PCI - LAN TỎA ĐỘNG LỰC CẢI CÁCH

Thứ hai - 30/10/2023 09:36 488
BPO - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 24-9-2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Bình Phước tiếp tục đặt mục tiêu chinh phục những điểm số cao hơn.

Bài cuối

KHƠI THÔNG MỌI “ĐIỂM NGHẼN”

Bình Phước đang có nhiều cơ hội “vàng” trong thu hút đầu tư nhờ tận dụng các lợi thế về quỹ đất rộng, nhân lực dồi dào, chính quyền thân thiện, chính sách cởi mở, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) quyết liệt, hạ tầng dần hoàn thiện…, tuy nhiên vẫn còn những điểm nghẽn giống như chiếc gai dưới thảm đỏ cần phải được nhổ bỏ để khơi thông các nguồn lực.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc

Qua phân tích, đánh giá các chỉ số PCI và bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2022 của Bình Phước, bên cạnh các chỉ số thành phần PCI tăng vẫn có các chỉ số thành phần bị giảm điểm. Cụ thể, 5/10 chỉ số thành phần PCI có kết quả thấp, trong đó 2/10 chỉ số thành phần bị giảm cả điểm số và xếp hạng (tính minh bạch giảm 0,07 điểm và giảm 1 bậc; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giảm 1,19 điểm và giảm 6 bậc); 1 chỉ số thành phần tiếp cận đất đai mặc dù tăng 6 bậc nhưng giảm 0,01 điểm; 2/10 chỉ số thành phần có thứ hạng còn rất thấp (chi phí không chính thức đứng thứ 59/63; cạnh tranh bình đẳng đứng thứ 57/63 tỉnh, thành). Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2022 dù đạt vị trí thứ 41/63 tỉnh, thành phố nhưng các chỉ số thành phần xếp hạng rất thấp.


Công ty TNHH Infac Vina, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, thị xã Chơn Thành duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh ổn định nhờ địa phương tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng thực thi chính sách

Tổ công tác PCI của tỉnh đã phân tích, đánh giá và giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo đầu ngành xây dựng cơ chế giám sát và kiểm tra định kỳ hoạt động giải quyết TTHC trong đơn vị, đảm bảo mọi phản ánh, khiếu nại của DN đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời. Thanh tra tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo mọi phản ánh của DN đều được tiếp nhận và trả lời thỏa đáng. Xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Những cải cách, nỗ lực của tỉnh vẫn chưa được các DN tiếp cận đầy đủ; thực tế còn những rào cản, bất cập trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ và việc tạo lập môi trường thân thiện, thúc đẩy DN phát triển; tốc độ cải cách còn chậm so với nhiều địa phương. Vì vậy, tập trung quyết liệt thực hiện “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư” là mục tiêu xuyên suốt, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc của DN, không phân biệt giữa DN lớn hay DN nhỏ và vừa, DN trong nước hay DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển.

Bình Phước đang nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, cải thiện mạnh mẽ chỉ số PCI cần sức “nóng” từ địa phương. Ngoài các chính sách thông thoáng về TTHC, tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, người dân và DN vẫn đang kỳ vọng vào những đột phá kéo giảm chi phí không chính thức vì DN nước ngoài rất quan tâm vấn đề này. Trong bối cảnh DN đang gặp rất nhiều khó khăn, nếu tỉnh có các chương trình hỗ trợ hiệu quả thì sẽ giúp DN phục hồi tốt hơn.

Ông PHẠM NGỌC THẠCH,
Phó trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Tập trung chất lượng thực thi chính sách

Đóng vai trò động lực trong nền kinh tế của tỉnh, thị xã Chơn Thành đang thu hút nhiều DN đến làm ăn, khởi sự kinh doanh. Vì vậy, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng thực thi chính sách là điều mà Chơn Thành luôn nỗ lực thực hiện. Đây cũng là địa phương có mức độ cải thiện chỉ số DDCI mạnh với 6/9 chỉ số xếp loại tốt. Tính đến hết tháng 9-2023, giá trị sản xuất ngành công nghiệp của Chơn Thành là 21.375 tỷ đồng, đạt 74,2% kế hoạch năm 2023. Toàn thị xã có 5 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp đang triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng. Tổng số DN đăng ký đầu tư vào các khu công nghiệp là 190 đơn vị, với hơn 3.210 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và hơn 1.681 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Riêng năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của Chơn Thành đạt 27.241 tỷ đồng và ước cuối năm 2023 tăng lên khoảng 31.817 tỷ đồng...

“Thị xã luôn linh hoạt rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tất cả thủ tục của DN đều được rút ngắn 2/3 thời gian so với quy định hiện hành. Đối với các thủ tục pháp luật không quy định thời gian thực hiện thì đều rút ngắn còn 1 ngày hoặc chỉ cần 2 giờ là hoàn thành. Cải cách TTHC góp phần tạo môi trường thông thoáng để không ngừng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc” - bà Nguyễn Thị Hải Vân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Chơn Thành nhấn mạnh.

Trong các nghị quyết, chương trình cải cách về môi trường đầu tư kinh doanh của Trung ương hay của tỉnh triển khai, mỗi đơn vị sở, ngành, địa phương thực tế đều có những đề án, kế hoạch được xây dựng rất bài bản. Tuy nhiên, sự khác biệt không phải là ban hành nhiều kế hoạch cải cách, nhiều nghị quyết, chương trình hoành tráng mà đến từ chất lượng thực thi chính sách. Từ đó mới tạo ra sức ép cho cả hệ thống của bộ máy vận hành, tạo ra sự thay đổi tích cực.

Trách nhiệm đặt ra với các sở, ngành, địa phương phải có quyết tâm chính trị và giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa. Lắng nghe phải đi đôi với hành động, thể hiện đúng tinh thần luôn đồng hành với người dân, DN. Các giải pháp cải thiện chỉ số DDCI và PCI là một quá trình dài, không tự nhiên mà có, vì vậy phải nỗ lực không ngừng. Các đơn vị trong nhóm yếu phải quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Không phải để có thành tích đẹp trên giấy mà phải là sự linh động, sinh động bằng những hành động thiết thực, lấy hiệu quả thực chất làm thước đo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước TRẦN TUỆ HIỀN

Để cải thiện rõ rệt chỉ số PCI trong những năm tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước đã ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI. Từ đó, cả tỉnh cùng nỗ lực nâng cao thứ hạng các chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các nhà đầu tư, DN. Nâng cao chỉ số PCI là cuộc đua của cả nước, các địa phương với nhau; tất cả các tỉnh, thành đều phải nỗ lực phấn đấu vươn lên vì một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, lành mạnh, minh bạch. Bình Phước cũng đang tích cực hòa vào đường đua, mỗi sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đều đang nêu cao tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, nỗ lực cải cách, đổi mới nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập254
  • Hôm nay8,766
  • Tháng hiện tại1,267,976
  • Tổng lượt truy cập17,515,068
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây