Tây Ban Nha - “tiki taka” phiên bản lỗi

Thứ tư - 07/12/2022 15:36 642
BPO - Đã qua rồi cái thời chơi đập nhả, kiểm soát bóng mượt mà, hiệu quả theo kiểu tiki taka mà bóng đá Tây Ban Nha từng làm khuynh đảo bóng đá thế giới. Thật vậy, vào tối qua (6-12), cũng cách chơi ấy “bò tót” mang ra áp dụng với Maroc ở vòng 1/8, thế nhưng lại là một phiên bản tiki taka hoàn toàn lỗi được vận hành dưới thời Luis Enrique. Vẫn một tỷ lệ kiểm soát bóng hoàn toàn vượt trội, chơi bóng theo kiểu “bắt ma” đối phương nhưng hiệu quả lại là một con số 0 tròn trĩnh để rồi nhận cái kết đắng rời cuộc chơi.

Với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 77%, thậm chí trong hiệp 1 còn có lúc lên trên 80% thế nhưng trong cả 45 phút đầu tiên các cầu thủ Tây Ban Nha chỉ tung ra được đúng 1 cú dứt điểm về cầu môn đối phương. Trong khi đó Maroc chỉ kiểm soát bóng tổng thời lượng có 23% nhưng lại luôn biết cách đe dọa cầu môn thủ thành Simon, thậm chí số lần dứt điểm trong 90 phút chính thức của các chú “sư tử Atlats” còn nhỉnh hơn Tây Ban Nha.

Nói như vậy để thấy các nhân tố mà HLV Enrique đang có không đủ “trình” để chơi bóng theo trường phái tiki taka quen thuộc mà những đàn anh của mình như Xabi Alonso, Xavi, Iniesta… đã từng làm để thống trị bóng đá thế giới với 3 chức vô địch liên tiếp là: World Cup 2010 và xen kẽ là 2 chức vô địch EURO 2008, 2012.

Tây Ban Nha tấn công trong vô vọng trước hàng phòng thủ của Maroc. Ảnh: AP

Trong khi đó Zyech và các đồng đội luôn biết cách đe dọa khung thành “bò tót”. Ảnh: AP

Nếu ở thế hệ vàng của Tây Ban Nha, khi áp dụng lối chơi tiki taka, hàng công của họ có một Raul hoặc David Villa nhạy bén bao nhiêu thì đoàn quân của Enrique ở Qatar lần này chỉ có một Olmo chơi đơn điệu, thiếu đột biến, kể cả Morata có được tung vào sân thì so ra vẫn kém xa đàn các anh trong khâu ghi bàn. Ở trung tâm hàng tiền vệ, trước đây họ có cặp bài trùng vô đối để quán xuyến là Xavi và Iniesta thì lần này chỉ có mỗi Busquets lẻ loi, đơn độc. Hàng thủ cũng chẳng khá hơn là mấy khi luôn chập chờn, thiếu ổn định và ít thấy hỗ trợ được các bài tấn công từ tuyến sau như những Pique, Puyol… thuở nào!!!

Máy móc, rập khuôn nhưng nhân sự lại chưa thể sánh với phiên bản chính trước đây, đó là lỗi vận hành hệ thống của HLV Enrique. Để rồi lối chơi tiki taka từng làm thích mắt những người xem bóng đá khó tính nhất năm nào của Tây Ban Nha dường như giờ đây đã thất truyền ở thế hệ hậu bối. Điều duy nhất mà các đàn em của Xavi, Iniesta làm được chỉ là tỷ lệ kiểm soát bóng vượt mỗi khi ra sân, tuy nhiên dễ dàng nhìn thấy là Tây Ban Nha bây giờ chỉ kiểm soát bóng để chơi theo kiểu “bắt ma” cho vui chứ không biết ghi bàn. Ngoại trừ trận đầu ra quân gặp Costa Rica quá yếu ớt và không biết phòng ngự thì “bò tót” mới dội được mưa gôn vào khung thành đối phương, còn khi gặp các đối thủ chơi kín kẽ, ngang tầm thì họ vẫn cứ đá bóng lòng vòng, lẩn quẩn, thiếu hiệu quả bằng một phiên bản tiki taka bị lỗi.

Busquets - một trong ba cầu thủ sút hỏng quả 11m trong loạt luân lưu. Ảnh Internet

Maroc ăn mừng sau khi loại Tây Ban Nha và lọt vào tứ kết. Ảnh Internet

Trở lại trận đấu tối qua gặp Maroc, bế tắc trong việc ghi bàn trong suốt 120 phút, bước vào loạt luân lưu cân não, trong khi Maroc thực hiện thành công 3 trong 4 quả luân lưu đầu tiên thì các cầu thủ Tây Ban Nha lại cho thấy sự thiếu tự tin khi sút hỏng cả 3 và đành chấp nhận rời khỏi World Cup 2022 ngay từ vòng 1/8.

Với Maroc, sau chiến tích đặc biệt lọt vào vòng tứ kết, các chú “sư tử Atlats” đã trở thành đội bóng thứ 4 của lục địa đen ghi tên vào lịch sử sau Cameroon, Senegal và Ghana có mặt tại tứ kết một kỳ World Cup.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Hôm nay7,417
  • Tháng hiện tại554,417
  • Tổng lượt truy cập16,801,509
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây