ĐÌNH THẦN THANH AN TỔ CHỨC ĐẠI LỄ KỲ YÊN, CẦU CHO QUỐC THÁI DÂN AN, MƯA THUẬN GIÓ HÒA, MÙA MÀNG BỘI THU.

Thứ bảy - 23/03/2024 09:53 452
Đại Lễ Kỳ Yên cầu cho Quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, diễn ra sáng nay 23/3/2024, nhằm ngày 14/3 năm Giáp Thìn tại Di tích cấp tỉnh Đình thần Thanh An, xã Thanh An, huyện Hớn Quản.



Lễ hội Lễ Kỳ Yên ở Đình thần Thanh An không chỉ là lễ hội mang ý nghĩa tâm linh, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, dân giàu nước mạnh, mà còn là ngày hội tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của những tiền nhân đã khai hoang mở đất nói riêng và của người dân vùng Nam Bộ từ bao đời nay nói chung.



Phần lễ có các nghi thức dâng hương, dâng rượu, dâng trà, đọc bài văn tế cầu nguyện và cảm tạ Thành hoàng, Tiên hiền, Hậu hiền, thần Nông, thần Hổ, ông Nam Hải, bà Ngũ hành… đã phù hộ cho dân làng có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc.



Ngoài lễ Kỳ Yên, Đình thần Thanh An còn tổ chức lễ hội Cầu Bông thường niên vào 02 ngày trong tháng 10 AL với nghi thức lễ hội truyền thống. Đây là 2 lễ lớn được Ban trị sự Đình thần Thanh An tổ chức và duy trì hằng năm. 

Đình thần Thanh An tọa lạc tại ấp Địa Hạt - Sóc Dầm, xã Thanh An, cách trung tâm huyện Hớn Quản 38km, cách trung tâm tỉnh Bình Phước 45km. Đình thần Thanh An được gọi theo địa danh hành chính nơi di tích tọa lạc tại xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Di tích Đình thần Thanh An được UBND tỉnh Bình Phước xếp hạng di tích cấp tỉnh ngày 17/8/2015. Hàng năm ngoài tổ chức Lễ hội Kỳ Yên, lễ hội Cầu Bông, Đình thần Thanh An còn tổ chức các Lễ hội như: Lễ Thượng Nêu ngày vào ngày 29, 30 tháng Chạp; Lễ Hạ Nêu Khai Sơn ngày 7 tháng Giêng.



Đình thần Thanh An được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1921, do ông Cả Chưa và một số người có uy tín trong làng đứng đầu để vận động đóng góp xây dựng đình. Do sự tác động của chiến tranh, đình thần Thanh An trải qua nhiều lần xây dựng và tu sửa nên không còn giữ được nét kiến trúc ban đầu. Đến nay, Đình thần Thanh An vẫn lưu giữ được những giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống dân tộc và các giá trị tốt đẹp của Đình thần đối với đời sống xã hội.

Đình thần Thanh An là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của bà con nhân dân trong vùng, nhằm bày tỏ lòng tôn kính đối với Thành Hoàng Bổn Cảnh, các bậc Tiền Hiền, Hậu Hiền và các vị cha ông đã có công khai cơ lập địa và bảo vệ vùng đất Thanh An cho đến ngày nay./.

* Trong bài viết là một số hình ảnh tại Đại lễ Kỳ Yên - Di tích cấp tỉnh Đình thần Thanh An năm 2024.






 

Tác giả bài viết: VHTT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập176
  • Hôm nay47,131
  • Tháng hiện tại1,256,422
  • Tổng lượt truy cập17,503,514
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây