UBND huyện Hớn Quản

https://honquan.binhphuoc.gov.vn


Chìa khóa để Bình Phước sẵn sàng trở lại cuộc sống bình thường mới

BPO - Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và vắc xin được xem là giải pháp bảo vệ hiệu quả tối ưu nhất đối với vi rút Sars-CoV-2. Để nhanh chóng khôi phục các hoạt động lao động sản xuất và đưa sinh hoạt xã hội trên địa bàn tỉnh về trạng thái bình thường mới, một trong những chìa khóa quan trọng là bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người dân. Đặc biệt là các đối tượng tham gia vào sản xuất kinh tế, phục vụ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của xã hội. Sau khi được phân bổ thêm 500 ngàn liều vắc xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm, Bình Phước đã triển khai tiêm chủng mở rộng trên phạm vi toàn tỉnh đối với loại vắc xin này.

Để cung cấp thông tin đầy đủ về vắc xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm cũng như việc triển khai tiêm chủng mở rộng lần này, phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã có cuộc trao đổi với thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế. 

* Bình Phước vừa mới được phân bổ vắc xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm, ông có thể cho biết thêm thông tin về loại vắc xin này cũng như kế hoạch và lộ trình triển khai tiêm chủng vắc xin Vero Cell trên địa bàn tỉnh? 

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc xin Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh chỉ đạt khoảng 24% dân số cần tiêm. Để đưa tỉnh trở về cuộc sống bình thường mới buộc phải nâng cao tỷ lệ bao phủ vắc xin. Mới đây, Bình Phước đã được Bộ Y tế phân bổ 500 ngàn liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm. Số lượng vắc xin này được giao về tỉnh và đang tiến hành tiêm chủng mở rộng cho đợt tiêm chủng lần thứ 15 này. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước trao đổi với phóng viên về vắc xin Vero Cell

Đối tượng được ưu tiên lần này là lao động trong và ngoài các khu công nghiệp, tài xế, phụ xe với khoảng 123 ngàn người; công nhân cao su thuộc 6 công ty cao su đang đóng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, số vắc xin này cũng được phân bổ về các huyện để ưu tiên cho đối tượng là sinh viên, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, nhóm yếu thế và một số đối tượng khác do UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động lựa chọn phù hợp với tình hình phòng, chống dịch của mỗi đơn vị. 


Bù Đăng tổ chức tiêm vắc xin Vero Cell cho người dân trên địa bàn huyện - Ảnh: Lê Hoàng

Hiện cả nước đang thực hiện các giải pháp để trở về cuộc sống bình thường mới. Do đó, phải bao phủ việc tiêm vắc xin càng nhanh để các đối tượng này nhanh chóng quay trở về các khu công nghiệp cùng với công ty tái sản xuất phục hồi kinh tế.

* Khi hoàn tất tiêm chủng đối với vắc xin Vero Cell bất hoạt, dự kiến tỷ lệ bao phủ của vắc xin này trong toàn tỉnh là bao nhiêu % dân số, thưa ông?  

Với số lượng 500 ngàn liều, sau khi hoàn tất tiêm chủng mở rộng lần này thì riêng vắc xin Vero Cell có tỷ lệ bao phủ khoảng 25% dân số cần tiêm vắc xin trên địa bàn tỉnh. Nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên toàn tỉnh so với số dân cần tiêm đạt khoảng 50%. 

Sở Y tế khuyến cáo người dân trong đợt tiêm vắc xin lần này: Người dân khi là đối tượng được lựa chọn tiêm chủng nên đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm vắc xin. Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất, do đó đây là cơ hội rất lớn, chúng ta không nên khước từ. 

Đặc biệt, đợt tiêm chủng này phần lớn lượng vắc xin ưu tiên cho đối tượng tham gia trực tiếp vào các lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế, phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội. Vì vậy, việc tiêm chủng được xem là “phao” tiếp sức cho người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vực dậy cũng như “tấm chắn” chống dịch an toàn nhất để sản xuất phát triển và hoàn thành chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra.

* Bình Phước đã hoàn thành 14 đợt tiêm vắc xin. Tuy nhiên, đây là lần tiêm chủng vắc xin trên diện rộng, ông có khuyến nghị gì đối với người dân để đợt tiêm chủng đạt hiệu quả cao? 

Nếu tiêm được 2 mũi vắc xin này thì chúng ta có rất nhiều lợi thế, trước hết là phòng được dịch Covid-19, giảm được bệnh nặng khi bị lây nhiễm của virus SARS-CoV-2. Khi được tiêm 2 mũi vắc xin, chúng ta sẽ có thẻ xanh, vì vậy rất thuận tiện trong việc đi làm và khi đi đến vùng dịch không phải cách ly tập trung mà chỉ cách ly theo dõi tại nhà. 

Bù Đăng tổ chức tiêm vắc xin Vero Cell cho người dân trên địa bàn huyện - Ảnh: Lê Hoàng

Do đó, ngành y tế khuyến cáo người dân hãy nên đi đến những cơ sở tiêm chủng để nhận các mũi vắc xin trong đợt tiêm chủng lần này. Ngoài đợt tiêm chủng lần này, ngành y tế đã có các phương án, chiến lược cụ thể để sớm giúp mọi người dân có cơ hội tiếp cận vắc xin sớm nhất để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như sự phát triển ổn định của tỉnh. 

Dịch Covid-19 kéo dài chưa ai dự đoán được thời điểm kết thúc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định vắc xin được là coi “thần dược” để bảo vệ sinh mạng của mỗi người trước đại dịch Covid-19. Đồng thời là thẻ lưu hành để cuộc sống của mỗi người dân trở về trạng thái bình thường mới.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Bích

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây