UBND huyện Hớn Quản

http://honquan.binhphuoc.gov.vn


Trang trại, doanh nghiệp chung sức xây dựng quê hương

Trong thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid 19 để lại nhưng với sự quan tâm định hướng, tạo điều kiện của Đảng bộ huyện, chính quyền các cấp, các trang trại, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hớn Quản luôn nỗ lực vượt khó, chung sức với địa phương trong các hoạt động sản xuất ra của cải vật chất, tạo công ăn việc làm, an sinh xã hội, xây dựng NTM, góp phần quan trọng phát triển địa phương về mọi mặt.
Huyện hiện có 260 trang trại trồng trọt, chăn nuôi cùng gần 300 doanh nghiệp hoạt động, chủ yếu trong ngành nghề nông nghiệp, xây dựng, chế biến gỗ, sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi, chế biến nông sản, bán buôn và bán lẻ. Những hình thức sản xuất này đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 8.000 lao động tại địa phương và nơi khác đến.
Từ hoạt động sản xuất kinh doanh, các trang trại, doanh nghiệp đã đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước với con số 39,1 tỷ đồng trong năm 2022. Song hành với phát triển kinh tế, trang trại, doanh nghiệp đã tham gia cùng chính quyền của huyện chăm lo chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, từ thiện xã hội. Trong năm các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã đóng góp, ủng hộ gần 2 tỷ đồng vào quỹ an sinh xã hội của huyện; tiêu biểu như: Công ty Cổ phần SX - TM - DV - NN Hải Vương ủng hộ 500 triệu đồng, Công ty TNHH Thành Liêm ủng hộ 200 triệu đồng...các doanh nghiệp và nhân dân trong huyện cũng đã đóng góp 27,5 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM tại địa phương.
Ngoài ra, một trong những doanh nghiệp luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương là công ty TNHH MTV Sản Xuất Thương Mại Nhân Sang, ấp Trà Thanh, xã Thanh An. Với 4 sản phẩm đạt OCOP, doanh nghiệp đã tạo việc làm cho 15 nhân công thường xuyên với mức lương ổn định. Bà Nguyễn Thị Thanh Loan,  Quản lý Công ty TNHH MTV Sản Xuất Thương Mại Nhân Sang, bày tỏ: “trước đây chúng tôi từ nghèo khó đi lên với hai bàn tay trắng. Tôi cũng nhận được sự giúp đỡ từ nhiều phía nên hiện nay đã đạt được mục tiêu, tôi tự nhủ phải cho đi, chia sẻ khó khăn với người đang cần giúp đỡ như mình lúc trước.”
Với quy mô sản xuất 1.000 tấn/năm, Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Thương mại Nam Hoa Thành, ấp Quản Lợi B, xã Tân Lợi đã tạo việc làm cho khoảng 100 công nhân. Không chỉ tạo việc làm, công ty còn đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội, xây dựng NTM tại địa phương khoảng 100 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đăng Hiếu, Phó giám đốc Công ty cho biết: “Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, chúng tôi có cơ sở hoạt động tốt hơn. Ngoài các hoạt động đóng góp các công trình điện, đường, trường, trạm thời gian qua, thời gian tới có một số tuyến đường chúng tôi sẽ đóng góp thực hiện, góp phần nâng cao đời sống bà con nhân dân nơi công xưởng đóng chân.
Với quy mô tầm cỡ, trang trại trồng chuối già Nam Mỹ xuất khẩu, được cục Bảo vệ thực vật cấp mã vùng trồng và mã cơ sở đóng gói chứng nhận Global GAP của công ty TNHH Union Trading (thành phố Hồ Chí Minh) đóng trên địa bàn xã Tân Hưng. Trang trại đã tạo việc làm cho khoảng 300 công nhân tại địa phương và nơi khác đến với mức lương cơ bản từ 6 đến 9 triệu đồng. Với định hướng chiến lược, công ty mong muốn được chuyển giao kỹ thuật công nghệ trồng chuối và chăm sóc bao tiêu sản phẩm để hợp tác với người dân trên địa bàn huyện, đưa  nông nghiệp công nghệ cao ngày càng đến gần với người dân.
Anh Nguyễn Văn Hiếu, Quản lý trang trại bày tỏ: trong thời gian tới cùng với một số chiến lược công ty sắp đề ra, có một số hộ nông dân có quỹ đất, có nước, có điều kiện thích nghi, phù hợp với cây chuối chúng tôi đã liên kết với họ về  chuyển giao kỹ thuật, đầu ra, hoạch định chiến lược trồng và định hướng thị trường cho họ. Thời gian tới chúng tôi sẽ tổ chức nhân rộng các mô hình này theo định hướng thị trường của công ty. Qua đó, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân địa phương và tăng lợi nhuận cho các hộ tham gia chuỗi liên kết sản xuất chuối. Chị Bùi Thị Thanh Thúy, công nhân trang trại chuối tâm sự: Trước đây tôi là công nhân trồng mới cao su nhưng do sức khỏe không cho phép tôi đã chuyển qua làm xưởng chuối. Tôi được làm gần nhà với mức lương ổn định, được đóng bảo hiểm đầy đủ và hàng năm công ty còn tổ chức cho công nhân đi du lịch nữa. Hiện tôi hài lòng với công việc ở đây, quản lý trang trại cũng rất quan tâm đến công nhân”.
Với sự quan tâm, ủng hộ và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, trang trại, Hớn Quản đã đạt được kết quả đáng kể trên các lĩnh vực. Trong số 29 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, HQ có 27/29 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, nổi bật là HQ đã giảm 271/230 hộ nghèo đăng ký thoát nghèo năm 2022,  đạt 117,8% theo chỉ tiêu của HDND huyện giao. Ông Nguyễn Vũ Tiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết: “Thời gian tới, UBND huyện sẽ thường xuyên đến thăm các cơ sở, các doanh nghiệp, trang trại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, trang trại để từ đó kịp thời tham mưu cho huyện ủy có những định hướng nhằm giúp các doanh nghiệp, trang trại ngày càng ổn định và phát triển.”
Tin tưởng với sự định hướng, tạo điều kiện về nhiều mặt của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp, trang trại sẽ ngày càng phát triển về quy mô, cơ cấu, số lượng và chất lượng, góp phần đóng góp, đồng hành, sẻ chia đáng kể hơn nữa với địa phương trong hoạt động an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và xây dựng NTM
Ảnh 1: Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Thương mại Nam Hoa Thành tạo việc làm cho khoảng 100 công nhân.
Ảnh 2: công ty TNHH Union Trading, tạo việc làm cho khoảng 300 công nhân tại địa phương và nơi khác đến.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quý Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây