ĐOÀN TỤ SAU 25 NĂM XA CÁCH NHỜ CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA VÀ ĐỀ ÁN 06

Thứ tư - 16/08/2023 10:24 770
Vỡ oà hạnh phúc vì bất ngờ tìm được người con gái thất lạc đã 25 năm. Đây là câu chuyện đầy cảm động tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06, cán bộ Công an huyện Đồng Phú và Công an xã Thuận Lợi đã trở thành cầu nối để gia đình họ đoàn tụ.

Từ một tin nhắn trên trang Đồng Phú Young

Vào một ngày đầu tháng 7/2023, Thiếu tá Trần Thị Thu Phương, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Đồng Phú tiếp nhận qua trang Đồng Phú Young trên nền tảng Facebook một tin nhắn. Tài khoản có tên Phung Ngoc hỏi cách đi tìm gia đình cho người mẹ của mình bị thất lạc gia đình.

doan tu.jpg -0
Công an huyện Đồng Phú đến chúc mừng và chung vui cùng gia đình ông Hiếu trong ngày đoàn tụ.

Thiếu tá Trần Thị Thu Phương nhớ lại: “Hôm đó là vào thứ bảy có một cái nick Facebook là Phung Ngoc nhắn tin vào trang Đồng Phú Young bày tỏ muốn được hỗ trợ, giúp đỡ để tìm kiếm lại thân nhân gia đình bị thất lạc hơn 20 năm. Sau khi nhận được tin nhắn, tôi trực tiếp xử lý và tương tác với người đó. Tôi đề nghị cung cấp thêm thông tin, những nội dung có liên quan để chúng tôi có thể hỗ trợ được cho bạn tìm kiếm gia đình”.

Qua trao đổi, Thiếu tá Phương được biết, người phụ nữ muốn tìm lại gia đình tên là Phan Thị Thu Vân, SN 1982, là mẹ của chủ tài khoản Phung Ngoc. Chị Vân bị thất lạc gia đình từ năm 1998, khi 16 tuổi. Chị Vân chỉ nhớ nhà ở Phú Riềng, vợ chồng chị đã có lần đi xe máy từ Đồng Tháp lên Phú Riềng tìm lại gia đình nhưng không tìm được. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên sau đó chị Vân không có điều kiện về Phú Riềng tìm lại gia đình... Thời gian gần đây, gia đình đã liên hệ với nhiều trang, hội nhóm trên mạng xã hội để nhờ tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả.

Thiếu tá Phương đề nghị người này cung cấp thêm thông tin, những ấn tượng, những ký ức mà mẹ còn nhớ về gia đình, thông qua đó có thể xâu chuỗi và kết nối lại thông tin để hỗ trợ tìm kiếm gia đình. Người này đã cung cấp thêm họ tên của người cha, người mẹ và một thông tin đặc biệt đó là người cha bị cụt một bên chân.

Từ nhiều nguồn thông tin có được, các cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Đồng Phú phối hợp với Công an xã Thuận Lợi rà soát và tra cứu từ dữ liệu căn cước công dân (CCCD) để tìm kiếm. Kết quả sau một ngày đêm đầy quyết tâm của các cán bộ Công an, thông tin ông Phan Đình Hiếu và vợ bà Vũ Thị Kim Loan, ở thôn Thuận Hoà, xã Thuận Lợi, Đồng Phú là 2 nhân vật chính được tìm thấy có thể là ba và mẹ của chị Vân.

Sáng sớm hôm sau, thông tin này được báo về Đồng Tháp, một cuộc gặp mặt đầy bất ngờ được tổ tìm kiếm đặc biệt của cơ quan Công an và chính quyền xã tổ chức cho 2 cha con ông Hiếu gặp nhau qua video Zalo.

Ông Phan Đình Hiếu xúc động kể lại giây phút cha con ông gặp nhau qua video Zalo: “Phải nói rằng, đây là một cuộc gặp mặt không tưởng, tôi lúc đó hết hồn luôn, tôi không thể nào ngờ được rằng gặp được con trong hoàn cảnh này. Lúc nó đi mới 16 tuổi còn con gái trẻ măng, nhưng khi gặp lại con thấy nó già rồi. Mà nó như là cái thiêng liêng từ trong tình máu mủ, nhìn con là biết ngay. Tôi đã hỏi: Con nhìn ba, con có nhớ ba không? Nó trả lời, con nhìn ba, con nhớ ba ngay biết ngay, nhưng mà ngày xưa thì ba sẽ còn trẻ, giờ ba già rồi”.

Ngay sau khi gia đình ông Hiếu và bà Loan kết nối được với con gái, cả nhà ông bà đã tức tốc thuê xe ôtô xuống tận Đồng Tháp để gặp chị Vân. Tại ngôi nhà của chị Vân thuộc ấp An Bình, xã Hoà Thành, huyện Lai Vung, vòng tay ôm thật chặt của những người ruột thịt như không muốn rời nhau, những giọt nước mắt nghẹn ngào vì hạnh phúc. Tất cả tình cảm bị kìm nén trong lòng suốt 25 năm qua trong một gia đình nay có dịp được bùng lên vỡ oà trong nụ cười và nước mắt. Hiện tại, chị Vân đã lập gia đình, có 3 người con và 1 cháu ngoại.

Ngày gia đình họ đoàn tụ, Công an huyện Đồng Phú và Đội An ninh có đến chung vui cùng với gia đình. Gặp những cán bộ Công an đã giúp mình đoàn tụ với gia đình, chị Vân xúc động ôm chặt Thiếu tá Trần Thị Thu Phương, người nữ cán bộ Công an đã cùng đồng đội nhiệt tình và trách nhiệm giúp mình tìm kiếm được cha mẹ cùng gia đình của mình.

Câu chuyện 25 năm trước

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Hiếu và bà Loan khi cuộc sống của gia đình họ đã trở lại bình thường. Tại ngôi nhà nhỏ nhưng ấm áp ở ấp Thuận Hoà, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, trong câu chuyện với họ, chúng tôi biết thêm, ông bà Hiếu - Loan sinh được 7 người con, Phan Thị Thu Vân là con thứ 4 trong gia đình.

Năm 1998, khi Vân 16 tuổi, lúc đó cuộc sống gia đình ông bà gặp nhiều khó khăn. Ông bà quyết định gửi Vân về TP Hồ Chí Minh cho đi làm giúp việc cho một quán cơm. Vân làm việc ở đây được hơn một tháng thì quen một thanh niên người miền Tây làm ở gần đó, sau đó cả 2 đưa nhau đi đâu không rõ. Từ đó, gia đình bặt tin con gái. Sau này nhiều lần gia đình ông Hiếu tổ chức về miền Tây tìm con nhưng không thấy.

Ông Hiếu kể: “Tôi đã từng cả tuần khóc vì nhớ và thương con, từng nằm mơ thấy con bị bán đi ra nước ngoài... Cả tuần lễ lúc đó cái tâm trí của mình không được tỉnh táo, cứ nhớ đến con lại khóc”.

Cuộc đoàn tụ của gia đình ông Hiếu - bà Loan và người con gái Phan Thị Thu Vân được kết nối từ tinh thần trách nhiệm “Vì nhân dân phục vụ” của Công an huyện Đồng Phú. Câu chuyện nhân văn, cảm động được viết từ chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về phục vụ con người và quản lý xã hội. Chúng ta muốn phục vụ con người tốt phải có cơ sở dữ liệu tốt, đây là minh chứng thực tế.

Cũng tại Bình Phước, nhờ hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, hai chị em thất lạc nhau suốt 47 năm bất ngờ đoàn tụ một cách kỳ diệu trong ánh mắt ngấn lệ của toàn thể người chứng kiến vào tháng 11/2022 tại huyện Lộc Ninh.

Tác giả bài viết: theo: báo Công an nhân dân online

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập294
  • Hôm nay6,807
  • Tháng hiện tại1,266,017
  • Tổng lượt truy cập17,513,109
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây