‘90 ngày, đêm’ kích hoạt định danh điện tử

Thứ năm - 06/07/2023 08:04 566
BPO - Ngày 23-2-2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06/CP, trong đó Thủ tướng yêu cầu 6 tháng đầu năm 2023 phấn đấu cấp 40 triệu tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho người dân trên cả nước. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND về triển khai chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch sẽ thực hiện trong 2 giai đoạn, phấn đấu đến ngày 20-9-2023 cấp tài khoản ĐDĐT cho 80% dân số trên toàn tỉnh đủ điều kiện.

Đến tận nhà, rà từng người

Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án 06/CP về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia nên ngay khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 196 cùng với lời phát động của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, lực lượng công an phối hợp các hội, đoàn thể triển khai quyết liệt các hoạt động, tăng tốc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản ĐDĐT trên ứng dụng VNeID. Nhờ linh hoạt các giải pháp trong và ngoài giờ hành chính, các ngày trong tuần và cả ngày nghỉ, bất kể ngày hay đêm, đến từng nhà dân, vào các nông trường, khu công nghiệp hoặc vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… nhiều địa phương đã nâng cao tỷ lệ người dân tải ứng dụng, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. 

Chị Hoàng Thị Hạnh ở thôn 2, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp chia sẻ: “Các tổ xung kích đến tận nhà, rà từng người để cấp tài khoản ĐDĐT, không nề hà ngày nghỉ cuối tuần. Tôi và người dân địa phương cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ, hỗ trợ tích cực của lực lượng công an”.

Công an thành phố Đồng Xoài triển khai linh hoạt các giải pháp trong và ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ để nỗ lực nâng tỷ lệ người dân được cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử

Sau khi được hướng dẫn cài đặt, chị Trần Thị Thanh Minh ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài cho hay, sử dụng ứng dụng VNeID ngay trên điện thoại rất tiện lợi, giờ đi đâu cũng không cần mang theo nhiều loại giấy tờ như trước.

Thực hiện cao điểm chiến dịch, trong giờ hành chính và tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh, công an cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện, máy móc tổ chức cấp tài khoản ĐDĐT cho người dân xuyên suốt với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người dân”. “Lực lượng công an đã thành lập nhiều tổ xung kích, phát huy vai trò của hội phụ nữ, đoàn thanh niên trực tiếp đến từng phường, xã, thôn, ấp. Các cán bộ, chiến sĩ đi đến tận nơi làm thủ tục cấp ĐDĐT cho người dân hoàn cảnh đặc biệt như người già yếu, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại. Với những trường hợp đi làm xa thì gọi điện, hướng dẫn cài đặt qua Zalo… đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao” - Đại úy Hà Thị Thanh Hải, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an TP. Đồng Xoài cho biết.

Thực hiện cao điểm chiến dịch, trong giờ hành chính và tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, Công an TP. Đồng Xoài đã linh hoạt các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân được cài đặt, sử dụng tài khoản định danh điện tử

Lực lượng công an cũng căn cứ vào đặc thù của từng địa phương mà chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, truyền thanh và qua mạng xã hội Zalo, Facebook. 

Tăng tốc và quyết liệt

Theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5-9-2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử thì tài khoản ĐDĐT mức độ 2 được cung cấp trên ứng dụng VNeID của Bộ Công an có giá trị tương đương như việc xuất trình thẻ căn cước công dân. Đồng thời có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân như: thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ tùy thân khác… đã được cập nhật, đồng bộ trên tài khoản mức độ 2 để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Trong giờ hành chính và tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện, máy móc tổ chức cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Trong ảnh: Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản định danh điện tử cho người dân phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài

Ngoài ra, công dân có thể sử dụng tài khoản ĐDĐT mức độ 2 để đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh để nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến và thực hiện các giao dịch dân sự trực tuyến khác như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Vì vậy, việc đăng ký, sử dụng tài khoản ĐDĐT rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt, giúp công dân thụ hưởng các dịch vụ được triển khai, cung cấp từ kết quả thực hiện Đề án 06/CP.

Người dân vùng sâu xa, đồng bào dân tộc thiểu số xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập được hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở đã phối hợp các nhà mạng trên địa bàn tỉnh cùng với Tổ triển khai Đề án 06 xác thực thuê bao chính chủ, triển khai chữ ký số cá nhân cho người dân, doanh nghiệp tại các điểm cấp ĐDĐT để thuận tiện khi thực hiện các giao dịch điện tử. Đồng thời đảm bảo đường truyền mạng, nâng cấp chất lượng mạng 3G, 4G để người dân đăng ký được thông suốt, an toàn, tránh lộ, lọt thông tin. 

“Chúng tôi đồng hành với các tổ cấp ĐDĐT cố định và lưu động để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, kiểm tra sim chính chủ và sửa thông tin thuê bao như họ tên, địa chỉ… để việc cài đặt ĐDĐT hoàn thành nhanh, đúng, đủ, sạch… Viettel cũng hướng dẫn qua tin nhắn SMS để người dân chủ động nắm thông tin, phối hợp cơ quan chức năng đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT” - ông Vũ Tuấn Dũng, Giám đốc Chi nhánh Viettel Bình Phước cho biết.

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Đề án 06/CP, thời gian qua, Công an tỉnh Bình Phước đã thực hiện các chiến dịch thần tốc, theo phương châm: “Dễ làm trước, khó làm sau”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, “Làm hết việc, không làm hết giờ và không để dân chờ”... đến ngày 15-6, Bình Phước hoàn thành cấp căn cước công dân cho 100% trường hợp đủ điều kiện. Rút kinh nghiệm trong các chiến dịch trước, tỉnh tiếp tục triển khai chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân. Sau hơn 2 tuần phát động chiến dịch, đến ngày 2-7, toàn tỉnh đã thu nhận được 364.753 hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện; kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức độ 1, 2 được 155.887 hồ sơ, đạt 31% chỉ tiêu.

Đại úy Hoàng Trung Thảo, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân, Phòng PC06, Công an tỉnh nhấn mạnh: Chiến dịch triển khai từ ngày 20-6 đến 20-9-2023, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 20-6 đến 15-7, phấn đấu đạt tối thiểu 500.000 tài khoản ĐDĐT. Giai đoạn 2 về đích phấn đấu cấp tài khoản định danh cho 80% dân số đủ điều kiện trên toàn tỉnh. Để hoàn thành sớm chỉ tiêu của chiến dịch cần có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy địa phương, lãnh đạo công an cấp huyện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, từng tổ để thực hiện.

Đăng ký, sử dụng tài khoản ĐDĐT mức độ 2 rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho người dân, giúp công dân thụ hưởng các dịch vụ được triển khai, cung cấp từ kết quả thực hiện Đề án 06/CP. Vì vậy, bên cạnh sự tích cực của các cấp, ngành, đặc biệt là ngành công an thì mỗi công dân cần chủ động thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong cài đặt tài khoản ĐDĐT. Thực hiện thành công Đề án 06/CP cũng như tài khoản ĐDĐT có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng, là cơ sở nền tảng trong chuyển đổi số, xây dựng công dân số, xã hội số với rất nhiều tiện ích mang lại, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, cơ quan quản lý nhà nước.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập248
  • Hôm nay2,132
  • Tháng hiện tại108,616
  • Tổng lượt truy cập17,736,235
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây