LINH THIÊNG NGHĨA TRANG LIỆT SĨ QUỐC GIA VỊ XUYÊN

Thứ ba - 25/07/2023 14:21 8358
BPO - Tháng 7 hằng năm là tháng để toàn dân tộc tri ân những người con đã ngã xuống, hy sinh xương máu cho nền độc lập - tự do, cho sự toàn vẹn thiêng liêng của Tổ quốc. Và những ngày này, từng đoàn xe, từng lớp người từ mọi miền đất nước, không hẹn mà gặp tại tỉnh Hà Giang, nơi có Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên và những câu chuyện về sự hy sinh của những anh hùng, liệt sĩ để giữ lại từng tấc đất, từng mỏm đá nơi biên cương của Tổ quốc.

Nằm cạnh quốc lộ 2, tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, phía trước hướng về sông Lô, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên có gần 1.900 phần mộ anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong đó có 346 mộ chưa xác định được thông tin. Các phần mộ liệt sĩ đều được lát đá trang trọng, có hoa và cờ Tổ quốc, cùng với hương khói quanh năm như khẳng định, đồng bào, nhân dân cả nước không bao giờ quên sự hy sinh anh dũng để bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc của các anh hùng, liệt sĩ. Đài hương với kiến trúc 3 chân vững chắc. Đặc biệt trên đỉnh đài hương là 7 vòng tròn, tượng trưng cho 7 năm chiến đấu anh dũng bảo vệ biên giới Tổ quốc.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, giữ từng tấc đất thiêng liêng. Những chiến công ấy đã ghi vào lịch sử của dân tộc. Với tinh thần “sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hầu hết đều ở độ tuổi thanh xuân. Trong ký ức của những người lính năm xưa, mặt trận Vị Xuyên luôn là nơi hứng chịu rất nhiều đạn, pháo, hỏa lực mạnh của đối phương, những điểm cao 1509, 1200, 772, 685 ngày trước đạn cày đi xối lại, đất trở thành một màu xám xịt. Điểm cao 685 đá hóa thành vôi. 


Đại diện lãnh đạo Báo Hà Giang, Báo Đà Nẵng và Đài PT-TH và Báo Bình Phước dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Cựu chiến binh Hoàng Hữu Thùy (Hưng Yên) rưng rưng: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nghĩa trang được xây dựng khang trang như thế này, tôi rất xúc động, linh hồn đồng đội chúng tôi sẽ ấm áp”. Còn cựu chiến binh Đỗ Quang Huy (Hà Nội) thì trăn trở: “Bây giờ, chiến trường năm xưa đã trở lại màu xanh, nhưng đồng đội tôi vẫn nằm lại đó rất nhiều. Và nhiều người chưa được tìm thấy hài cốt để đưa về nghĩa trang này”.

Tại khuôn viên nghĩa trang này có Đền thờ liệt sĩ mới được xây dựng có tên của 4.000 liệt sĩ hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên được khắc lên những tấm bảng đồng trang trọng. Và tháp chuông trước đền thờ lại ngân vang mỗi khi có đoàn khách tới thăm viếng, như thể hiện sự tri ân về miền xa thẳm. Được biết, mỗi ngày đều có các cá nhân, tổ chức tới thăm viếng nghĩa trang. Cao điểm vào các ngày lễ, tết lên tới hơn 6.000 lượt người tới đây.


Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên nằm cạnh quốc lộ 2, tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, phía trước hướng về sông Lô

Nhà báo Mai Thị Như Trang (Đà Nẵng) chia sẻ: “Tới nghĩa trang liệt sĩ, được nghe những câu chuyện vô cùng xúc động, tôi thấy mình phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương, đất nước”. Còn biên tập viên Diệu Hiền (Đài PT-TH và Báo Bình Phước) thì nói: “Về với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, được đến với nghĩa trang, lắng nghe những câu chuyện hào hùng của quân và dân ta trong những ngày tháng đấu tranh bảo vệ biên giới, thế hệ trẻ chúng tôi được bồi đắp thêm niềm tự hào về dân tộc Việt Nam và thêm trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do”.


Mỗi ngày đều có các tổ chức, cá nhân tới thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

Trên mảnh đất Hà Giang, vẫn còn hơn 2.000 liệt sĩ chưa được tìm thấy. Vì vậy, công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc về Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên vẫn đang được Bộ Quốc phòng và tỉnh Hà Giang nỗ lực thực hiện, để các liệt sĩ sớm được về yên nghỉ bên các đồng đội, đồng chí, và để xoa dịu nỗi đau, sự mất mát của gia đình, đồng đội các anh bao năm tháng đằng đẵng mong chờ. 

Có một điều chúng tôi tin là linh hồn của các liệt sĩ hy sinh ở Vị Xuyên, hay ở suốt dọc dài biên cương phía Bắc sẽ cảm thấy ấm áp, bởi trên mảnh đất được giữ gìn bằng chính máu xương, thanh xuân của các anh, cuộc sống của người dân đang từng ngày phát triển.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay7,094
  • Tháng hiện tại46,986
  • Tổng lượt truy cập17,674,605
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây