“Lợi kép” hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Thứ sáu - 30/06/2023 07:54 642
BPO - Từ ngày 1-7-2022, 100% doanh nghiệp (DN), hộ, cá nhân kinh doanh đủ điều kiện theo quy định của cơ quan thuế đã sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Tiếp đó, từ ngày 15-12-2022 đến hết tháng 3-2023, Tổng cục Thuế thực hiện giai đoạn 1 thí điểm về triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Hoạt động này là một bước cải cách về thủ tục hành chính thuế, đem lại nhiều lợi ích cho cơ quan thuế lẫn người nộp thuế.

Nhiều điểm sáng

Việc triển khai thí điểm giai đoạn 1 về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã được Chi cục Thuế khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú thực hiện đạt kết quả tốt. Chi cục đăng ký 10 DN, kết quả thực hiện 18, đạt 180% so với kế hoạch đề ra.

Ông Dương Đình Trinh, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú cho biết: Lúc mới triển khai, một số DN, nhất là hộ kinh doanh e ngại đầu tư trang thiết bị, máy móc sẽ mất thêm chi phí… Một số DN đang sử dụng phần mềm này chuyển sang phần mềm khác sợ không được. Chúng tôi giải thích và đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ đến DN trực tiếp hướng dẫn, giải thích lợi ích của HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, khi hiểu ra DN đã đồng thuận. Chi cục Thuế khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú đang đẩy mạnh triển khai giai đoạn 2 và đã thực hiện được 30/30 DN. 


Công chức Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp triển khai thành công hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại Công ty TNHH xe máy Hưng Phát, thị trấn Lộc Ninh

Trong số 36 DN, hộ, cá nhân kinh doanh được Cục Thuế Bình Phước chọn triển khai thí điểm giai đoạn 1 về thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp là đơn vị được giao bổ sung thêm. Tuy nhiên, đáng ghi nhận là đơn vị vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới này đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt bậc khi kết thúc giai đoạn 1 đạt 240% kế hoạch (chỉ tiêu giao 10, thực hiện 24).

Khi triển khai thực hiện, Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các nhà cung cấp dịch vụ, lập danh sách người nộp thuế theo từng nhóm để tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức, nhận thức và tạo sự đồng thuận cao đối với người nộp thuế. “Chi cục Thuế báo cáo lãnh đạo 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp chỉ đạo các phòng, ban liên quan cùng phối hợp. Chúng tôi tổ chức họp, triển khai công việc đến từng cán bộ được phân công; lập các nhóm họp, động viên, tuyên truyền và phối hợp các nhà mạng hướng dẫn cụ thể để người nộp thuế thấy được mặt tích cực, lợi ích của việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có mã của cơ quan thuế” - ông Trần Tuấn Anh, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp chia sẻ.

Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số

Bằng cách làm khoa học, hợp lý, thuận tiện, nhiều DN, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp quản lý đã thấy được tiện ích HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền mang lại nên tích cực tham gia, hưởng ứng. Chị Trần Thị Hồng Nhung, Kế toán trưởng Công ty TNHH xe máy Hưng Phát, thị trấn Lộc Ninh cho biết: Ban đầu thực hiện, tôi còn lúng túng nhưng sau một thời gian thấy rất thuận tiện, muốn làm giờ nào, lúc nào cũng được. Về lâu dài, DN chúng tôi sẽ duy trì loại hóa đơn này.

Qua thực tế áp dụng, chị Ngô Tiểu Yến, kế toán Công ty TNHH MTV Anh Thu, thị trấn Lộc Ninh cho hay: Không thuộc danh sách thí điểm, nhưng công ty tự nguyện đăng ký tham gia. Áp dụng rồi rất tiện lợi, tích hợp vào hóa đơn chứ không phải xuất thêm một lần VAT như HĐĐT cũ. Thời gian tới, DN sẽ tiếp tục duy trì sử dụng ứng dụng này.

Phát huy kết quả đạt được giai đoạn 1, Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp đã tiếp tục giai đoạn 2 về đẩy mạnh triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. “Chỉ tiêu không giao nhưng chi cục phấn đấu thực hiện 30 DN, đến nay đã vượt kế hoạch. Chúng tôi tiếp tục phối hợp các ban, ngành địa phương và hy vọng sẽ có nhiều DN tham gia hơn. Triển khai ứng dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp thúc đẩy DN và cơ quan thuế đẩy mạnh thêm một bước nữa về chuyển đổi số” - ông Trần Tuấn Anh, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Lộc Ninh - Bù Đốp khẳng định. 

Để đạt được kết quả tốt khi triển khai trên diện rộng, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ DN trong kết nối với cơ quan thuế. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai mở rộng việc tính thưởng cho các DN áp dụng có nhiều HĐĐT được khởi tạo hoặc quay thưởng cho những người có nhiều HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; xử phạt nếu DN, hộ cá nhân không chấp hành.

Ông VŨ VĂN DIÊN, Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế Bình Phước

Ông Vũ Văn Diên, Trưởng phòng Quản lý hộ kinh doanh, cá nhân và thu khác, Cục Thuế Bình Phước - người được giao trực tiếp phụ trách triển khai thí điểm HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho biết: “Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không tăng thêm chi phí cho DN, mà ngược lại còn giúp DN tiết kiệm thời gian và nhân lực. Giai đoạn 1 chủ yếu là động viên, khuyến khích, về sau sẽ bắt buộc. Tuy nhiên, do đây là nội dung mới, chưa có quy định bắt buộc nên nhiều DN, hộ kinh doanh chưa mạnh dạn tham gia. Trước những khó khăn nêu trên, Cục Thuế Bình Phước tiếp tục triển khai, rà soát xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ; tăng cường tuyên truyền đến người dân về quyền lợi của việc yêu cầu lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ; phối hợp các sở, ban, ngành trên địa bàn thực hiện kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập195
  • Hôm nay7,508
  • Tháng hiện tại1,337,406
  • Tổng lượt truy cập17,584,498
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây