Sự kỳ diệu của chuyển đổi số

Thứ tư - 11/01/2023 09:51 553
BPO - Vừa rồi đọc tin trên Báo Bình Phước: “Bình Phước xếp thứ 9 cả nước về xếp hạng chuyển đổi số quốc gia”, với những thông tin cụ thể như: 1.506 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành của cả nước; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đạt hơn 22.800 giao dịch thành công, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố; thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính lĩnh vực đất đai đạt hơn 76.000 giao dịch thành công... Một ý nghĩ thoáng qua: thông tin này ít liên quan tới một người nghỉ hưu nên tôi chỉ lướt qua tin. Không ngờ, nó đến với tôi ngay ngày hôm sau và tôi thực sự thấy “quê mùa” vì đã tự xếp mình vào những người lạc hậu!

Chuyện thứ nhất: Kỳ sinh hoạt cuối năm của Chi hội Văn học diễn ra trong ngày đầu năm mới. Lúc đầu dự định tổ chức tại Nhà hàng tiệc cưới Thanh Khang ở xã Tiến Hưng (TP. Đồng Xoài), nhưng vì một số lý do nên vẫn tổ chức tại Văn phòng Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước. Tôi và một số người đã không đọc thông báo “nhắc lại” của Chi hội trưởng trên nhóm Zalo của chi hội nên cứ chạy xuống Nhà hàng tiệc cưới Thanh Khang, không những muộn giờ sinh hoạt mà còn bị anh chị em chê cười là “người âm lịch”!

Thực hiện thanh toán bằng quét mã QR tại phiên chợ không dùng tiền mặt TP. Đồng Xoài năm 2022 - Ảnh: Thục Oanh

Chuyện thứ hai: Tôi đến dự hội nghị tổng kết năm 2022 của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khi mọi người đã yên vị. Chỗ ngồi của tôi chỉ có một tờ giấy A4 là chương trình hội nghị mà không có các báo cáo. Tôi ngọ nguậy trên ghế tìm mấy em phục vụ để xin tài liệu thì được trả lời: Chị dùng điện thoại quét mã QR trên tờ chương trình hội nghị sẽ có tất cả tài liệu ạ! Tôi đỏ mặt và lật đật làm theo. Hóa ra không chỉ có các báo cáo tổng kết, chương trình ký kết thi đua mà còn rất nhiều tham luận được tích hợp lại và chỉ một thao tác quét mã QR là xong, vừa đỡ tốn giấy mực vừa không xảy ra tình trạng hội trường trắng tài liệu sau mỗi hội nghị. Nhìn các đại biểu chăm chú theo dõi thông tin hội nghị qua… điện thoại, tôi thấy mình thật lạc hậu.

Hóa ra, chuyển đổi số không phải là điều gì xa lạ, lớn lao như tôi vẫn tưởng mà là những điều hết sức bình thường, đã, đang trực tiếp tác động đến đời sống của mỗi người. Đó là thông báo họp chi bộ, tổ dân phố, thông báo nộp thuế, đóng tiền điện, nước, trả lãi ngân hàng, thông báo bưu phẩm chuyển tới… qua các nền tảng số như Zalo, Facebook… mỗi ngày. Chuyển đổi số đang thực sự mang lại rất nhiều lợi ích cho mọi hoạt động của người dân, doanh nghiệp, từ điều hành quản lý đến nghiên cứu, kinh doanh. Đó là việc cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian ngắn hơn. Trong quản lý xã hội, chuyển đổi số sẽ giúp lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

Với mỗi người dân, chuyển đổi số đang mang lại nhiều cơ hội tham gia và kết nối vào thị trường kinh tế số để tiếp cận và chia sẻ thông tin, kiến thức với các cộng đồng có chung lợi ích và mang lại hợp tác trong các dự án sản xuất cùng nhau. Nếu trước đây, người dân mang hàng ra chợ bán chỉ tiếp cận được vài chục đến vài trăm người trong khu vực địa lý hạn chế, nay với thương mại điện tử, người dân có thể bán hàng cho hàng triệu người trên toàn thế giới. Chuyển đổi số đang xóa nhòa khoảng cách địa lý, mang đến cơ hội bình đẳng cho người dân về tiếp cận dịch vụ, mang lại những tiến bộ lớn về chất lượng cuộc sống. Người dân có thể sống khỏe mạnh hơn nhờ các hình thức chăm sóc y tế kịp thời, sống vui hơn với các hình thức giải trí đa dạng trên không gian số.

Còn với tôi, mỗi lần về TP. Hồ Chí Minh khám bệnh, tôi không còn phải lo lắng kiểm tra xem đã mang đầy đủ giấy chuyển viện, thẻ bảo hiểm y tế và các bản photo hay chưa, vì chỉ cần mở điện thoại ra để nhân viên y tế quét mã QR là xong. Quả thật cuộc sống đã đổi thay kỳ diệu trong thời đại chuyển đổi số!

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay42,212
  • Tháng hiện tại850,150
  • Tổng lượt truy cập17,097,242
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây