HAI THỦ TƯỚNG VIỆT NAM VÀ HÀ LAN KỲ VỌNG KHỞI ĐẦU MỚI, ĐỘT PHÁ MỚI VỀ HỢP TÁC CÔNG NGHỆ CAO

Thứ năm - 02/11/2023 15:57 536
(Chinhphu.vn) - Chiều 2/11, tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Samsung ở Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam - Hà Lan.
Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan kỳ vọng khởi đầu mới, đột phá mới về hợp tác công nghệ cao - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự Diễn đàn Doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam-Hà Lan - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để tổ chức. Cùng tham dự sự kiện có lãnh đạo các bộ ngành, địa phương của hai nước và gần 30 doanh nghiệp công nghệ cao hàng đầu Hà Lan tháp tùng Thủ tướng Mark Rutte trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam.

Diễn đàn tập trung thảo luận về các chủ đề: Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi giá trị công nghệ cao - góc nhìn từ các doanh nghiệp toàn cầu; phát triển và nuôi dưỡng nhân tài công nghệ cao Việt Nam - chiến lược và khuyến nghị.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mark Rutte chứng kiến lễ trao các văn kiện thoả thuận hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của hai nước. Các ý kiến tại diễn đàn cho rằng, Việt Nam-Hà Lan có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ nhiều thế kỷ. Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã chuyển từ đối tác viện trợ là chủ yếu sang các khuôn khổ đối tác toàn diện và đối tác chiến lược theo lĩnh vực và được đánh giá là điển hình của mối "quan hệ năng động và hiệu quả" giữa hai khu vực Á-Âu.

Hơn một thập kỷ qua, quan hệ Việt Nam-Hà Lan đã đạt được nhiều bước tiến vượt bậc. Hai nước đã trở thành Đối tác Chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (2014), nâng cấp lên Đối tác Toàn diện (2019). Hiện nay Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong khối EU và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu.

Tuy nhiên, hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng, thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau và một trong những dư địa cần phải khai thác mạnh mẽ chính là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan kỳ vọng khởi đầu mới, đột phá mới về hợp tác công nghệ cao - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là kêu gọi đầu tư, mở cửa thị trường với tất cả các đối tác trên thế giới. Trong đó, hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ, đầu tư và đổi mới sáng tạo với các doanh nghiệp hàng đầu châu Âu như Hà Lan là ưu tiên - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhiều doanh nghiệp công nghệ cao của Hà Lan đã tới Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bày tỏ ấn tượng với số lượng đông đảo đại biểu tham gia diễn đàn, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đến từ nhiều nước, nhiều nền kinh tế như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu…

Gọi Thủ tướng Phạm Minh Chính là "người bạn thân thiết", Thủ tướng Hà Lan nhắc lại trong chuyến thăm chính thức Hà Lan tháng 12/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm Công nghệ brainport (BIC), thành phố Eindhoven, nơi tập trung các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Hà Lan.

Tại đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ ấn tượng với các mô hình của Hà Lan, như seaport (cảng biển), airport (cảng hàng không) và nay là mô hình brainport, đề nghị Hà Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, như hỗ trợ xây dựng một brainport tại Hà Nội theo mô hình brainport tại Eindhoven.

Thủ tướng Hà Lan vui mừng khi chỉ sau 11 tháng, trong chuyến thăm lần này, ông đã chứng kiến Việt Nam có Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cùng các trung tâm nghiên cứu, phát triển như của Samsung.

Thủ tướng Hà Lan cho biết triển khai đề xuất này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, những doanh nghiệp công nghệ cao của Hà Lan đã bắt đầu đến Việt Nam. Ông tin rằng sẽ có ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp như vậy đến Việt Nam vì Việt Nam có tiềm năng rất lớn và điều kiện thuận lợi để tiến đến vị thế cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan kỳ vọng khởi đầu mới, đột phá mới về hợp tác công nghệ cao - Ảnh 3.

Đánh giá cao tầm nhìn và kế hoạch của phía Việt Nam trong xây dựng các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Hà Lan tin rằng đây là bước khởi đầu trong kỷ nguyên hợp tác giữa hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đánh giá diễn đàn là cơ hội để kết nối những đơn vị hàng đầu trong hệ sinh thái công nghệ cao của cả hai nước, Thủ tướng Mark Rutte cho biết phía Hà Lan không chỉ muốn tìm hiểu, nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới mà còn mong muốn chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái công nghệ cao với Việt Nam.

Đánh giá cao tầm nhìn và kế hoạch của phía Việt Nam trong xây dựng các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo, Thủ tướng Hà Lan tin rằng đây là bước khởi đầu trong kỷ nguyên hợp tác giữa hai nước. Hai nước không chỉ hợp tác trong những lĩnh vực truyền thống mà còn trong lĩnh vực công nghệ cao với sự tham gia  tích cực của tất cả các chủ thể, như các doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu và các cơ quan Nhà nước…

Đầu tư công nghệ cao vào Việt Nam sẽ thành công

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình và là một nền kinh tế hội nhập quốc tế sâu rộng; đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để đạt mục tiêu này, bên cạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và nhân lực, Việt Nam đã xác định thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ là lựa chọn mang tính đột phá chiến lược, là đòi hỏi khách quan, là động lực phát triển mới, trên cơ sở 3 trụ cột là: xây dựng nền dân chủ XHCN, nhà nước pháp quyền XHCN, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN

Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan kỳ vọng khởi đầu mới, đột phá mới về hợp tác công nghệ cao - Ảnh 4.

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn công nghệ cao của Hà Lan tiếp tục tích cực phối hợp với phía Việt Nam để mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư; cùng nhau triển khai các hoạt động hợp tác kinh doanh hiệu quả, thành công, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để các nhà đầu tư yên tâm hoạt động hiệu quả, bền vững, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy của các nước, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, thực hiện chính sách quốc phòng "bốn không"; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn (thu-chi, xuất-nhập khẩu, cân đối năng lượng, lương thực thực phẩm, lao động); tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đào tạo nhân lực chất lượng cao… (dự kiến đến năm 2030 sẽ đào tạo 100.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ cao, nhất là lĩnh vực chip bán dẫn), qua đó tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ, chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, thuận lợi, an toàn, minh bạch; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Hai Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan kỳ vọng khởi đầu mới, đột phá mới về hợp tác công nghệ cao - Ảnh 5.

Các đại biểu dự diễn đàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với phương châm "lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá", chính sách nhất quán của Việt Nam là kêu gọi đầu tư, mở cửa thị trường với tất cả các đối tác, doanh nghiệp trên toàn thế giới. Trong đó, hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ, đầu tư và đổi mới sáng tạo với các doanh nghiệp hàng đầu châu Âu như Hà Lan là ưu tiên.

Với Hà Lan, Thủ tướng cho rằng hai bên có quan hệ chính trị-ngoại giao rất tốt, phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Đây là cơ sở để hai bên có niềm tin, kỳ vọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ngày càng tốt hơn, đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tăng cường kết nối, chia sẻ, tự tin để đầu tư.

Thủ tướng đề nghị các tập đoàn công nghệ cao của Hà Lan tham khảo kinh nghiệm của Samsung, tiếp tục tích cực phối hợp với phía Việt Nam để mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư, tích cực  góp ý hoàn thiện chính sách, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị hiện đại…; cùng nhau triển khai các hoạt động hợp tác kinh doanh hiệu quả, thành công, đem lại lợi ích thiết thực cho hai nước.

Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Mark Rutte chứng kiến lễ trao các văn kiện thoả thuận hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp của hai nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Hà Lan sớm có kế hoạch cụ thể để đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, chip bán dẫn, thích ứng với biến đổi khí hậu… thông qua các dự án công nghệ hiện đại, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; đẩy mạnh hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các khu công nghệ cao của Việt Nam.

"Chúng tôi cam kết là các bạn đầu tư vào Việt Nam thì sẽ thành công, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ, chuyển đổi số… Việt Nam sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư trong bất cứ hoàn cảnh nào", Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh.

Đồng tình với Thủ tướng Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng đây là sẽ dấu mốc cho sự khởi đầu mới, đột phá mới trong quan hệ giữa Việt Nam-Hà Lan cũng như quan hệ 3 bên giữa Việt Nam-Hà Lan với các đối tác khác như Hàn Quốc.

Tác giả bài viết: theo baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập683
  • Hôm nay70,731
  • Tháng hiện tại1,182,936
  • Tổng lượt truy cập17,430,028
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây