm công nghệ mà chưa tập trung vào phần “chuyển đổi” để thực sự đạt hiệu quả. Để thực hiện CĐS thành công, DN cần có chiến lược, sự đầu tư đúng đắn cũng như ưu tiên ứng dụng công nghệ mới để đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận. CĐS kịp thời đang mang lại nhiều lợi ích trong bối cảnh hiện nay, giúp DN đạt được 5 mục tiêu cơ bản là tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường, tăng năng suất lao động, tăng tốc độ tiếp cận thị trường, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng, đối tác.

Ông TRẦN NGỌC LIÊM,
Giám đốc chi nhánh VCCI tại TP. Hồ Chí Minh 

Hầu hết DN nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đều biết rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng quy trình công nghệ hiện đại vào sản xuất, nhưng rào cản lớn nhất vẫn là thiếu vốn để đầu tư, nhất là tình hình kinh doanh vẫn trong quá trình hồi phục do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và vẫn còn nhiều biến động trên thế giới về chuỗi cung ứng, giá nhiên liệu. Để giải bài toán này, hiện nay các ngân hàng nhà nước trên địa bàn tỉnh đang triển khai gói hỗ trợ lãi suất cho khách hàng là DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu vay vốn để đầu tư CĐS.

Ông Nguyễn Quang Anh Quyền, Giám đốc VietinBank chi nhánh Bình Phước cho rằng: Bên cạnh phát triển khách hàng cá nhân, từ năm 2023, VietinBank sẽ tập trung vào phát triển khách hàng DN. Một trong những giải pháp chúng tôi đưa ra là các gói vay ưu đãi, trong đó có gói hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20-5-2022 của Chính phủ. VietinBank đang tập trung phát triển các ứng dụng dành cho khách hàng DN, các gói tài trợ cho dự án đầu tư xây dựng nhà xưởng, quản lý dòng tiền, thanh toán quốc tế… cùng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực nhằm tăng cường năng lực tiếp cận các nguồn tài chính đa dạng cho DN nhỏ và vừa.

Nhiều DN nhỏ và vừa trong tỉnh đã biết nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số. Trong ảnh: Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài chọn đầu tư công nghệ và kênh thương mại điện tử để tiếp cận các thị trường

CĐS là điều cần thiết và không thể đảo ngược đối với DN. Trong quá trình ấy, DN cần được sự hỗ trợ, tiếp sức từ phía Nhà nước bằng việc xây dựng chiến lược phát triển chung, chính sách hỗ trợ phù hợp. Hỗ trợ các DN nhỏ và vừa tiếp cận mạng lưới chuyên gia, các nhà tư vấn, các nền tảng số là một trong những giải pháp thúc đẩy CĐS toàn diện.

Ông Trần Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh nhấn mạnh: Bình Phước xem CĐS là một nhu cầu tất yếu rất quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, CĐS trong hoạt động sản xuất, kinh doanh là quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi từng DN cần nhìn nhận rõ sức lực lẫn mục tiêu cụ thể, lợi ích mà CĐS mang lại, từ đó xác định vị trí của mình trong làn sóng CĐS để có chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp. Trung tâm tiếp tục là cầu nối kết nối giữa cộng đồng doanh nhân trong tỉnh với nước ngoài để đẩy mạnh cung - cầu, phát triển thương mại điện tử, cùng với đó là đưa ra những giải pháp hỗ trợ DN tiếp cận ứng dụng công nghệ số để nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất - kinh doanh và lợi thế cạnh tranh.

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tiến đến nền sản xuất thông minh thì các DN phải CĐS. Quá trình thực hiện, DN cần khoảng thời gian dài và lộ trình để triển khai từng bước. Vì CĐS đòi hỏi 3 yếu tố chính là thay đổi nhận thức từ người lao động đến lãnh đạo công ty và tất cả phải đồng lòng mới triển khai được. Tiếp đến là đào tạo nguồn nhân lực làm chủ được công nghệ và có nguồn vốn lớn để đầu tư thiết bị đồng bộ, hiện đại.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay30,154
  • Tháng hiện tại1,069,193
  • Tổng lượt truy cập16,137,324
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây