CÔ GÁI 9X KHỞI NGHIỆP VÀ HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG

Thứ tư - 20/09/2023 10:15 426
Dù tuổi đời còn trẻ, trở thành người đi tiên phong trong xây dựng mô hình sản xuất hạt điều rang muối trên địa bàn xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản, cô gái 9X Trương Thị Hoài Hương đã không ngại khó, ngại khổ, tận dụng những thời cơ cũng như thách thức của việc làm cái mới để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp, lập nghiệp trong phụ nữ nông thôn. Qua đó, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động là phụ nữ nông thôn ngay tại địa bàn.
CÔ GÁI 9X KHỞI NGHIỆP VÀ HÀNH TRÌNH TIÊN PHONG
Xuất phát từ suy nghĩ diện tích trồng điều trên địa bàn tương đối lớn, nhưng nhà vườn chỉ thu và bán hạt điều tươi cho thương lái nên giá trị kinh tế chưa cao. Thêm vào đó, trên địa bàn xã có nhiều lao động nông thôn mong muốn có thêm việc làm, tăng thu nhập, nên chị Trương Thị Hoài Hương, sinh năm 1995, ấp 5, xã Đồng Nơ, đã quyết tâm thực hiện ước mơ khởi nghiệp với cơ sở sản xuất hạt điều rang muối.
Với đứa con khởi nghiệp ban đầu của mình, xưởng của chị Hương đã tạo việc làm và tăng thu nhập cho nhiều lao động thời vụ là hội viên phụ nữ trên địa bàn xã. Cao điểm khoảng 10 lao động/ ngày.
Bà Trương Thị Lan, hội viên ấp 5, xã Đồng Nơ, cho biết: “Tôi đi cạo về rồi tranh thủ lên xưởng của cháu Hương xếp hạt điều, cũng có đồng vô, đồng ra, mua sắm quần, áo, mua rau, mua cá trang trải trong gia đình. Xưởng của cháu đã góp phần giúp phụ nữ tranh thủ có việc làm gần nhà không phải đi xa, rất tiện lợi.  
Sau 2 năm hoạt động kinh doanh, năm đầu tiên, sản lượng sản xuất của cơ sở đạt 15 tấn thành phẩm, doanh thu đạt 2,250 tỷ đồng, lợi nhuận trung bình 30 triệu đồng/tấn. Dự kiến năm 2023, Hương sẽ nâng sản lượng lên 30 tấn/năm. Chị đã đầu tư 02 máy sấy phục vụ cho việc sấy hạt điều để đóng hộp. Dự kiến trong thời gian tới, khi đủ điều kiện tài chính, gia đình sẽ trang bị thêm 01 máy chẻ hạt điều và thu mua hạt điều trên địa bàn xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản và các khu vực lân cận thay vì phải nhập từ nơi khác như hiện nay.
Ngày đầu khởi nghiệp với nhiều khó khăn nhất là thị trường tiêu thụ, ban đầu chị thu mua hạt điều đã rang muối về phân đóng hộp bỏ mối cho các tạp hóa, bỏ sỉ online qua mạng. Quá trình tìm kiếm chị dần dần mở rộng thị trường, học hỏi từ người thân, chị bắt đầu mạnh dạn đầu tư máy sấy, tìm kiếm nguồn hàng và gia công ngay tại nhà. Ngày đầu khởi nghiệp với nhiều nổi lo nhưng càng trong khó khăn càng thôi thúc chị nỗ lực thực hiện ước mơ.
Chị Hương tâm sự: Định hướng về giai đoạn phát triển sắp tới, làm sao hàng hóa phải đạt chất lượng, em mong giá cả phải ổn định, kết hợp về giá cả với chất lượng ổn định thì tính cạnh tranh của sản phẩm của em sẽ tốt hơn.
Có tuổi trẻ, có niềm tin, trải qua nhiều khó khăn và hiện đã có thành quả trên  hành trình khởi nghiệp nhưng chị vẫn cần thêm nguồn lực để tiếp thêm động lực viết tiếp ước mơ khởi nghiệp của mình.
Bà Phan Thị Vui - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đồng Nơ, nói: Với vai trò, trách nhiệm của mình, Hội cũng hỗ trợ, vận động hỗ trợ nguồn vốn từ các kênh chẳng hạn như nguồn vốn của hội và mong muốn được hỗ trợ nguồn vốn từ các ngân hàng, chẳng hạn như ngân hàng chính sách về vay vốn sản xuất kinh doanh để hỗ trợ cho em có hướng phát triển. Hội liên hiệp phụ nữ huyện cũng có các chương trình tập huấn cho phụ nữ khởi nghiệp thì chúng tôi cũng tạo điều kiện để em tham gia.
Với xưởng sản xuất hạt điều rang muối này, đối với phụ nữ nông thôn mà nói thì đó là cơ hội giúp họ có thêm thu nhập, trang trải phần nào chi phí vào những lúc nhàn rỗi. Còn đối với Hương, đó là một phần của tuổi trẻ, của ý chí và nhiệt huyết khởi nghiệp, lập nghiệp và làm giàu trên mảnh đất quê hương.
 

Chị Trương Thị Hoài Hương và đứa con khởi nghiệp của mình.



Xưởng của chị Hương đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Tác giả bài viết: Thanh Mai - Qúy Son

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập250
  • Hôm nay88,550
  • Tháng hiện tại1,200,755
  • Tổng lượt truy cập17,447,847
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây