UBND huyện Hớn Quản

https://honquan.binhphuoc.gov.vn


CÂU CHUYỆN ĐỔI MỚI NÔNG THÔN Ở MINH TÂM

Đến xã Minh Tâm (Hớn Quản) hôm nay, những ai đi xa lâu ngày sẽ ngỡ ngàng bởi những đường điện chiếu sáng rực cả làng quê, con đường bê tông muôn hoa khoe sắc chạy dài tít tắp. Đó là hiện thân cho sự vươn lên của vùng đất giàu về tinh thần đoàn kết, về ý chí tự lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây sau quá trình hơn 8 năm nỗ lực xây dựng nông thôn mới.
CÂU CHUYỆN ĐỔI MỚI NÔNG THÔN Ở MINH TÂM
XUẤT PHÁT ĐIỂM THẤP
          Năm 2011 bước đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, với nền tảng xuất phát điểm thấp, kinh tế khó khăn, nguồn thu ngân sách hạn chế nên việc huy động các nguồn lực khác và sự hổ trợ của doanh nghiệp rất hạn hẹp. Có nhiều tiêu chí xây dựng NTM xã bắt đầu từ con số không. Nhóm tiêu chí hạ tầng, kinh tế xã hội, kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hoá xã hội và môi trường chỉ đạt một số chỉ tiêu; đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hoá còn thiếu, cần đầu tư nhiều; thu nhập bình quân đầu người ở mức thấp, sản xuất nông nghiệp chưa có sự liên kết, hình thức tổ chức sản xuất nhỏ lẻ, chưa hình thành được các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, thiếu vốn, thiếu nhân lực. Nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng cơ sở khó khăn. Nhất là việc triển khai làm đường BTXM theo cơ chế đặc thù còn gặp nhiều khó khăn do một số tuyến đường tại xã có mặt đường hiện hữu rộng và dài, dân cư sống dọc các tuyến đường thưa thớt, phân bố không đều, trong khi lượng xe tải trọng nặng lưu thông nhiều gây khó khăn trong việc vận động nhân dân đóng góp làm đường BTXM.
KHÓ VẠN LẦN DÂN LIỆU CŨNG XONG
          Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong. Sau hơn 8 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Minh Tâm đã có nhiều đổi khác. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ. Thu, chi ngân sách năm sau cao hơn năm trước. Quy mô giáo dục - đào tạo giữ vững ổn định, chất lượng giáo dục - đào tạo ngày càng nâng cao. Bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.
Dân chủ cơ sở, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân từng bước được nâng lên tầm cao mới. Tính đến cuối năm 2021, xã Minh Tâm còn 9 hộ nghèo/1.298 hộ, chiếm tỷ lệ 0,69%, giảm được 135 hộ so với năm 2011. Xã không còn nhà tạm, dột nát bởi đã huy động từ doanh nghiệp và các tổ chức sữa chữa, xóa được 30 căn nhà tạm do doanh nghiệp, hội đoàn thể hỗ trợ. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2021 đạt 65,61triệu đồng/người/năm, tăng 51,7 triệu đồng so với năm 2011.
          Đổi thay rõ nét nhất là hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hóa xanh, sạch, đẹp. Trong hành trình ấy, toàn xã đã cứng hóa được 142,29km, gồm nhựa hóa, bê tông xi măng, sỏi phún... Tổng kinh phí đã thực hiện từ 2011-2020: 1,.429 tỷ đồng. Tổng kinh phí đã thực hiện năm 2021: 26,596 tỷ đồng, trong đó: Vốn nhân dân đóng góp: 1,184 tỷ đồng, chiếm 4,45%. Toàn xã có 142,65km đường giao thông. Trong đó: Đường xã, đường trục thôn, ấp, sóc, đường ngõ xóm sạch, đạt tỷ lệ 100%. Tính đến cuối năm 2021 xã đã thực hiện sửa chữa và cứng hóa thêm được 35,11km đường giao thông so với năm 2011.
Có đường bê tông, ước mơ về những con đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn được hun đúc trong nhân dân và rồi thành hiện thực. Hiện nay với nhiều nguồn lực, trong đó nhân dân đóng vai trò không nhỏ đã góp phần đưa tỷ lệ km đường được chiếu sáng trên địa bàn xã đạt 39,28% trên tổng số km đường nhựa, đường BTXM. Tính đến cuối năm 2021, xã đã triển khai thêm được 1,5km đường điện trung thế và 1,9km hạ thế; 8,8km đường điện chiếu sáng so với năm 2011.
Anh Hồ Thanh Cường, người dân ấp 3, cho biết:Trước đây điều kiện đường giao thông ở ấp chưa được thông thoáng, nhất là ban đêm thấy ở đây âm u. Nhờ có chương trình nông thôn mới đầu tư làm đường bê tông, làm đường điện thắp sáng, ban đêm bà con đi lại thuận tiện, ai cũng phấn khởi, vui mừng. Có đèn đường, chiều chiều trẻ con, người già, phụ nữ tập trung ra ngoài đường nói chuyện râm ran, tôi cảm thấy quê mình thay da đổi thịt, đời sống của bà con được cải thiện, giảm bớt hộ nghèo, phát triển kinh tế thuận lợi hơn.”
Với những nỗ lực đạt được, đến nay 19/19 tiêu chí nông thôn mới của xã Minh Tâm đã được UBND huyện Hớn Quản thẩm tra đạt chuẩn. Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã háo hức chờ tấm bằng danh dự, bằng công nhận chuẩn Nông thôn mới, hiện thân cho ý chí nỗ lực, tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.


Ảnh 1: Nhân dân tổ 5, ấp 3, xã Minh Tâm chung tay đổ bê tông con đường nơi mình sinh sống.
Ảnh 2, 3: nhân dân xã Minh Tâm ra quân dọn dẹp cảnh quan môi trường nông thôn:

BOX: Ông Đoàn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm, nói: “Trong các tiêu chí xây dựng NTM ở Minh Tâm, khó nhất là tiêu chí xây dựng đường bê tông. Để dân nghe, tin và đồng thuận chung tay trong làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới, chúng tôi thực hiện một tuyến đường nào đó làm điểm, vận động nhiều nguồn lực như: xã hội hóa, vận động người dân thụ hưởng và vận động các doanh nghiệp để làm tuyến đường mẫu đẹp, thuận tiện để người dân nhìn vào đó thấy được những lợi ích, từ đó đồng thuận làm tuyến đường nơi mình sinh sống.”
 

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quý Son

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây