TÂN QUAN 40 NĂM, TỰ HÀO VÀ KHÁT VỌNG

Thứ sáu - 03/06/2022 14:26 889
Cách đây 40 năm, thực hiện Nghị định của Chính phủ, ngày 19 tháng 4 năm 1982, xã Tân Quan được chia tách từ xã Phước An, huyện Bình Long. Chập chững những bước đi đầu tiên, chính quyền non trẻ ngày ấy đi vào hoạt động với muôn vàn khó khăn, thử thách. Thế nhưng bằng tình cảm, tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào với quê hương, tranh thủ tối đa sự lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện, sự điều hành của chính quyền, sự đồng thuận, đoàn kết vượt khó của các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ xã đã không ngừng kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của một xã anh hùng trong kháng chiến, cần cù trong lao động, lèo lái con đường kiến thiết để nay Tân Quan khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ trên từng nẻo đường.
TẬN DỤNG TIỀM NĂNG, LỢI THẾ, NGUỒN LỰC ĐỂ PHÁT TRIỂN
Ngày đầu chia tách, Tân Quan có 07 sóc, 01 hợp tác xã, diện tích tự nhiên trên 8.000 ha, với số dân khoảng 2.900 nhân khẩu, có 01 chi bộ đảng với 4 đảng viên. một xã nghèo, trên 60% là người dân tộc thiểu số; địa bàn heo hút, đất rộng người thưa, núi rừng hoang vu, cộng với tàng tích của chiến tranh để lại. Hệ thống giao thông chỉ có đường xe bò và đường mòn, hệ thống giáo dục, y tế nghèo nàn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Đứng trước vô vàn khó khăn đó, Chi bộ lâm thời đã ban hành Nghị quyết số 01 xác định tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh chương trình sản xuất nông - lâm nghiệp. Đầu tư nâng cấp và xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở. Tăng cường  giữ vững an ninh –quốc phòng.
           Trong tiến trình phát triển, Tân Quan đã tận dụng tiềm năng từ tuyến giao thông huyết mạch nằm trên trục đường ĐT 756 nối xã Tân Khai, Quang Minh thông với Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14, là những quốc lộ có vị trí chiến lược, nối liền với thành phố Hồ Chí Minh - cực tăng trưởng lớn của đất nước. Tận dụng tiềm năng về đất đai, khí hậu, xã đã hình thành các vùng chuyên canh cây công nghiệp. Trong đó, 80% cây cao su. Đặc biệt những năm gần đây, loại hình kinh tế trang trại ở Tân Quan phát triển mạnh đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và dịch vụ. Hiện toàn xã có khoảng 17 trang trại và doanh nghiệp hoạt động ổn định. Năm 2022 xã có tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 341.700 con trong khi năm 1985, chỉ đạt 17.906 con.   
Ông Bùi Minh Thẩm, nguyên Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Tân Quan giai đoạn 1994-2003, cho biết: ‘Để có động lực nền tảng tạo đà cho sự phát triển của Tân Quan hiện nay ngoài sự đoàn kết, vượt khó của nhân dân, sự lãnh đạo của đảng ủy, chính quyền, sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, một mấu chốt quan trọng nhất xã đã biết vận dụng vào thực tiễn lãnh đạo đó là chương trình 135, 134. Trong suốt 10 năm (1994-2004), nhà nước đầu tư rất nhiều tỷ đồng, đưa Tân Quan từ 1 4 không, (điện, đường, trường, trạm) với con đường độc đạo, người dân du canh du cư và sống bằng nông nghiệp được thay bằng hệ thống giao thông xuống thôn, ấp được mở mang, có nền hạ, được rãi đá cấp phối, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân. Lưới điện được đầu tư phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho bà con. Qua đó đã từng bước xóa hộ nghèo, tạo việc làm, giúp người dân ổn định cuộc sống.”
CẢI THIỆN MỌI MẶT ĐỜI SỐNG
Sau 40 năm, đến năm 2022 công nghiệp xây dựng tăng 15%, thương mại, dịch vụ tăng 35%, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 12%, thu ngân sách đạt và vượt chỉ tiêu trên giao; thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/người/năm. Đường giao thông liên xã, liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa. Hệ thống y tế, giáo dục đảm bảo nhu cầu cho nhân dân. Năm 2020, xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. “Chương trình nông thôn mới đã tạo cho Tân Quan diện mạo thay đổi. Đặc biệt, những năm gần đây nền kinh tế thị trường, đất đai trở thành hàng hóa đã tạo động lực, cơ sở để nhân dân thế chấp tài sản, vay vốn nhà nước đầu tư cho sản xuất, tạo đà phát triển,” ông Bùi Minh Thẩm nói.
Ấp Xa Lách, xã Tân Quan có 98 hộ dân với tổng diện tích 175ha. Là 1 ấp xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn nay người dân đã biết tận dụng tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát huy nội lực, vươn lên phát triển kinh tế tương đối đồng đều. Trong đó có 20 hộ khá, giàu, 78 hộ có mức sống trung bình. 1 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo. Ông Nguyễn Văn Vịnh, trưởng ấp nói: “Người dân ở ấp khá lên là nhờ chịu thương chịu khó. Bên cạnh đó, đường xá được các cấp quan tâm đầu tư, hàng hóa, nông sản làm ra thông thương rất thuận tiện, giúp bà con tiết kiệm chi phí. Điện về đến từng hộ. Điện có, đường có, đất có nên phát triển kinh tế rất tốt.”
Một điển hình khu dân cư văn hóa nhiều năm liền là khu dân cư ấp Ruộng 2. Trên 100 hộ dân khu dân cư đã đoàn kết xây dựng bộ mặt nông thôn đổi mới. Không ai bảo ai, ý thức tự hào về tinh thần đoàn kết, về tình làng nghĩa xóm đã gắn kết họ cùng nắm chặt tay nhau, giữ vững mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng môi trường, cảnh quan sạch đẹp, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.  Ông Đỗ Trung Hương, người dân ấp Ruộng 2, bày tỏ: Ở ấp gia đình nào có việc tang lễ, cưới hỏi, chỉ cần thông qua ban ấp, ban ấp sẽ cử người đến giúp đỡ, động viên. Từ đó, trở thành hương ước, lệ làng. Bà con không ngừng xây dựng khu dân cư trong sạch, vững mạnh và góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền.”
Bí thư Đảng ủy xã Lương Ngọc Hà – cho biết:mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ xã đến năm 2024; thu nhập bình quân đầu người đạt 79 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách đạt 100% kế hoạch giao; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1% theo chuẩn mới. Tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ công chức, viên chức xứng ngang tầm với nhiệm vụ, tập trung phát triển bền vững kết cấu hạ tầng kinh tế, từng bước chuyển dịch các cơ cấu kinh tế đến năm 2025 tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, phát huy lợi thế, tập trung xây dựng các thương hiệu sản phẩm sẳn, chủ lực của địa phương để nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển sang canh tác ứng dụng công nghệ cao, hướng tới sản xuất nông nghiệp xanh và nông nghiệp hữu cơ.”
Chặng đường phía trước đang mở ra cho Tân Quan nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách đan xen. Thế nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Quan vẫn sắc son một niềm tin, khát vọng cháy bỏng là quyết tâm xây dựng con người Tân Quan giàu tình yêu quê hương đất nước, giàu về kinh tế, vững về quốc phòng an ninh, xứng đáng vào sự phát triển chung của huyện.
Ảnh: 1 góc Tân Quan hôm nay.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Lê Khương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập146
  • Hôm nay37,013
  • Tháng hiện tại1,109,945
  • Tổng lượt truy cập16,178,076
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây