Tấm thẻ toàn năng

Thứ năm - 25/05/2023 14:41 572
BPO - Theo lộ trình của Đề án 06, các thông tin công dân sẽ dần được tích hợp trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNeID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước. CCCD gắn chíp đang trở thành tấm thẻ toàn năng khi có thể tích hợp đồng thời thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), giấy phép lái xe, giấy phép hành nghề. Chỉ cần ngồi ở nhà, người dân vẫn có thể thực hiện nhiều dịch vụ công, các giao dịch tài chính…

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử hiện đã tích hợp đầy đủ thông tin để người dân có thể thực hiện các hoạt động khám, chữa bệnh BHYT mà không cần đến thẻ BHYT giấy thông thường. Đây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Khám, chữa bệnh bằng CCCD

Để thực hiện khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp Bộ Công an từng bước đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư, xây dựng các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo việc tra cứu thông tin BHYT qua thẻ CCCD gắn chíp. Theo đó, các cơ sở y tế sẽ tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp điện tử thay cho thẻ BHYT truyền thống.

Hiện hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện đã được rà soát, bổ sung đồng bộ với máy quét mã QR và các phần mềm liên thông. Tại TTYT thị xã Phước Long, mỗi ngày tiếp nhận từ 300-500 bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh. Có thời điểm bệnh nhân phải xếp hàng chờ đăng ký khám bệnh. Từ khi triển khai ứng dụng dữ liệu số, trang bị máy quét mã QR trên thẻ CCCD đặt tại khu vực đăng ký khám đã rút ngắn từ 50-70% thời gian chờ đợi. Nhân viên y tế chỉ cần quét QR trên thẻ CCCD thì thông tin BHYT của người khám sẽ hiển thị đầy đủ, không cần đối chiếu, xác minh thông tin với các giấy tờ khác. Đặc biệt, thông tin công dân được xác thực, đối chiếu tự động với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.


Trung tâm Y tế thị xã Phước Long mỗi ngày tiếp nhận từ 300-500 bệnh nhân đến khám và điều trị.Từ khi trang bị máy quét mã QR thẻ căn cước công dân đã rút ngắn từ 50-70% thời gian chờ đợi cho bệnh nhân

Giản tiện giấy tờ khi đi khám và điều trị bệnh, với những người cao tuổi thì lợi ích lại càng thấy rõ. Bà Cao Thị Nhiên ở xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Người lớn tuổi hay làm mất, hư hỏng thẻ BHYT giấy... phải đi đổi lại thẻ nhiều lần. Giờ chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để đi khám bệnh thì thật tiện lợi”.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đến nay toàn quốc có 12.427 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp (đạt gần 97% tổng số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên toàn quốc). Cả nước có hơn 25,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT. Bảo hiểm xã hội Việt Nam là đơn vị đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay khi được đưa vào vận hành chính thức. Hệ thống của bảo hiểm xã hội cũng đã xác thực 83,4 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do đơn vị quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 

Gỡ vướng để liên thông, thuận tiện

Tiện ích đối với người bệnh là thế, tuy nhiên sau khi đưa vào thực hiện đến nay tỷ lệ người dân sử dụng CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT còn ở mức thấp. Nguyên nhân là do người dân vẫn có thói quen sử dụng thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh, dẫn đến tỷ lệ tra cứu thành công mới đạt khoảng 50% trên tổng số lượt tra cứu. Điều đáng nói là tỷ lệ lịch khám, chữa bệnh có tra cứu bằng CCCD gắn chíp trên tổng số lượt khám, chữa bệnh rất thấp.

Chị Bùi Thị Loan, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, TTYT thị xã Phước Long cho biết: Vẫn còn nhiều người dân không xuất trình thẻ CCCD khi đăng ký khám bệnh. Bên cạnh đó, trong quá trình quét thẻ còn nhiều trường hợp trục trặc do máy quét thẻ không nhận, lỗi font chữ, thông tin không trùng khớp và nhiều trường hợp thẻ CCCD chưa tích hợp thông tin BHYT. Việc thẻ CCCD gắn chíp gặp lỗi khi thực hiện đăng ký khám, chữa bệnh buộc nhân viên y tế phải thêm thời gian nhập liệu hoặc xử lý thông tin người bệnh nên trung tâm vẫn thực hiện song song giữa thủ công và quét thẻ để đối chiếu thông tin.

Do mới triển khai nên hầu hết các TTYT trong tỉnh đều đang gặp tình trạng tương tự. Thị xã Chơn Thành có 1 TTYT và 7 trạm y tế xã, phường đã thực hiện khám, chữa bệnh bằng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, một số trường hợp khi quét mã vạch bị lỗi và không hiện số thẻ BHYT. “Những trường hợp lỗi, chúng tôi phải nhờ đến kỹ thuật khắc phục hoặc liên hệ cơ quan bảo hiểm chỉnh sửa thông tin, khiến người bệnh phải chờ đợi. Dù nỗ lực triển khai các giải pháp, tuy nhiên tỷ lệ mới chỉ đạt khoảng 50%” - chị Trần Thị Hiền, Phòng Tiếp đón bệnh nhân, TTYT thị xã Chơn Thành cho biết.


Trung tâm Y tế thị xã Chơn Thành đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu về những tiện ích sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay cho thẻ bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh

Bên cạnh hoàn thiện hệ thống dữ liệu, khắc phục lỗi khi sử dụng CCCD gắn chíp, bài toán về trang bị hệ thống máy đọc thẻ với các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là tại các địa bàn vùng khó khăn cũng đang được đặt ra để có thể đồng bộ việc thay thế thẻ BHYT giấy bằng CCCD khi đăng ký khám, chữa bệnh.

Nhằm đẩy nhanh khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, ngày 31-3-2023, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Công văn số 1029/UBND-NC về việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID; phối hợp làm sạch thông tin công dân trong triển khai Đề án 06. Ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, Sở Y tế đã nhanh chóng có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong tỉnh, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông để người dân biết và hiểu về những lợi ích mang lại. Từ đó, thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong khám, chữa bệnh BHYT thay thẻ BHYT giấy.

UBND tỉnh cũng đặt mục tiêu với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đảm bảo 100% đơn vị triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Trong đó, mỗi cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo có 80% người bệnh đã được cấp CCCD gắn chíp, tài khoản định danh điện tử quốc gia mức độ 2 thực hiện khám, chữa bệnh... Chuẩn bị tốt các điều kiện hạ tầng kỹ thuật như: nâng cấp phần mềm, trang thiết bị đầu đọc CCCD gắn chíp có tích hợp module sinh trắc… để sẵn sàng triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD. UBND tỉnh yêu cầu phải hoàn thành trước ngày 30-6-2023.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, Trưởng khoa Khám bệnh, TTYT thị xã Chơn Thành cho rằng: Để đạt được mục tiêu nêu trên, chúng tôi tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân biết, hiểu về những tiện ích sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy. Bên cạnh đó, vấn đề đồng bộ dữ liệu, chia sẻ thông tin giữa các sở, ngành phải được thống nhất, tránh sai lệch thông tin, từ đó mới khai thác hiệu quả CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh.

Triển khai sử dụng CCCD gắn chíp khi khám, chữa bệnh BHYT là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp đón người bệnh. Tích hợp thông tin thẻ BHYT vào CCCD đem lại tiện ích cho cả 3 bên: cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội, cơ sở khám, chữa bệnh và người dân. Đặc biệt là minh bạch thông tin, chống các hành vi gian lận, lợi dụng để trục lợi quỹ BHYT.

Tác giả bài viết: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay27,394
  • Tháng hiện tại1,066,433
  • Tổng lượt truy cập16,134,564
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây