HỚN QUẢN, NỬA NHIỆM KÌ NỖ LỰC, SÁNG TẠO, PHÁT TRIỂN

Thứ hai - 19/06/2023 13:39 645
Qua nửa nhiệm kì thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hớn Quản lần thứ XII, giai đoạn 2020-2025, trong bối cảnh đời sống xã hội còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid 19 hoành hành nhưng toàn đảng bộ đã đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất ý chí trong nhận thức và hành động, phát huy tốt nội lực, khai thác tối đa mọi nguồn lực, các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng, chung tay thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết đã đề ra, tạo tiền đề thực hiện mục tiêu nửa nhiệm kì còn lại.
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT VỚI QUYẾT TÂM CHÍNH TRỊ CAO
Bằng quyết tâm chính trị cao, ngay sau Đại hội, Huyện ủy đã ban hành Chương trình hành động số 01-CTr/HU về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Không chỉ rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành Chương trình hành động, đề ra 47 nhiệm vụ trên các lĩnh vực đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nguồn lực của huyện[1]. Cùng với đó, để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách sâu rộng, hiệu quả hơn, huyện đã tổ chức học tập, quán triệt nghiêm túc các văn bản trên. Kết hợp thường xuyên tăng cường kiểm tra, đi sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Qua đó tập trung được mọi nguồn lực, khai thác nội lực, huy động ngoại lực để ổn định và phát triển trên các lĩnh vực.
Bà Phan Thị Kim Oanh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản cho biết: “UBND huyện đã ban hành các chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện Nghị quyết.. Mặc dù Huyện đã dự báo tình hình khó khăn trong quá trình thực hiện cả nhiệm kỳ 2020 – 2025, nhưng cuối năm 2020, dịch covid - 19 diễn biến rất phức tạp, huyện vừa chống dịch vừa thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hiện nghị quyết. Nhưng với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Hớn Quản cũng như sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, nên trong nửa nhiệm kỳ qua huyện đã đạt được những kết quả rất khả quan và tốt đẹp.”
... VÀ NHỮNG “TRÁI NGỌT” THỰC TIỄN
Kết quả, Huyện có 13/38 chỉ tiêu đạt và vượt; 17/38 chỉ tiêu chiều hướng đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá, thu ngân sách đến năm 2023 của huyện ước thực hiện 407 tỷ đồng, đạt 101,7% chỉ tiêu Nghị quyết. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2023 ước đạt 69 triệu đồng (theo giá thực tế) đạt 92% chỉ tiêu Nghị quyết. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân được cải thiện; quốc phòng – an ninh giữ vững ổn định. Công tác phòng, chống dịch Covid-19, đã huy động tinh thần yêu nước trong nhân dân chống giặc dịch, ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.
Một trong 03 chương trình đột phá chuyển biến rõ nét nhất là chủ trương đột phá về cơ sở hạ tầng. Đến nay, huyện đã khởi công 10/14 dự án trọng điểm từ nhiều nguồn ngân sách. Còn 1 dự án đang thực hiện khảo sát, thiết kế, 3 dự án đã thu hồi.
Kết quả trên là tiền đề quan trọng góp phần đưa chương trình xây dựng NTM đạt kết quả khởi sắc. Tổng nguồn vốn huy động cho chương trình nông thôn mới trên 571 tỷ đồng. Đến cuối năm 2022 đã có 10/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% so với kế hoạch. Về chỉ tiêu 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, dù mới nữa nhiệm kì nhưng đến nay tiến độ đã đạt. Ghi nhận tại xã Đồng Nơ, với điểm sáng rực rỡ là ấp Đồng Tân. Chi bộ và ban ấp đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng 7,7 km đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù. Ông Trần Văn Tú, Chủ tịch UBND xã nói: “Ấp Đồng Tân có một tuyến đường dài 2,75 km. Trong số hơn 1 tỷ đồng do nhân dân đóng góp là của gia đình ông Trần Minh Triết. Sau đó, chi bộ đã vận động nhân dân xây dựng tuyến đèn đường trị giá gần 200 triệu đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của xã”.
Bằng tình cảm, tâm huyết và trách nhiệm chăm lo đời sống nhân dân, cùng thực hiện chương trình xóa 1.000 hộ nghèo DTTS và làm 1.000km đường giao thông nông thôn của Tỉnh, Hớn Quản đã cụ thể hóa bằng kế hoạch sáng tạo. Qua đó, phân công mỗi huyện ủy viên giúp ít nhất 1 hộ thoát nghèo và làm được 1km đường bê tông xi măng. Cùng các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay, các mô hình giảm nghèo đã đưa tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo mới đa chiều giai đoạn 2022-2025) toàn huyện giảm từ 611 hộ, chiếm 2,18%/ tổng số hộ (đầu năm 2022) xuống còn 135 hộ, chiếm 0,48% trên tổng số hộ (ước cuối năm 2023), đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ông Cửu Long Thi, đảng viên cao tuổi xã Đồng Nơ, phấn khởi nói: “huyện Hớn Quản đổi thay rõ rệt đến bất ngờ. Trước đây, ở làm căn nhà đơn sơ nhưng giờ đây tôi có nhà cửa khang trang, rộng rãi, tôi rất tự hào. Tôi nghĩ nếu địa thế, địa bàn, cơ sở kinh tế địa phương không phát triển được làm sao tôi có cuộc sống như hiện nay.”
Trong thời gian qua, huyện ủy cho ra đời Đề án 01 về “Đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng của MTTQ và các đoàn thể ấp, sóc, khu phố để tạo nguồn, giới thiệu quần chúng cho Đảng”. Qua đó, các hội đoàn thể đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả góp phần phát triển đảng viên.
Đồng chí Vũ Xuân Trường – Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Hớn Quản: nói: “Qua hơn 2 năm triển khai với 46 mô hình thực hiện đề án, huyện đã kết nạp được 1.737 đoàn viên, hội viên, giới thiệu kết nạp đảng được 34 Đảng viên. Hiệu quả từ phong trào này cần được tiếp tục phát huy, nhân rộng trong thời gian tới, góp phần đổi mới phương pháp và cách thức thực hiện phong trào, phát huy được cái vai trò rất quan trọng của mặt trận đoàn thể trong việc xây dựng quần chúng ưu tú. Qua đó, tạo sinh lực mới, khí thế mới cho phong trào.
BOX:  “Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội cho thấy các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt được như mong muốn hầu hết đều là những vấn đề khó, cần nguồn lực đầu tư lớn. Thế nhưng, trong cái khó chúng tôi đề ra quyết tâm, quyết liệt, đoàn kết một lòng, lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện hoàn thành đạt và vượt 18 nhóm chỉ tiêu, 3 đột phá, 9 dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội. Quan tâm bố trí, huy động nguồn lực nhằm tăng tốc hơn nữa trong triển khai 47 nhiệm vụ được cụ thể hóa từ Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Tỉnh ủy.
TUV – Bí thư Huyện ủy Hớn Quản Quách Thị Ánh.
Nhìn lại nữa nhiệm kì trôi qua, Hớn Quản vẫn còn những trăn trở. Tuy nhiên, tin tưởng với quyết tâm chính trị cao, với ý chí, nỗ lực vượt khó và với sự chung tay, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà, dưới sự dìu dắt, lèo lái của con thuyền truyền thống cách mạng trong chiến đấu, cần cù trong lao động, Hớn Quản sẽ vượt qua bao chông gai, gập ghềnh của chặng đường còn lại, nỗ lực vượt bậc vì khát vọng đổi mới quê hương.
Ảnh 1, 2: Một góc Hớn Quản hôm nay.

         

Ảnh 3: Bí thư Huyện ủy Hớn Quản Quách Thị Ánh thăm, nắm bắt, chia sẻ khó khăn với các cơ sở sản xuất.


Ảnh 4: Gần dân, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân là việc làm thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo huyện Hớn Quản.

 
 

 
 

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Quys Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập285
  • Hôm nay24,589
  • Tháng hiện tại1,283,799
  • Tổng lượt truy cập17,530,891
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây