UBND huyện Hớn Quản

https://honquan.binhphuoc.gov.vn


Phần mềm chatbox - cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền

BPO - Để phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo xuyên suốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã đưa phần mềm ứng dụng chatbox vào sử dụng để giải quyết các vấn đề hành chính qua internet. Từ đó giúp người dân, doanh nghiệp (DN) giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) mà không phải đi lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Điều này còn góp phần rút ngắn khoảng cách giữa người dân, DN với chính quyền và cũng là cầu nối tương tác chặt chẽ hơn.

Trợ lý ảo - hiệu quả thật

Những ngày này, Trung tâm Phục vụ hành chính công vắng bóng người dân, DN đến giao dịch. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc giải quyết các TTHC bị gián đoạn. Tất cả giao dịch đã chuyển sang trực tuyến thông qua dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng phần mềm linh hoạt phục vụ hành chính công.

Anh Phan Thiện Hòa, chuyên viên công nghệ thông tin, Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: Hiện tại hệ thống trả lời tự động chatbox có 2 chức năng chính gồm: trả lời tự động và phân công công việc cho cán bộ. Đối với các câu hỏi đơn giản, chức năng lập trình sẽ theo từ khóa của khách hàng hoặc theo kịch bản đã dựng sẵn để trả lời tự động. Đối với những câu hỏi khó, chi tiết, phức tạp, mang tính chuyên môn sẽ để cho cán bộ phụ trách lĩnh vực liên quan trả lời. Những câu hỏi do cán bộ trả lời sẽ được lưu vào ngân hàng câu hỏi làm kho thông tin để phần mềm tích hợp sử dụng các từ khóa trả lời tự động.  

Những ngày giãn cách xã hội, tuy vắng người dân đến thực hiện các thủ tục, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vẫn tập trung cao độ tư vấn, giải quyết TTHC qua chatbox

Y tế là lĩnh vực có nhiều thủ tục phát sinh trong đợt dịch Covid-19. Chị Trần Nhật Nam Phương, cán bộ phụ trách lĩnh vực y tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: Việc hướng dẫn qua chatbox của dịch vụ công trực tuyến là hình thức mới trong lĩnh vực hành chính công được đẩy mạnh trong thời gian giãn cách xã hội. Đối với lĩnh vực tôi đang phụ trách, mỗi ngày có khoảng 20 lượt người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn thông qua chatbox. Chỉ những câu hỏi nào phần mềm tích hợp chưa cập nhật tư liệu, từ khóa chuyên môn thì tôi được phân công trả lời.       

Với sự tiện lợi của phần mềm tích hợp phục vụ hành chính công, từ đầu năm đến nay dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng hồ sơ đơn vị tiếp nhận là 16.000, trong đó hồ sơ trực tuyến chiếm 99,25% tổng số hồ sơ có TTHC công khai ở mức độ 3 và 4. Số hồ sơ chuyển phát qua bưu chính công ích 8.500. Thời gian tới, tôi kỳ vọng lượng câu hỏi được phần mềm tích hợp trả lời đạt từ 80-90%. Những câu hỏi khó, phức tạp sẽ có cán bộ trả lời để đồng thời làm kho ngân hàng cho phần mềm tích hợp.

Ông Đỗ Xuân Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Việc sử dụng hệ thống chatbox phục vụ hành chính công đã nâng tầm phục vụ trong lĩnh vực hành chính lên bậc cao hơn, tạo sự hài lòng cho người dân và DN, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội hiện nay. Chị Trần Thị Minh Thơ, ngụ phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài đã sử dụng dịch vụ chatbox của dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục lý lịch tư pháp số 1. Chia sẻ trải nghiệm dịch vụ này, chị khẳng định: Truy cập lên trang dịch vụ công Bình Phước, ở đó hiện sẵn chatbox tôi chỉ cần đặt câu hỏi thì được hệ thống trả lời ngay với các bước hướng dẫn cụ thể. Tôi cảm thấy rất thuận tiện và nhanh chóng. Thông qua hệ thống chatbox, tôi ở nhà nhưng vẫn có thể giải quyết được các thủ tục mình cần.

Cầu nối trong thời gian giãn cách

Việc sử dụng hệ thống chatbox và phần mềm tích hợp trả lời tự động tuy chưa đạt 100% nhưng đã mang lại những lợi ích thiết thực. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và DN một cách kịp thời. Chỉ cần thông qua các thiết bị điện tử được kết nối internet, khách không cần phải đến trung tâm hành chính công mà nhắn tin vào chatbox trên cổng dịch vụ công của tỉnh là được hướng dẫn chính xác và nhanh chóng. Cán bộ cũng có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có máy tính và internet. Việc kết hợp chatbox, phần mềm tích hợp trả lời tự động với dịch vụ công trực tuyến đã giúp mọi người thực hiện TTHC trên môi trường điện tử hiệu quả hơn, đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần người dân hơn.

Với phần mềm trả lời tự động giúp tiết kiệm thời gian cho cán bộ tại đơn vị. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sử dụng chatbox giúp người dân dễ dàng tiếp cận và đặt câu hỏi bất cứ thời gian nào. Cán bộ tiếp nhận thông tin nhanh nhất, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa việc đi lại của người dân nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu giải quyết các TTHC đúng quy định.

Chị Trần Nhật Nam Phương, cán bộ phụ trách lĩnh vực y tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Để người dân sớm thích ứng tương tác với chính quyền qua hình thức trực tuyến, ngoài xây dựng phần mềm thông minh để nâng cao tỷ lệ trả lời tự động, việc tuyên truyền để người dân hiểu và làm quen với chính quyền điện tử cũng được trung tâm chú trọng. Ông Đỗ Xuân Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, trung tâm sẽ phối hợp các sở, ban, ngành đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến bằng giải pháp thực hiện đồng bộ 4 bước. Đó là hướng dẫn người dân trực tuyến, xử lý hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và trả kết quả trực tuyến. Với quy trình như vậy, người dân, DN sẽ chủ động hơn trong giải quyết TTHC”. 

Từ những hiệu quả bước đầu cho thấy, phần mềm chatbox phục vụ hành chính công đã và đang góp phần hoàn thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Điều này không chỉ tạo cầu nối giữa người dân, DN với chính quyền, nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn khoảng cách không gian, thời gian giải quyết TTHC mà còn là giải pháp xây dựng hình ảnh Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại, minh bạch và chuyên nghiệp.


Ngọc Bích
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây