CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH THÁI NGUYÊN CHÚ TRỌNG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Thứ ba - 07/11/2023 13:47 412
(Chinhphu.vn) - Nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đã và đang từng bước xây dựng hệ sinh thái số đa nền tảng, cùng đóng góp vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên chú trọng chuyển đổi số - Ảnh 1.

Lãnh đạo Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên trao đổi về nghiệp vụ với phóng viên - Ảnh: VGP

 

Đổi mới để không trượt khỏi quỹ đạo truyền thông số

Thái Nguyên là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, sớm nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số để kiến tạo những nền tảng phát triển. Là kênh cung cấp thông tin chính thức của tỉnh Thái Nguyên, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên không thể đứng ngoài xu thế đó.

Ông Tạ Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Tổng Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên cho biết, trước xu thế độc giả, khán thính giả đang có xu hướng đọc, nghe, xem ngày một nhiều hơn trên các nền tảng số, nếu không đổi mới để bắt nhịp thực tiễn, các cơ quan báo chí, truyền thông sẽ trượt khỏi quỹ đạo truyền thông số và dần đánh mất sứ mệnh, vai trò, vị thế. Bởi vậy, theo ông, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và sáng tạo nội dung số là yếu tố sống còn, bắt buộc phải thay đổi và thích nghi để "giữ chân" độc giả, gia tăng sự hiện diện, giá trị thương hiệu của các cơ quan truyền thông.

Cũng theo ông Lộc, thời gian qua, trước đòi hỏi thực tiễn, Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số. Một trong những yếu tố trọng tâm trong chuyển đổi số được ưu tiên thực hiện đó là đầu tư cho hạ tầng số nhằm tăng tốc độ đường truyền, đảm bảo tính tức thời của thông tin. Thực hiện quy trình số từ tác nghiệp, truyền tin, đến biên tập, phát hành nội dung thông tin số đa phương tiện... chặt chẽ, nhanh chóng, chính xác, không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý. Bên cạnh đó, đơn vị thực hiện lưu trữ số ở mọi khâu, từ công tác hành chính kế toán đến nghiệp vụ chuyên môn. Hạ tầng big data đang được quan tâm trang bị theo dự án xây dựng tòa soạn số nhằm bảo đảm quá trình lưu trữ được vận hành hiệu quả, thông suốt.

Ông Tạ Văn Lộc nhấn mạnh, chuyển đổi số trước hết phải bắt đầu từ thay đổi về nhận thức, quan điểm của cá nhân, tập thể lãnh đạo, rồi đến các bộ phận, cán bộ, nhân viên. Không yên vị với nền tảng truyền thống, Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên nhanh chóng bắt tay vào thiết lập nền tảng số chuyên biệt nhằm đi trước, đón đầu xu thế chủ động đưa thông tin đến công chúng. Các thông tin từ Cổng được lan tỏa mạnh mẽ trên nhiều nền tảng số, ứng dụng số như: C-ThaiNguyen, nền tảng Zalo, Facebook với hàng vạn lượt người quan tâm theo dõi; phối hợp liên kết website trên trang, Cổng Thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương, tỉnh, huyện, xã trên địa bàn tỉnh và Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Qua đó, thông tin chỉ đạo, điều hành, thông tin dữ liệu của tỉnh được lan tỏa nhanh chóng, thông suốt từ tỉnh đến xã để nhân dân và các cấp chính quyền kịp thời tiếp cận và triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất.

Trong xu thế chuyển đổi số, sự tồn tại của cơ quan truyền thông, phương tiện truyền thông hoàn toàn đang phụ thuộc vào công chúng. Quyết tâm thay đổi cách tiếp cận và thông tin tới độc giả, trên cơ sở 55 chuyên trang, chuyên mục, từ năm 2021 đến nay, đơn vị này đã mở mới thêm gần 20 chuyên mục và cơ cấu lại các chuyên mục hiện có theo hướng khoa học, thẩm mỹ, tiện ích để người xem dễ thấy, dễ tìm, dễ tra cứu thông tin. Nhiều chuyên trang, chuyên mục thu hút số lượng người xem rất lớn như: Bản tin Thái Nguyên 24/7, Thái Nguyên - Thông tin và dư luận tuần qua, Hành trình khám phá, Tọa đàm - Đối thoại, Gới thiệu - Quảng Bá... Bên cạnh đó, Cổng mở thêm phiên bản tiếng Anh nhằm phục vụ công tác quảng bá, đối ngoại và thu hút đầu tư vào tỉnh. Nhiều tác phẩm có sự ứng dụng công nghệ số đã tạo nên tính tương tác hai chiều, lôi cuốn và tạo cảm giác gần gũi với độc giả.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên chú trọng chuyển đổi số - Ảnh 2.

"Cùng với thiết bị công nghệ, vấn đề quyết định của chuyển đổi số báo chí vẫn phải là con người"

"Một đường đi - nhiều điểm đến, một sự kiện - nhiều hình thức triển khai"

Theo ông Tạ Văn Lộc, không đơn điệu ở hình thức thể hiện, cách thức triển khai, các sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên được trình bày ngày càng hiện đại, đa phương tiện, kết hợp nội dung văn bản với hình ảnh, video và đồ họa được chăm chút và thực hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn. Quan điểm "Một đường đi - nhiều điểm đến, một sự kiện - nhiều hình thức triển khai" được tập thể lãnh đạo Trung tâm Thông tin – Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thống nhất, áp dụng triệt để nhằm đa dạng hóa các phương thức thông tin, đa nền tảng.  Thậm chí, từ một sản phẩm được chuyển thể sang nhiều hình thức thể hiện nhằm truyền tải kịp thời đến người dân và doanh nghiệp những quyết sách của tỉnh.

Đầu tư vào công nghệ là không thể thiếu, nhưng vấn đề quyết định của chuyển đổi số báo chí vẫn phải là con người. Với 21 viên chức, hợp đồng; trong đó chỉ có 14 người thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhưng khối lượng công việc mà cán bộ, nhân viên Trung tâm Thông tin - Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên đảm nhiệm không hề nhỏ. Bằng chứng là số lượng sản phẩm truyền thông tăng liên tục qua các năm, nếu như năm 2020 đạt 2.500 sản phẩm, năm 2021 đã tăng lên 6.800 sản phẩm, năm 2022 đạt trên 12.000 sản phẩm, dự kiến năm 2023 sẽ đạt 14.000 sản phẩm, tăng gần 400% so với trước thời điểm chuyển đổi số năm 2020.

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên hồi tháng 9, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm bày tỏ ấn tượng về số lượng cung cấp thông tin trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên, thể hiện vai trò của Cổng Thông tin điện tử và sự quan tâm của người dân đối với hình thức cung cấp thông tin ngày càng được ưa chuộng này. Hay tại Hội nghị toàn quốc trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng Thông tin điện tử cuối năm ngoái, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên được biểu dương là một trong số các đơn vị đi đầu về hoạt động cung cấp thông tin và thực hiện chức năng giao tiếp 2 chiều.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố mức độ truy cập Cổng Thông tin điện tử của các địa phương trong năm 2022, Thái Nguyên đã lọt top 3 Cổng Thông tin điện tử của các địa phương có lượng truy cập nhiều nhất.

 

Tư duy không ngừng đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện nhiệm vụ chuyển đổi số trong tất cả các khâu đã giúp Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên thể hiện diện mạo mới, năng lực mới. Kết quả mà đơn vị này đạt được rất rõ nét: Số lượng truy cập trung bình đạt 160.000 - 200.000 lượt/ngày, năm 2022 tăng 45.000 lượt truy cập/ngày so với năm 2021; tổng lũy tích đạt 115 triệu lượt truy cập trong năm 2022, tăng 51 triệu lượt truy cập so với năm 2021. Năm 2023, dự kiến tăng thêm 54 triệu lượt truy cập.  Đến tháng 10/2023 chỉ tiêu này đã đạt trên 80%.

Ông Tạ Văn Lộc khẳng định, thành quả này là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, lãnh đạo Trung tâm Thông tin  - Cổng Thông tin điện tử tỉnh thời gian qua chứ không riêng cá nhân nào. Với vai trò người đứng đầu, ông nhấn mạnh sự chung sức đồng lòng, cố gắng vì mục tiêu chung, lấy sự quan tâm, coi trọng của lãnh đạo tỉnh làm động lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, vươn lên chiếm lĩnh lòng tin từ công chúng, khẳng định uy tín và vị thế của một cơ quan truyền thông cấp tỉnh.

Trong năm 2024, ông Lộc cho biết, mục tiêu Cổng đặt ra là tăng 10% lượng thông tin so với năm 2023. Tiếp tục khai thác hiệu quả nền tảng số đã được đầu tư, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng thông tin, ứng dụng chuyển đổi số để tăng chất lượng thông tin. Tiếp tục cơ cấu lại chuyên trang, chuyên mục để làm tinh gọn hơn, có tính hệ thống cao hơn và mở thêm chuyên mục mới có trọng tâm, trọng điểm, định hướng được dư luận, khẳng định vai trò là cầu nối hiệu quả giữa người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục phát hành 12 số Đặc san Trà Việt với vai trì là kênh thông tin đối ngoại và triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đưa Đặc san Trà Việt trưng bày, giới thiệu tại phòng chờ của Vietnam Airlines và trên máy bay theo ký kết thỏa thuận giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Vietnam Airlines.

Tác giả bài viết: theo baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập178
  • Hôm nay22,414
  • Tháng hiện tại1,231,705
  • Tổng lượt truy cập17,478,797
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây