UBND huyện Hớn Quản

https://honquan.binhphuoc.gov.vn


ấp Chà Là xã Thanh Bình hiệu quả từ công tác vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới

Trong 5 năm qua bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ấp Chà Là xã Thanh Bình đã phát huy tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đưa ấp Chà Là đạt Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI đề ra.
ấp Chà Là xã Thanh Bình hiệu quả từ công tác vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới
Ấp Chà Là nằm dọc tuyến Quốc lộ 13, ngay trung tâm của xã Thanh Bình, có diện tích tự nhiên là 152,45 ha. Toàn ấp có 402 hộ, với 1.587 nhân khẩu. Thu nhập của người dân chủ yếu là dựa vào sản xuất nông nghiệp và kinh doanh nhỏ lẻ. Trong những năm qua, do diễn biến bất thường của thời tiết, dịch bệnh phát sinh, gây tác động xấu đến tình hình sản xuất và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Song, với sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, Chi bộ Chà Là đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng Nông thôn mới đạt được kết quả tốt, góp phần đưa xã Thanh Bình đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2016.
Xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, để đạt được kết quả, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, mà nguồn lực chủ yếu đang nằm trong nhân. Vì vậy công tác vận động trong xây dựng nông thôn mới phải luôn đặt lên hàng đầu. Mọi dự án, công trình dù lớn, dù nhỏ có liên quan đến quyền và lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân sẽ phải được bàn bạc cụ thể cùng nhân dân và do nhân dân quyết định. Nhằm phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư ở nông thôn, đồng lòng xây dựng xóm làng, quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp, với việc tập trung phát triển đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, văn hoá, môi trường, an ninh, chính trị…để từng bước nâng cao đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần của người dân.
Để đạt được kết quả đúng tiến độ, kịp thời gian theo kế hoạch, trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Chi bộ ấp Chà Là đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt một số giải pháp như: Ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng nông thôn mới. Theo đó ban ấp, mặt trận và các đoàn thể ấp triển khai nội dung nghị quyết tới đoàn viên, hội viên và nhân dân trong ấp. Tổ chức cho nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể của địa phương, cơ chế huy động tham gia, đóng góp của nhân dân. Xây dựng quy trình, hướng dẫn để nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với các dự án. Việc vận động nhân dân tham gia đóng góp cùng nhà nước hoặc tự nhân dân đóng góp đầu tư đều được họp, bàn cụ thể, nhân dân tự quyết định, tự quản lý, Nhà nước thống nhất bằng chủ trương với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”: Thường xuyên tuyên truyền, vận động từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân hiểu và thấy rõ được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”; vận động nhân dân hiến kế, hiến đất, hiến cây, góp công, góp tiền để xây dựng các công trình. Bằng nhiều hình thức như: tổ chức họp dân, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi, tổ hội của các đoàn thể để quán triệt chủ trương, tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện, thường xuyên, tiến độ về kết quả vận động, thời gian khởi công các công trình để nhân dân được biết và tham gia giám sát, tổ chức nghiệm thu, khánh thành đưa vào sử dụng đúng thời gian hợp đồng. Tổ chức họp công khai minh bạch các khoản thu, chi từng công trình.
Do làm tốt công tác vận động, trong 5 năm qua chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn của ấp, có nhiều sự đầu tư của nhà nước, nhiều sự đóng góp của nhân dân, nhiều công trình mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Theo đó từ năm 2015 đến nay, cùng với nguồn vốn của nhà nước, địa phương đã vận động nhân dân đóng góp bằng các hình thức như tiền mặt, đất đai, cây trồng, trị giá hơn 01 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, làm mới 3.850m đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa ấp khang trang, rộng rãi với giá trị hơn 120 triệu đồng, cổng chào các khu dân cư, xây dựng 2.700m đường có đèn chiếu sáng và trồng hàng trăm mét đường hoa. Quan trọng hơn là tình làng nghĩa xóm trong nhân dân được thắt chặt, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên rõ rệt, tạo được niềm tin rất lớn trong nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.
Từ những kết quả trên, năm 2016, ấp Chà Là đã cùng với các ấp trong xã Thanh Bình đạt 19/19 tiêu chí được UBND Tỉnh Bình Phước công nhận xã Nông thôn mới. Hiện nay, ấp đang thực hiện tốt việc duy trì, củng cố và nâng cao các tiêu chí theo bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu.
Trong thời gian tới ấp Chà Là được Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân xã chọn làm điểm để xây dựng ấp nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó chúng tôi xác định nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là: Tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy những kết quả đạt được về mô hình dân vận khéo gắn với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để triển khai có hiệu quả nhằm phấn đấu đưa ấp Chà Là đạt Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XII đề ra ông Nguyễn Kim Dũng, Bí thư Chi bộ ấp Chà Là nói./.
Lê Khương

Nhân dân ấp Chà Là xã Thanh Bình tham gia làm đường bê tông xi măng
(Hình tư liệu năm 2016)



 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây