Khẳng định vai trò của báo chí cách mạng

Thứ hai - 19/06/2023 08:52 354
Mạng xã hội “phủ sóng” ngày càng lớn và tăng nhanh, đặc biệt về khả năng tương tác thuận lợi, là cơ hội để những người làm báo thu thập thông tin một cách đa dạng. Mặt khác, báo chí cũng là một trong những đối tượng chịu sức ép lớn về tốc độ và tính cập nhật thông tin của mạng xã hội. Thế nhưng công chúng báo chí không phải là những khán - thính giả, độc giả dễ tính. Không chỉ yêu cầu tính chính xác, công chúng đòi hỏi thông tin đa chiều, mang tính xây dựng, đưa ra nhiều giải pháp cho các vấn đề xã hội. Đây chính là ưu thế của báo chí cách mạng mà những người làm báo phải tiếp cận và thực hiện trong dòng chảy số.
Ông Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh luôn thể hiện sự tin tưởng từ nguồn thông tin báo chí Bình Phước mang lại   Công chúng có vai trò đặc biệt quan trọng. Họ là người đánh giá, thẩm
Ông Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh luôn thể hiện sự tin tưởng từ nguồn thông tin báo chí Bình Phước mang lại Công chúng có vai trò đặc biệt quan trọng. Họ là người đánh giá, thẩm

Niềm tin của công chúng

Với trách nhiệm của mình, thời gian qua, ông Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh thường xuyên cập nhật thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự phát triển của địa phương để kịp thời phổ biến ở cơ sở. Ông Yến cho biết, báo chí là một trong những kênh truyền thông vô cùng quan trọng giúp ông thực hiện điều đó. Thời gian gần đây, công nghệ phát triển, người dân có thể tiếp cận tin tức trên các thiết bị mọi lúc, mọi nơi, tuy nhiên ông vẫn luôn dành sự tin yêu đối với báo chí của tỉnh, bởi cơ quan ngôn luận của tỉnh đã thể hiện chức năng tuyên truyền qua các nguồn tin mang đậm hơi thở của cuộc sống.

“Báo chí Bình Phước là món ăn tinh thần của mọi tầng lớp cán bộ và nhân dân trong tỉnh nói chung và huyện Lộc Ninh nói riêng. Báo chí tỉnh ngày càng lớn mạnh và luôn đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tôi rất mong báo chí có nhiều hơn nữa những bài viết phản ánh khách quan nguyện vọng của người dân, những khó khăn, bất cập từ thực tiễn đời sống”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh LÊ HOÀNG YẾN

 

Ông Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Lộc Ninh luôn thể hiện sự tin tưởng từ nguồn thông tin báo chí Bình Phước mang lại 

Công chúng có vai trò đặc biệt quan trọng. Họ là người đánh giá, thẩm định cuối cùng chất lượng của tác phẩm truyền hình hay tin, bài báo in, báo điện tử, phát thanh. Và khi báo chí mang đến cho công chúng những thông tin bổ ích, những món ăn tinh thần chất lượng thì sự tin yêu, hài lòng của công chúng dành cho báo chí càng cao. Bà Lê Thị Thanh Nga ở phường Phước Bình, thị xã Phước Long cho biết: “Tôi thường xuyên vào trang Bình Phước online của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Ở đây tôi có thể cập nhật nhanh chóng tin tức của địa phương cũng như những thành tựu mà Bình Phước đạt được. Báo chí Bình Phước đưa tin rất nhanh, phù hợp và đúng đắn theo quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Chạy đua với mạng xã hội

Nếu ưu thế của mạng xã hội là tin tức đưa đến người xem rất nhanh thì báo chí chính thống lại chậm hơn một chút, nhưng là những thông tin chất lượng, chuẩn xác hơn hẳn thông tin mạng xã hội.

Báo chí chính thống luôn đem đến những thông tin chất lượng, chính xác, kịp thời, đáp ứng nhu cầu công chúng. Trong ảnh: Phóng viên Đài Phát thanh  - Truyền hình và Báo Bình Phước tác nghiệp tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 - Ảnh: Trương Hiện

Sự phát triển của công nghệ, sự “phủ sóng” của mạng xã hội cả về nội dung và đối tượng, không gian và thời gian đã tạo điều kiện cho công chúng có nhiều kênh tiếp cận thông tin. Thế nhưng theo bà Trần Thị Bích Lệ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lộc Ninh, công chúng vẫn tìm đến và đón chờ những nguồn tin chính xác, khách quan và chân thực từ báo chí tích cực. Bà cho rằng: “Một hoạt động nào đó vừa xảy ra là mọi người có thể đưa ngay lên mạng xã hội, dù chỉ vài dòng nhưng với báo chí chính thống thì phải biên tập, gọt giũa, kiểm chứng thông tin nhiều chiều trước khi đăng phát. Chính vì vậy, nếu nói về chất lượng thì các loại hình báo chí hiện nay đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng hưởng thụ về mặt tinh thần của người dân”.

Bà Trần Thị Bích Lệ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Lộc Ninh cho rằng: các tác phẩm báo chí phải trung thực, khách quan, mang tính phản biện và xây dựng

Cùng với sự phát triển của công nghệ, công chúng ngày nay có nhiều hình thức tiếp cận thông tin. Tuy vậy, họ cũng không còn dễ dàng bị thu hút bởi những thông tin chưa được kiểm chứng, gây tranh cãi, ý kiến trái chiều. Công chúng thường tìm đến các tờ báo, kênh truyền thông chính thống để tham khảo, tiếp cận thông tin đa chiều. “Trong bối cảnh hiện nay, công chúng chỉ cần chiếc điện thoại thông minh với những tính năng, tiện ích phù hợp nhu cầu, trong vài phút đã dễ dàng tìm kiếm những thông tin mới. Tôi nghĩ báo chí phải đa dạng trong phương thức tiếp cận, tuy nhiên việc đầu tiên và tiên quyết là tính chính xác của thông tin” - Trung tá Hoàng Văn Thăng, Chính trị viên Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh Bình Phước.

Phát huy ưu thế báo chí cách mạng

Báo chí đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhất là trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội bủa vây thì báo chí chính thống góp phần định hướng dư luận.

 Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước không quản vất vả miệt mài ghi hình để có những thước phim đẹp - Ảnh: Trương Hiện

Hơn 26 năm đồng hành với sự phát triển của tỉnh, báo chí Bình Phước đã không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua những tác phẩm báo chí chất lượng để gieo niềm tin cho công chúng, cũng như góp thêm những “viên gạch” đặt nền móng xây dựng quê hương Bình Phước ngày thêm giàu đẹp. Ông Trần Văn Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ở địa phương Bù Đốp nói riêng, các nhà báo, phóng viên trong tỉnh đã luôn theo dõi và có tác phẩm báo chí khuyến khích, động viên giúp người dân thêm hăng hái, nỗ lực lao động sản xuất. Báo chí tỉnh là một kênh thông tin quan trọng đối với người dân”.

Phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước tác nghiệp để mang đến công chúng những tác phẩm báo chí chất lượng - Ảnh: Trương Hiện

Trước sức ép rất lớn từ thông tin mạng xã hội, những người làm báo cần thích ứng và chuyển đổi phù hợp theo xu hướng. Nhà báo Đỗ Phú Thọ, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng: “Việc phát triển của mạng xã hội một mặt cạnh tranh nhưng cũng là cơ hội để báo chí tạo bước ngoặt mới trong đời sống xã hội. Báo chí coi mạng xã hội vừa là đối tượng vừa là đối tác. Những người làm báo cách mạng không ngừng nâng cao trách nhiệm đối với những gì mình viết và truyền tải, bởi công chúng tìm đến báo chí là mong muốn tìm những thông tin thuyết phục, có tính định hướng dư luận xã hội”.

“Các cơ quan báo chí chính thống, những phóng viên, nhà báo phải có nghĩa vụ nhân lên cái tốt và đấu tranh với cái xấu bằng cách cung cấp đến công chúng những thông tin chính thống, kịp thời, từ đó phản bác thông tin sai trái trên mạng xã hội theo định hướng của các cơ quan báo chí chính thống”. 

Nhà báo ĐỖ PHÚ THỌ, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân Việt Nam

 

Công nghệ phát triển, mạng xã hội lên ngôi, công chúng cần những thông tin nhanh, phong phú, nhưng đồng thời phải chính xác, tin cậy. Mạng xã hội càng phát triển càng tạo cơ hội cho báo chí chính thống, trong đó có báo chí tỉnh, khẳng định ưu thế, vai trò của mình là mang đến công chúng sự khác biệt trong cách thông tin ở tính chính xác, chân thực, cân bằng và nhân văn trong từng sản phẩm, đồng thời phải tạo được dấu ấn ở độ cập nhật, sự phong phú của thông tin.


Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập153
  • Hôm nay4,468
  • Tháng hiện tại44,360
  • Tổng lượt truy cập17,671,979
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây