TỪ NGƯỜI LÀM THUÊ TRỞ THÀNH ÔNG CHỦ

Thứ ba - 11/10/2016 14:04 3366
Sống có mục tiêu phấn đấu, dám nghĩ, dám làm, nhạy bén trong tính toán làm ăn, anh Đoàn Phương Bình sinh năm 1978, hội viên chi hội 1, hội nông dân xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản đã nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu. Hành trình bứt phá đi lên từ người làm thuê trở thành ông chủ của anh là tấm gương sáng cho nhiều bà con nông dân trong tỉnh học tập.
Năm 1994, chàng thanh niên 16 tuổi Đoàn Phương Bình rời Bình Dương đến Bình Phước lập nghiệp. 10 năm đi làm mướn bằng nghề bán xăng thuê đã nung nấu trong anh ước mơ trở thành ông chủ dù hành trang chỉ là hai bàn tay trắng và trình độ văn hóa học hết lớp sáu. Sau 10 năm đi làm mướn, anh dành dụm được một ít vốn. Năm 2005 anh cưới vợ, mua được 1ha đất trồng mì xen cao su. Bước ngoặt cuộc đời anh bắt đầu từ lúc tham gia lớp sơ cấp về bảo vệ thực vật. Sau khi tham gia lớp học, năm 2009 anh quyết định bán vườn mua 1 lô đất đối diện UBND xã Minh Tâm mở đại lý phân bón bán cho bà con nông dân. Với suy nghĩ, học lý thuyết thôi chưa đủ mà cần có kiến thức, kinh nghiệm thực tế để tư vấn về kỹ thuật và bán phân, thuốc trị đúng bệnh cho cây trồng của bà con nông dân, năm 2011 anh tích lũy vốn mua thêm 4,7ha đất trồng 600 nọc tiêu, 200 cây ổi lê Đài Loan, 200 cây xoài, 2.200 cây cao su, 50 cây bưởi da xanh và 100 cây dừa.
anh Đoàn Phương Bình, hội viên chi hội 1, HND xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản nói
 
“Mình trồng vươn tược với chăn nuôi trồng tiêu trước tiên là mình cái ý tưởng của mình là mình muốn trồng các loại cây tiêu hay là cây ăn trái gì đó mình muốn dùng cái phân vi sinh hay là dùng những sinh học tạo nên 1 nông sản sạch. Cái thứ nhất, cái thứ 2 là mình làm như vậy để mình thí nghiệm các loại thuốc trên các loại cây trồng để mình phổ biến cho bà con nông dân để mình đưa đến cho bà con nông dân những cái sản phẩm nào mà tốt nhất.”
Thuở hàn vi, chân ướt chân ráo, anh Bình đến Bình Phước lập nghiệp với 2 bàn tay trắng cùng hành trang là nghị lực, ý chí, khát khao làm giàu bằng chính đôi bàn tay, khối óc. Hiện mỗi năm sau khi trừ chi phí, anh Bình thu nhập trên 400 triệu đồng từ kinh doanh và trồng trọt, chăn nuôi. Để có được trái ngọt hôm nay, anh đã gieo nhiều mơ ước, đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu cho cuộc đời mình. Hiện ngoài trồng trọt anh còn chăn nuôi gà thả vườn, heo rừng lai và 15 con bò. Anh ấp ủ ước mơ xây dựng trang trại bò với quy mô 40-50 con, mở được cây xăng để thỏa ước mơ trở thành ông chủ sau nhiều năm đi làm mướn. Bên cạnh đó, với tiền đề 5 năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, anh ấp ủ mục tiêu cao hơn nữa là trở thành nông dân sản xuất giỏi cấp  tỉnh, cấp trung ương. Những ước mơ ấy gần như anh đã sắp chạm tay đến.
  anh Đoàn Phương Bình cho biết:
“Tôi cũng mơ ước là 1 nông dân giỏi sản xuất của Trung ương. Cho nên tôi cố gắng làm những cái mô hình ví dụ như mô hình trồng tiêu, nuôi bò hay là tất cả những cây gì anh thí nghiệm được năng suất, áp dụng KHKT đã từng học bên hội nông dân hay là những cái gì đó, anh phát triển từ kinh doanh hay vườn tược đó anh ráng cố gắng anh làm sao cho đời sống nó phát triển lên, làm việc có ích cho địa phương.”
Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, anh Bình còn dành nhiều tâm huyết đối với bà con nông dân. Mỗi năm anh bán gần 100 tấn phân bón trả chậm và trực tiếp hướng dẫn về cách phun thuốc và bón phân cho cây trồng nhằm giúp bà con phát triển kinh tế. Đặc biệt đối với những hộ nghèo, hộ khó khăn anh bán phân với giá ưu đãi và cho thiếu thời gian dài để tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế. Mỗi năm anh tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động, phụ buôn bán và làm vườn.
ông Chu Đức Luân, chủ tịch HND xã Minh Tâm, huyện Hớn Quản nói:
Đối với hộ Đoàn Phương Bình là hội viên Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã Minh Tâm. Đối với gia đình anh Đoàn Phương Bình  trước đây 2 vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn, từ 2 bàn tay trắng vươn lên. Thì hàng năm cũng hỗ trợ cho Hội viên nông dân học hỏi về KHKT, chuyển giao KHKT vê cách chăm bón, phân bón, các loại sản phẩm về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đối với hội viên  xã Minh Tâm cũng tạo điều kiện cho HND xã Minh Tâm hàng năm cũng hỗ trợ cho hội viên  xã Minh Tâm về tiền về những khoản hội viên  xã Minh Tâm cần.
Dẫu biết rằng không ai đánh thuế ước mơ nhưng dám gieo mơ ước để rồi gặt thành công như anh Bình không phải ai cũng làm được. Thành công của anh hôm nay phản ánh quá trình phấn đấu không mệt mỏi, nhạy bén, kiên trì và có chút táo bạo. Anh là tấm gương sáng cho nhiều nông dân trong tỉnh học tập và làm theo.
 
 
Thanh Mai – Lê Khương

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập200
  • Hôm nay22,574
  • Tháng hiện tại1,061,613
  • Tổng lượt truy cập16,129,744
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây