ĐƯA CÔNG NGHỆ VÀO ĐỔI MỚI GIÁO DỤC

Thứ năm - 02/11/2023 15:44 586
BPO - BPO - Chuyển đổi số (CĐS) được xem là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý, động lực để nâng cao chất lượng GD&ĐT. Tại TP. Đồng Xoài, quá trình CĐS đang được thực hiện từng bước bài bản, vững chắc trong từng trường học, cấp học. Mục tiêu nâng cao chất lượng GD&ĐT theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu quả, phục vụ chiến lược dài hạn của thành phố trong xây dựng trường học thông minh, bắt kịp những tư duy giáo dục mới, đó là giáo dục toàn diện, giáo dục mở và giáo dục 4.0

Thầy cô sáng tạo, học trò hứng thú

Để giáo án mỗi giờ lên lớp được sinh động, cô Trần Thị Ngọc Phượng, giáo viên tiếng Anh, Trường THCS Tân Xuân, luôn tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức mới từ các nguồn học liệu để đưa vào bài giảng. Giáo án không còn bị bó buộc bởi những nội dung trong sách giáo khoa mà đã được mở rộng kiến thức vô tận với sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh, video clip và luôn thay đổi để tiết học lôi cuốn, sinh động. “Mỗi giờ lên lớp, tôi không phải mang quá nhiều dụng cụ giảng dạy mà chỉ cần một chiếc USB có lưu trữ bài giảng, sau đó kết nối với màn hình cảm ứng. Trong mỗi tiết học, giáo viên có thể mở rộng không giới hạn kho kiến thức để bổ sung vào bài giảng” - cô Phượng cho biết.

Em Lê Trần Nhã Trúc, lớp 7/2, Trường THCS Tân Xuân chia sẻ: “Học với bảng tương tác, chúng em sôi nổi lắm! Bạn nào cũng tích cực xây dựng bài, làm việc nhóm và tương tác với giáo viên. Làm bài tập có thể sử dụng hình ảnh, chọn đáp án đúng - sai trên bảng tương tác rất thú vị và hiểu bài nhanh hơn”.

THCS Tân Xuân là một trong 6 trường được chọn thí điểm đầu tư trường học thông minh, số hóa hoạt động quản lý, học tập. Trường hiện có 40 phòng học, đều đã được trang bị bảng tương tác thông minh, máy chiếu, màn hình tivi. Ngoài những thiết bị đã đầu tư trước đó, trong năm học này trường được đầu tư lắp đặt thêm 9 màn hình cảm ứng thông minh tại các lớp học. Đây là những màn hình kỹ thuật số mới nhất, tích hợp rất nhiều tính năng, cho phép nhiều học sinh cùng tương tác trên cùng một bài giảng hoặc kết nối khai thác dữ liệu từ nhiều nguồn, từ đó tạo ra sự tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học tập.


Tiết học có sự hỗ trợ của màn hình cảm ứng thông minh giúp học sinh Trường THCS Tân Xuân, TP. Đồng Xoài hăng say phát biểu và tương tác với giáo viên

Bà Trịnh Thị Phương Mai, Hiệu trưởng trường cho biết: Thay vì học sinh chỉ được truyền đạt kiến thức từ thầy cô bằng hình thức truyền thống là đọc, chép, giảng và tiếp thu, các em nay đã thành thục với phương pháp mới, phát huy tính chủ động, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Giáo viên chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, giúp học sinh sử dụng tốt nền tảng công nghệ, từ đó khai thác tối đa nguồn tri thức có từ không gian mạng vào học tập. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị nhà trường, trong dạy và học là 2 hoạt động chủ yếu mà trường đang triển khai nhằm góp phần tạo ra những giờ học sinh động, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Các tiết học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Tân Bình không chỉ sôi nổi vì nội dung bài giảng hấp dẫn mà nhờ có “trợ thủ” là bảng tương tác thông minh. “Với nhiều phương pháp kết hợp trong một bài giảng, học sinh đi từ tò mò đến hào hứng, thích thú, kích thích phát triển tư duy ngôn ngữ, từ đó chất lượng và hiệu quả trong từng tiết học được nâng lên” - cô Đào Thị Bảo Ly, giáo viên tiếng Anh của trường cho biết.


Tiết học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Tân Bình, TP. Đồng Xoài sôi nổi vì nội dung bài giảng hấp dẫn, có cả video, hình ảnh, âm thanh, từ đó kích thích phát triển tư duy ngôn ngữ của các em


Sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực do các thiết bị thông minh mang lại đã tạo nên những giờ học hứng thú. Trong ảnh: Tiết học Toán của học sinh Trường tiểu học Tân Bình, TP. Đồng Xoài

Trường tiểu học Tân Bình có 24/30 lớp học được lắp đặt bảng tương tác thông minh cùng với hệ thống âm thanh, máy tính cá nhân, phần mềm dạy học và quản lý lớp học... Tất cả đều được kết nối, tích hợp với các dữ liệu như: sách giáo khoa điện tử, giáo án điện tử, kho học liệu số... Sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực do các thiết bị thông minh mang lại đã tạo nên những giờ học hứng thú.

Cô Lê Mộng Thường, giáo viên tiếng Anh của trường chia sẻ: “CĐS đã tạo bước ngoặt lớn trong nền giáo dục, tiết học không còn là những giờ “giảng chay” mà có sự kết hợp của các phương tiện thông minh với nhiều ứng dụng phần mềm phục vụ dạy học. Giáo viên sẽ tùy từng đối tượng học sinh mà sử dụng các phần mềm phù hợp. Khai thác triệt để thế mạnh của công nghệ sẽ giúp tiết học thú vị hơn”.

Theo thống kê hằng năm của trường, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình đạt gần 100%. Điều này có nghĩa, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường mà còn giúp các em hình thành kỹ năng số, trường học thông minh, là nền tảng vững chắc để hình thành thế hệ công dân số trong tương lai.

Cô HÀ THỊ BÍCH PHƯỢNG,
Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Bình, TP. Đồng Xoài

Xây dựng nền giáo dục tiên tiến

Các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số đang tiếp tục được Phòng GD&ĐT TP. Đồng Xoài nhân rộng, phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của mỗi trường. Ngoài ứng dụng hiệu quả công nghệ vào giảng dạy, phòng đã triển khai thu học phí không dùng tiền mặt cho 41/41 trường của thành phố. Tỷ lệ thu không dùng tiền mặt trong các trường đạt hơn 95%.


Tiết học có sự hỗ trợ của màn hình cảm ứng thông minh giúp học sinh Trường THCS Tân Xuân, TP. Đồng Xoài tương tác với giáo viên tốt hơn

Điển hình như THCS Tiến Thành, năm học này trường đón 1.268 học sinh. Để thuận lợi cho cả nhà trường và phụ huynh trong thanh toán các khoản học phí, bảo hiểm y tế, trường đã triển khai đa dạng phương thức tuyên truyền như: thông báo trên website của trường, qua các nhóm Zalo của trường, lớp; thông qua các cuộc họp phụ huynh, đồng thời gửi video hướng dẫn để phụ huynh nào cũng có thể thực hiện được mà không phải đến trường đóng học phí cho con như trước. Cô Nguyễn Thị Ngọc, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Tiến Thành cho rằng: Việc thay đổi thói quen đóng học phí không chỉ đem lại sự thuận lợi, giúp trường giảm bớt áp lực về nhân sự và thời gian sau mỗi đợt thu học phí mà giáo viên chủ nhiệm còn giảm bớt áp lực, dành nhiều thời gian cho công tác giảng dạy.

CĐS trong ngành GD&ĐT Đồng Xoài bắt đầu từ việc đổi mới tư duy của mỗi cán bộ quản lý đến từng giáo viên, chuyển đổi từ những điều nhỏ nhất trong công tác quản trị đến dạy và học. Cùng với đó, công tác quản lý được thực hiện hoàn toàn trên nền tảng công nghệ thông qua các hệ thống phần mềm. Dữ liệu của ngành GD&ĐT thành phố được chia sẻ, sử dụng chung trong toàn ngành và kết nối các hệ thống thông tin của quốc gia về giáo dục.

Giáo viên là đội ngũ quyết định việc CĐS có thành công hay không, do đó trang bị kỹ năng số cho giáo viên là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành giáo dục thành phố. Chúng tôi xây dựng đề án khá toàn diện về trường học thông minh với lộ trình cụ thể. Đến nay, trang thiết bị đầu tư cho các trường cơ bản đồng bộ, 100% phòng học đã được đầu tư màn hình tivi, màn hình tương tác, máy chiếu, hệ thống camera quan sát toàn trường, việc đầu tư này sẽ được thực hiện liên tục.

Bà DƯƠNG THỊ THẢO,
Trưởng phòng GD&ĐT TP. Đồng Xoài

Trong khi nguồn ngân sách đầu tư cho CĐS giáo dục còn hạn chế, ngành GD&ĐT TP. Đồng Xoài cũng đang thu hút tốt các nguồn lực xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị phục vụ CĐS giáo dục như: màn hình tivi, hệ thống camera, hệ thống học bạ điện tử… Những nguồn lực này đang mang lại mục tiêu kép, vừa giảm gánh nặng cho ngân sách, đa dạng hóa môi trường học tập vừa giúp học sinh có nhiều cơ hội khám phá tri thức.

Những giải pháp nêu trên cho thấy sự chủ động, quyết tâm của ngành GD&ĐT TP. Đồng Xoài trong đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục thích ứng với thời đại công nghệ số. Giáo dục CĐS thành công sẽ đào tạo ra thế hệ công dân thông minh, công dân điện tử, tạo động lực CĐS cho các ngành nghề khác, phục vụ lâu dài nhiệm vụ CĐS trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập163
  • Hôm nay679
  • Tháng hiện tại1,209,970
  • Tổng lượt truy cập17,457,062
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây