ÐẢM BẢO AN TOÀN THÔNG TIN TRONG CƠ QUAN NHÀ NƯỚC

Thứ ba - 12/12/2023 15:21 578
BPO - Chuyển đổi số mang lại lợi ích to lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng cần được đặc biệt chú trọng. Song song với phát triển hạ tầng, những năm qua Bình Phước đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh để vận hành thông suốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số và cải cách hành chính.

Công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin luôn được cán bộ, nhân viên bộ phận một cửa UBND huyện Đồng Phú chú trọng

Nâng cao kỹ năng phòng vệ

Với tính chất công việc đòi hỏi tính bảo mật, Phòng Tư pháp thị xã Chơn Thành thường xuyên quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của cơ quan.

Chị Nguyễn Thị Phương, chuyên viên Phòng Tư pháp thị xã Chơn Thành chia sẻ: “Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo mật tài khoản, mật khẩu của mình trong thực hiện công tác đăng ký hộ tịch cho công dân trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, phòng ngừa, hạn chế mã độc tấn công, chúng tôi không cài đặt vào máy tính các phần mềm khi chưa có sự hỗ trợ từ bộ phận phụ trách an toàn thông tin, không sử dụng các thẻ nhớ ngoài kết nối vào máy tính và không khai thác những website không rõ thông tin. Đồng thời sử dụng thư điện tử công vụ để gửi các văn bản trao đổi công việc trong các cơ quan nhà nước; thường xuyên sao lưu dữ liệu, định kỳ thay đổi mật khẩu hộp thư điện tử công vụ, máy tính của mình”.

Với tính chất công việc đòi hỏi tính bảo mật, an toàn cao, bộ phận một cửa UBND huyện Đồng Phú luôn chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin

Thông qua chuyển đổi số, dữ liệu của mỗi cơ quan, đơn vị lưu trữ trên hệ thống sẽ ngày càng lớn để tiến tới không lưu trữ giấy. Điển hình như lĩnh vực tài nguyên và môi trường có nhiều thủ tục, hồ sơ phức tạp. Thế nhưng tất cả lĩnh vực đều đang được số hóa nhằm tạo thuận lợi cho việc tra cứu, khai thác thông tin. Ông Nguyễn Văn Chinh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Chơn Thành cho biết: Dữ liệu có vai trò rất quan trọng trong cơ quan quản lý nhà nước. Khi dữ liệu được đưa lên hệ thống sẽ giảm bớt chi phí lưu trữ, thuận tiện tra cứu. Do đó, việc đảm bảo an toàn thông tin nội bộ là rất quan trọng. Hiện hệ thống thông tin, các phần mềm của phòng thường xuyên được kiểm tra, rà soát, đánh giá mức độ an toàn bảo mật nhằm có giải pháp kịp thời để đối phó, ngăn chặn các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.

Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước đang là nhiệm vụ trọng yếu cần được kiểm tra, rà soát, đánh giá thường xuyên để có giải pháp kịp thời đối phó, ngăn chặn các nguy cơ rủi ro tin tặc tấn công. Cùng với đó là nâng cao kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước để tăng cường năng lực ứng phó, phát hiện sớm các nguy cơ nhằm bảo vệ thông tin của cơ quan, đơn vị mình. Hằng năm, tỉnh đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức để làm chủ các giải pháp công nghệ, chủ động ngăn chặn, xử lý không để xảy ra sự cố mất an toàn thông tin.

Chủ động dự báo và ứng phó

Hiện trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, mọi hoạt động đều diễn ra trên môi trường mạng. Hệ thống thông tin một cửa điện tử, phòng họp không giấy, hệ thống truyền hình trực tuyến đã tạo môi trường làm việc liên thông, hiện đại, giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí. Tuy nhiên, điều này cũng tạo thách thức không nhỏ trong việc đảm bảo an toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước khi mọi hoạt động được đưa lên môi trường số.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường thị xã Chơn Thành đang được số hóa nhằm tạo thuận lợi cho việc tra cứu thông tin, vì vậy yêu cầu bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Giám sát an toàn thông tin Bình Phước đã giám sát, bảo vệ 2.346 máy; phát hiện và xử lý 59.810 mối nguy hại; 18.134 mối nguy hại cao, 14.075 mối nguy hại nghiêm trọng. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, các mối nguy cơ, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi khiến công tác bảo đảm an toàn thông tin ngày càng trở nên cấp thiết.

Ông Nguyễn Văn Huy, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh cho rằng: Ngoài đầu tư hạ tầng mạng máy tính nội bộ đáp ứng yêu cầu về bảo mật, yếu tố người dùng là vấn đề đặc biệt chú trọng, bởi đây là khâu quan trọng trong việc tạo ra môi trường số hóa an toàn. Đồng thời chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các hoạt động xâm phạm an ninh trên không gian mạng. Trong đó phải thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nhận thức cho đội ngũ làm công tác bảo đảm an toàn thông tin, chủ động phòng ngừa, xử lý sự cố từ sớm.

Khi mọi hoạt động đều diễn ra trên môi trường số thì việc thiết lập môi trường an toàn, an ninh mạng được các chuyên gia đánh giá là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đòi hỏi cần có giải pháp đầu tư phù hợp để thực hiện chuyển đổi số nhanh và bền vững. Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng, Cục An toàn - Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: An toàn thông tin giống cái phanh của một chiếc xe, nó không chỉ giúp chiếc xe thắng lại mà còn giúp chúng ta cảm thấy an tâm để đi nhanh hơn. Bình Phước đã triển khai rất sớm các chương trình đảm bảo an toàn như hệ thống SOC, các trung tâm điều hành đô thị thông minh, nâng cao nhận thức cho các cơ quan và người dân về chuyển đổi số... Đây là điều kiện cần để chuyển đổi số tại tỉnh đi nhanh hơn.

Bình Phước đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh, hướng tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số theo lộ trình linh hoạt, tiến tới chuyển đổi số toàn diện. Các dự án về công nghệ thông tin từ tỉnh đến cơ sở được đầu tư bài bản, phát huy hiệu quả nguồn lực. Đảm bảo an toàn thông tin, đặc biệt trong các cơ quan nhà nước là yêu cầu đặc biệt quan trọng, không chỉ góp phần giữ thành quả chuyển đổi số tỉnh đang xây dựng mà còn thúc đẩy sự liên thông, liên tục cho quá trình vận hành hệ thống. Đây là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên, vừa cấp bách vừa lâu dài mà các cấp, ngành trong tỉnh cần quan tâm đúng mức.

Công chức bộ phận một cửa UBND thị xã Chơn Thành hướng dẫn người dân tra cứu thông tin hồ sơ

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập284
  • Hôm nay59,421
  • Tháng hiện tại1,318,631
  • Tổng lượt truy cập17,565,723
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây