KIỂM SOÁT AN NINH NHỜ CÔNG NGHỆ

Thứ tư - 29/11/2023 08:15 622
BPO - Sử dụng các ứng dụng công nghệ đang góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh. Điển hình là thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản đã phát huy tối đa lợi thế của công nghệ thông qua ứng dụng VNeID, hệ thống camera an ninh cùng các nhóm Zalo quản lý địa bàn… hỗ trợ lực lượng công an bám sâu, bám sát địa bàn, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, góp phần bảo đảm ANTT địa phương.

Tố giác tội phạm qua ứng dụng

Trước đây, cơ quan công an tiếp nhận tin báo, kiến nghị, phản ánh thông tin liên quan đến tình hình ANTT và tố giác tội phạm thông qua các hình thức trao đổi trực tiếp với người dân, gián tiếp qua điện thoại hoặc đơn trình báo. Nay thông qua ứng dụng VNeID, người dân có thể tạo các hồ sơ kiến nghị, phản ánh về tình hình ANTT, tin báo tố giác tội phạm mọi lúc, mọi nơi. Ông Lưu Thiện Tơn ở khu phố 2, thị trấn Tân Khai cho hay: Tôi chỉ cần mở ứng dụng, trình báo sự việc gì, ở đâu, lúc nào, bấm gửi là thông tin đã chuyển đến cơ quan công an. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an thị trấn đã đến nắm tình hình, xử lý ngay. Trước đây, khi chưa biết ứng dụng, người dân phải đến Công an thị trấn hoặc nhắn qua nhóm Zalo, giờ biết thì thấy rất tiện lợi.


Công an thị trấn Tân Khai,huyện Hớn Quản hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID trong phòng, chống tội phạm

Lợi ích của ứng dụng VNeID trong tố giác tội phạm là bảo đảm thông tin, không lộ, lọt danh tính; thuận lợi về thời gian, không gian, ở bất cứ đâu cũng có thể tham gia tố giác tội phạm. “Để phát huy tối đa tiện ích này, Công an thị trấn Tân Khai đã triển khai cao điểm cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 trên địa bàn cho 7.900 công dân, đạt 101% so với chỉ tiêu giao. Việc đẩy mạnh cấp định danh điện tử mức độ 2 đang giúp người dân có thêm kênh thông tin tố giác tội phạm mà không phải qua nhiều bước như trước” - Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai cho biết.

“Mắt thần” trên mọi ngõ hẻm

Tận dụng tối đa các ứng dụng công nghệ vào đảm bảo ANTT, từ năm 2019 đến nay, thị trấn Tân Khai đã triển khai mô hình camera thông minh từ nguồn ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa. Hiện thị trấn đã bao phủ 436 mắt camera tại các điểm nút giao thông, đầu hẻm khu dân cư, cổng trường học và các tuyến đường chính. Những camera này cùng với camera của tỉnh và camera các hộ dân đang tạo thành mạng lưới “mắt thần” hỗ trợ đắc lực trong công tác đảm bảo ANTT cho toàn thị trấn.

Trước đây, thỉnh thoảng xảy ra trộm cắp vặt, trộm chó hay trộm cây cảnh nhưng từ khi lắp camera phủ khắp các hẻm, các vụ trộm cắp đều bắt được đối tượng. Ngày trước, việc giữ gìn ANTT địa bàn nhờ “tai, mắt” nhân dân, hiện có hệ thống camera an ninh giám sát 24/24 giờ nên người dân rất an tâm.

Bà Hà Thị Tâm ở khu phố 2, thị trấn Tân Khai

Hiện mỗi tuyến đường của các khu phố đều có từ 4-6 camera do thị trấn lắp đặt và 70% hộ dân trên địa bàn thị trấn chủ động lắp camera. Những vụ trộm cắp tài sản được người dân trình báo, sau đó lực lượng công an vào cuộc truy xét đã tìm ra đối tượng từ hình ảnh camera ghi lại. Nhờ vậy, tình trạng trộm cắp giảm hẳn, vi phạm ANTT hoặc va chạm giao thông cũng ít xảy ra.

Điểm đặc biệt của hệ thống camera do thị trấn lắp đặt dùng dây cáp nên đường truyền ổn định, có độ nét, phân giải cao và nhiều tính năng khác đảm bảo việc lưu trữ, trích xuất hình ảnh phục vụ điều tra, xử lý vi phạm. Các vụ việc về trộm cắp, “đá nóng” xe xác định được đối tượng, từ đó, đều bị triệt phá, xử lý ngay, được người dân đồng tình, đánh giá cao.


Công an thị trấn Tân Khai, huyện Hớn Quản hướng dẫn người dân tạo các hồ sơ kiến nghị, phản ánh tình hình an ninh, trật tự, tin báo tố giác về tội phạm mọi lúc, mọi nơi qua ứng dụng VNeID

Từ mô hình điểm phát huy hiệu quả ở Tân Khai, huyện Hớn Quản đã triển khai hệ thống camera an ninh tại 13/13 xã, thị trấn trong toàn huyện theo tinh thần nguồn ngân sách kết hợp với xã hội hóa. Hệ thống camera an ninh kết nối tới điện thoại của lãnh đạo, công an các xã, thị trấn và ban điều hành khu dân cư để phân quyền giám sát, hỗ trợ việc chỉ đạo, xử lý tình huống được nhanh nhất.

Đại úy Đậu Xuân Cửu, Trưởng Công an thị trấn Tân Khai cho biết: Ngoài hệ thống camera an ninh thì ứng dụng công nghệ trong việc thành lập các nhóm Zalo quản lý địa bàn đang tăng tính tương tác giữa người dân với lực lượng công an. Thay vì tổ chức các cuộc họp để tuyên truyền hoặc thông báo trên loa thì nay những nội dung này được đăng lên các nhóm Zalo, có cả hình ảnh và âm thanh. Từ đó, nhiều thông tin được truyền tải nhanh chóng, giúp lực lượng công an có mặt xử lý kịp thời.

Ứng dụng công nghệ thông minh trong giám sát tình hình ANTT là công cụ đắc lực giúp lực lượng công an có thể nhanh chóng điều lực lượng đến hiện trường giải quyết kịp thời vụ việc… Những cách làm hiệu quả tại thị trấn Tân Khai khi được nhân rộng trong toàn tỉnh chắc chắn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, góp phần giữ vững ANTT địa phương.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập251
  • Hôm nay27,145
  • Tháng hiện tại1,286,355
  • Tổng lượt truy cập17,533,447
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây