UBND huyện Hớn Quản

https://honquan.binhphuoc.gov.vn


Lễ hội Cầu bông của người kinh ở Bình Phước được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng ngày 13-9, tại di tích đền thần Tân Khai, thuộc thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “lễ hội truyền thống, lễ hội cầu bông của người kinh ở Bình Phước”. Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch tạiThành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Đạt; Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao vàDu lịch Nguyễn Khắc Vĩnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Đăng, thị xã Bình Long và đông đảo người dân cùng tham dự.
Lễ hội Cầu bông ra đời vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, gắn với quá trình hình thành các ngôi đình thần và hoạt động sản xuất nông nghiệp của những cư dân người Kinh sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Cùng với quá trình khai phá và định cư, người Kinh đã mang theo truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng làng xã đến với vùng đất mới, trong đó có tục thờ cúng Thành Hoàng, những bậc tiền hiền khai khẩn, hậu hiền khai cơ.
Hiện nay Lễ hội Cầu bông ở tỉnh Bình Phước được cộng đồng thực hành tại 5 ngôi đình và một miếu thờ Thành hoàng khác tại các địa phương: Hớn Quản, Bù Đăng, Chơn Thành và thị xã Bình Long. Hàng năm, vào tháng Tám, Chín và tháng Mười (Âm lịch), tại các đình thần thường diễn ra các nghi thức, nghi lễ cúng tế các vị Thần Thành Hoàng Bổn cảnh.
Thông qua hoạt động lễ hội tại đình thần đã phản ánh những ước mơ, khát vọng của cư dân người Kinh đến Bình Phước từ thủa khai sơn mở cõi. Đồng thời đây cũng là dịp để gắn kết cộng đồng, làng xã vượt qua những khó khăn, vất vả của buổi đầu khai sơn phá thạch cũng như trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương trên vùng đất mới.
Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đối với Lễ hội truyền thống, lễ hội cầu bông của người kinh tại các huyện Hớn Quản, Chơn Thành, Bù Đăng và thị xã Bình Long. Với việc lễ hội cầu bông được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã góp phần nâng tầm giá trị của các di tích, di sản trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hớn Quản Quách Thị Ánh và Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Đạt trao giấy chứng nhận danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho  thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản

Đại biểu tham dự buổi lễ công bố

Phó CT UBND huyện Hớn Quản Nguyễn Văn Hạ, Phát biểu tại buổi lễ
 

Tác giả bài viết: Lê Khương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây