XÂY DỰNG NỀN TẢNG CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ Ở CÁC NƯỚC ASEAN

Thứ năm - 21/09/2023 15:07 668
(Chinhphu.vn) - Ngày 21/9, tại TP. Đà Nẵng, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, đã diễn ra Hội thảo ASEAN về "Chuyển đổi số báo chí-Kiến tạo tri thức số".
Các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số báo chí - Ảnh 1.

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: VGP/Minh Trang

Theo sáng kiến của Việt Nam, đây lần đầu tiên các nước thành viên ASEAN cùng nhau chia sẻ, thảo luận về chủ đề chuyển đổi số trong truyền thông. Hội thảo nhằm mục đích tạo ra một nền tảng trao đổi mở để chia sẻ tình hình, tiến trình hoạch định chính sách và các phương pháp tốt nhất để chuyển đổi kỹ thuật số trong truyền thông. Đây sẽ là nền tảng cho việc tiếp tục thảo luận, đề xuất các sáng kiến, ưu tiên hợp tác trong thời gian tới.

Chuyển đổi số giúp nâng cao năng lực truyền thông của báo chí

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, sự chuyển đổi quan trọng nhất trong lịch sử loài người chắc chắn là sự chuyển đổi từ truyền thống sang thế giới kỹ thuật số. Chuyển đổi kỹ thuật số đã cách mạng hóa cách con người sống, làm việc và tương tác với nhau. Trên toàn cầu, các quốc gia đang phải đối mặt với vô số cơ hội và thách thức khi chuyển đổi kỹ thuật số định hình lại mọi khía cạnh của xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống và thói quen làm việc hàng ngày. Xu hướng tất yếu này thể hiện bước đột phá to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội và con người.

Các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số báo chí - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: VGP/Minh Trang

"Trong bối cảnh đó, ngành truyền thông không thể đứng ngoài cuộc. Việc chuyển đổi kỹ thuật số của phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là vấn đề sống còn, nó là điều cần thiết cho sự sống của ngành. Thói quen tiêu dùng của người dùng phương tiện truyền thông cũng như quá trình sáng tạo và phổ biến nội dung đã trải qua một sự chuyển đổi nhanh chóng và chưa từng có. Một thế hệ người tiêu dùng mới trong kỷ nguyên kỹ thuật số đã đặt ra tốc độ thích ứng và mọi thứ đều sẵn sàng, nhưng quan trọng nhất là khả năng thông tin, giáo dục, trao quyền cho công dân, bảo tồn và truyền lại di sản của chúng ta cho các thế hệ tương lai. 

Các phương tiện truyền thông không được quên sứ mệnh cao cả của mình-cung cấp sự thật chính xác và phân tích có ý nghĩa, bảo vệ công chúng khỏi bị lừa bởi tin tức giả và thông tin sai lệch", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.

Chuyển đổi số của truyền thông là xu hướng tất yếu, nhằm nâng cao năng lực truyền thông của báo chí trong việc thu hút thị phần người xem từ các nền tảng mạng xã hội, bảo vệ các giá trị truyền thống cùng với hiện đại hóa báo chí và truyền thông. Chuyển đổi số trong truyền thông thực chất là việc ứng dụng công nghệ ngày càng hiện đại vào hoạt động báo chí, làm phong phú thêm hệ sinh thái truyền thông số với những tính năng mới, ưu việt, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông tới người tiêu dùng thông tin.

Hội thảo gồm 2 phiên chính và 1 phiên thảo luận mở về các biện pháp để các nước ASEAN chung tay thúc đẩy ngành công nghiệp nghe-nhìn trong thời đại số. Trong phiên 1, chia sẻ về chính sách quản lý và thúc đẩy chuyển đổi số báo chí và truyền thông với các bài trình bày chia sẻ từ cơ quan quản lý của các nước ASEAN về chính sách.

Tại phiên 2, giới thiệu cách làm hay, mô hình thành công của chuyển đổi số báo chí, truyền thông-kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí Việt Nam và các nước ASEAN. 

Các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số báo chí - Ảnh 3.

Bà Ling Muang Pan, đại diện Myanmar phát biểu - Ảnh: VGP/Minh Trang

Cần xây dựng quy hoạch chiến lược tổng thể cho ngành truyền thông

Chia sẻ kinh nghiệm từ Myanmar, bà Ling Muang Pan cho hay, về kế hoạch phát triển truyền thông trong lĩnh vực báo chí, cần xây dựng một chiến lược quy hoạch tổng thể mới, trong đó vạch rõ sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược trong tương lai, kế hoạch hành động dài hạn.

Bà Ling Muang Pan cho hay, tại Myanmar, các tờ báo, tạp chí, truyền hình trong nhà nước và tư nhân đang phục vụ cho nhu cầu thông tin và giải trí của người dân, hướng đến phục vụ cho thị trường. 

Bà Ling Muang Pan nhấn mạnh, sứ mệnh báo chí là giáo dục và truyền thông, là nơi tiếng nói của người dân được tiếp nhận và thông báo đến Chính phủ. Ngành truyền thông của Myanmar đã tăng cường các hoạt động chống tin giả, tin sai lệch, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào phát sóng và có các chính sách thúc đẩy sự tương tác giữa Chính phủ và người dân.

Còn đại biểu đến từ Campuchia, ông Ry Soyhhakrodh cho biết, chuyển đổi số là thay đổi tư duy để làm cuộc sống tiện ích hơn. Campuchia đã thực hiện giám sát nội dung các kênh truyền hình, mạng liên lạc, tích cực xây dựng nền tảng số về truyền hình và phát thanh trên toàn quốc, tiến tới loại bỏ các nền tảng truyền hình truyền thống vào năm 2025. 

Campuchia mong muốn tăng cường hợp tác công-tư, thu hút sự đầu tư khu vực tư nhân để thúc đẩy chuyển đổi số mạng lưới truyền hình. Xây dựng nền tảng thống nhất cho truyền thông quốc gia, áp dụng các phương thức truyền tải hiện đại như 5G vào phát thanh, truyền hình.

Các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số báo chí - Ảnh 4.

Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và kinh doanh nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam phát biểu - Ảnh: VGP/Minh Trang

Ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và kinh doanh nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chia sẻ, thực hiện yêu cầu chuyển đổi số lĩnh vực truyền hình, VTV đã nghiên cứu triển khai phát triển ứng dụng xem truyền hình trên Internet VTVgo từ năm 2015. VTVgo có khả năng truyền tải trực tuyến hàng chục kênh truyền hình chất lượng cao và hàng nghìn giờ chương trình theo yêu cầu.

Theo thống kê, VTVgo hiện có hơn 8 triệu người dùng thường xuyên, trong đó có 6 triệu người dùng trên các thiết bị di động và 2 triệu người dùng trên TV thông minh, thu hút hơn 240 triệu lượt xem/tháng.

Thời gian tới, VTVgo sẽ là nền tảng truyền dẫn những nội dung chính thống, bắt kịp những thay đổi về hành vi, thói quen xem truyền hình của khán giả trong kỷ nguyên Internet-chuyển dịch từ xem trên tivi truyền thống sang xem trên đa nền tảng.

Tác giả bài viết: theo baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập186
  • Hôm nay10,529
  • Tháng hiện tại1,219,820
  • Tổng lượt truy cập17,466,912
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây