ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM: ĐẨY MẠNH PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRÊN CÁC NỀN TẢNG SỐ

Thứ năm - 19/10/2023 10:29 619
Sáng 11/10, Đoàn kiểm tra của Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương do đồng chí Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Phó Chủ tịch Hội đồng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác PBGDPL tại Đài Truyền hình Việt Nam (THVN)

Về phía Đài THVN có đồng chí Đỗ Đức Hoàng, Phó Giám đốc cùng đại diện một số đơn vị thuộc Đài. Báo cáo kết quả công tác PBGDPL năm 2022 và 09 tháng đầu năm 2023 của Đài THVN cho biết: Công tác chỉ đạo, hướng dẫn đã có nhiều đổi mới theo hướng chủ động, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, kịp thời cụ thể hóa các định hướng lãnh đạo, chỉ đạo mới của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ trong công tác PBGDPL.
Công tác PBGDPL và truyền thông chính sách đã được Đài THVN tập trung thực hiện thường xuyên, liên tục, phát sóng với tần suất “dày”, hình thức triển khai đa dạng trên các kênh truyền hình và nền tảng số. Tất các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV8, VTV9, VTV Cần Thơ đều thực hiện PBGDPL và truyền thông chính sách phù hợp theo tiêu chí, đặc thù, thế mạnh, đối tượng khán giả của từng kênh.
     Các nội dung PBGDPL và truyền thông chính sách được truyền tải bằng nhiều thể loại chương trình: tin, phóng sự trong các bản tin Thời sự, chương trình toạ đàm, chuyên mục, phim tài liệu, trò chơi truyền hình, tiểu phẩm, phim truyền hình...bằng tiếng dân tộc thiểu số, các ngoại ngữ. Trong đó ưu tiên truyền tải nội dung PBGDPL, truyền thông chính sách trong các bản tin, chương trình và khung giờ có đông người theo dõi, bằng nhiều thứ tiếng dân tộc thiểu số, với nhiều chuyên mục chuyên biệt, có sự đổi mới mạnh mẽ khi thực hiện PBGDPL trên các nền tảng số trong việc thu hút lượng tương tác, phản hồi của khán giả.
 

Đại diện Đài Truyền hình Việt Nam trình bày báo cáo kết quả công tác PBGDPL.

Đài đã quan tâm triển khai hoạt động truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định tại Quyết định số 407/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào hoạt động phối hợp với các bộ, ngành, trung ương tổ chức truyền thông rộng rãi, có trọng điểm các dự thảo Luật, đặc biệt là các vệt truyền thông về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Căn cước công dân (sửa đổi)… góp phần tạo đồng thuận xã hội về nội dung dự thảo.
Một số mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác PBGDPL được Đài THVN triển khai thời gian qua như: truyền thông thông qua hệ thống màn hình điện tử, pano; thực hiện các bài viết với cách tiếp cận “báo chí hoá” văn bản pháp luật; kết hợp và lồng ghép PBGDPL trong hoạt động tiếp công dân hàng tuần, trong các câu hỏi ở các chương trình trò chơi giải trí truyền hình, trong các phim sitcom dành cho đối tượng khán giả trẻ, phụ nữ, trẻ em...
 

Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài ra, Đài THVN cũng cho biết đã xây dựng và ban hành Kế hoạch về truyền thông nội bộ Ngày Pháp luật Việt Nam và truyền thông trên Trang thông tin nội bộ VTV.net. Nổi bật, Đài THVN đã thực hiện và đăng tải nhiều bài viết về Ngày Pháp luật Việt Nam; giới thiệu một số VBQPPL đang có hiệu lực thi hành hoặc các dự án, dự thảo văn bản; thông tin, phản ánh, tôn vinh các gương người tốt, việc tốt, điển hình trong xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật trên trang VTV.net…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PBGDPL của Đài còn một số tồn tại như: công tác phối hợp, thông tin về hoạt động PBGDPL còn chưa hiệu quả; việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên về kỹ năng, nghiệp vụ PBGDPL, truyền thông dự thảo chính sách còn chưa thường xuyên; việc huy động nguồn lực xã hội tham gia thực hiện các chuyên mục PBGDPL còn hạn chế…
 

Đồng chí Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ghi nhận những kết quả trong công tác PBGDPL của Đài Truyền hình Việt Nam

Thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ ghi nhận những kết quả trên đồng thời đề nghị Đài THVN tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt một số nội dung. Theo đó, phát huy vị trí, vai trò, trách nhiệm của đồng chí Thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL nói riêng, trách nhiệm của Đài THVN nói chung trong triển khai thực hiện có kết quả Kế hoạch công tác năm 2023 của Hội đồng, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tư pháp, các Chương trình, Đề án về PBGDPL, kịp thời tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai trong các đơn vị thuộc Đài.
Đài THVN cần tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả, bảo đảm chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ, đề án PBGDPL mới được ban hành. Trong đó tập trung thực hiện hiệu quả các Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL giai đoạn 2022-2027“; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”. Có các giải pháp đẩy mạnh việc huy động nguồn lực xã hội tham gia, hỗ trợ công tác PBGDPL.
Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong công tác truyền thông, PBGDPL; hướng dẫn, chỉ đạo các các đơn vị thuộc phạm vi quản lý tăng cường thực hiện PBGDPL, truyền thông dự thảo chính sách pháp luật.
Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng PBGDPL cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Phát huy vai trò của từng đơn vị thuộc Đài để đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phối hợp trong tổ chức các hoạt động PBGDPL, nhất là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Tổ chức tự kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của Đài...

Tác giả bài viết: theo pbgdpl.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập240
  • Hôm nay61,570
  • Tháng hiện tại1,320,780
  • Tổng lượt truy cập17,567,872
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây