“90 NGÀY, ĐÊM” TĂNG TỐC, VÌ LỢI ÍCH NGƯỜI DÂN

Thứ tư - 06/09/2023 09:01 500
BPO - Tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) là bước quan trọng để thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Đây là đề án liên quan trực tiếp đến những đột phá chiến lược, lợi ích của quốc gia, người dân và doanh nghiệp.

Ngày 19-6-2023, UBND tỉnh Bình Phước ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (từ ngày 20-6 đến 20-9). Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả.

Sự vào cuộc đồng bộ

Chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh đã đề ra lộ trình rõ ràng, gắn với những mục tiêu cụ thể. Giai đoạn 1, phấn đấu đạt tối thiểu 500.000 tài khoản ĐDĐT được kích hoạt thành công. Giai đoạn 2 về đích, tỉnh phấn đấu cấp tài khoản định danh cho 80% dân số đủ điều kiện. Để thực hiện đạt mục tiêu chiến dịch, thời gian qua cả hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc.

Thời gian qua, công an các địa phương đã phát huy vai trò lực lượng nòng cốt hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản định danh điện tử. Trong ảnh: Công an phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh

Với vai trò nòng cốt, lực lượng công an từ cấp tỉnh đến xã đã tăng cường nhân lực, phương tiện, máy móc và làm việc gần như xuyên suốt tất cả các ngày trong tuần để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Công an các địa phương đã bố trí những điểm, cả lưu động và cố định để hỗ trợ công dân. Đồng thời, tổ chức nhiều tổ công tác đến tận nhà làm thủ tục đăng ký, kích hoạt tài khoản cho người dân hoàn cảnh đặc biệt như: người già yếu, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại; tạo điều kiện thuận lợi để công dân ngoài tỉnh đang sinh sống, học tập và lao động tại tỉnh được đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT theo quy định.

Để đẩy nhanh tiến độ thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn, lực lượng công an đã tăng cường vận động, nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của tài khoản ĐDĐT. Một số địa bàn dân cư có sự biến động, chúng tôi tạo điều kiện để tất cả công dân không có hộ khẩu thường trú tại tỉnh nhưng đủ điều kiện đều được hỗ trợ đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cả mức độ 1 và 2.

Thượng úy ĐÀM VĂN LÙNG
cán bộ Công an phường Tân Thiện, TP. Đồng Xoài



Bước đầu thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ, người dân đã được các hội, đoàn thể địa phương hỗ trợ tận tình từ tải ứng dụng VNeID, nhập thông tin, đăng ký tài khoản mức độ 1 và hướng dẫn đến công an cấp xã đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2. Ông Lê Vĩnh Khương ở thôn 1, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp chia sẻ: Do là lần đầu thực hiện nên có chút khó khăn, nhưng được các hội, đoàn thể ở xã, nhất là đoàn viên thanh niên hướng dẫn nên tôi đã làm được. Tôi sẽ cố gắng về nhà mày mò, học hỏi thêm để sử dụng ứng dụng này thông suốt, hiệu quả.

Công an xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp thực hiện các thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2 cho công dân trên địa bàn đủ điều kiện

Quyết liệt vào cuộc, chính quyền các địa phương đã huy động lực lượng các đoàn thể, kết hợp với ban điều hành thôn, ấp, khu phố tuyên truyền, vận động người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Chị Phạm Thị Thùy Phương, Phó Bí thư Đoàn xã Thiện Hưng cho biết: Thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên xã, các chi đoàn thôn, ấp với phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” đã hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT. Hiện nay là giai đoạn 2, cũng là thời điểm chuẩn bị về đích chiến dịch “90 ngày, đêm”, chúng tôi tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ để đảm bảo tất cả công dân đủ điều kiện trên địa bàn đăng ký, kích hoạt thành công tài khoản ĐDĐT.

Chiến dịch nhỏ trong chiến dịch lớn

Thực hiện chiến dịch “90 ngày, đêm” do tỉnh phát động, từ đây đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình mới rất sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. Phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài đã phát động 2 “chiến dịch nhỏ” với thời gian 10 ngày và 15 ngày cho mỗi đợt thi đua nội bộ. “Chiến dịch nhỏ trong chiến dịch lớn” là một trong những hoạt động thiết thực để thực hiện hiệu quả kế hoạch của phường.

Theo đó, “chiến dịch nhỏ” diễn ra đợt 1 từ ngày 8 đến 18-8; đợt 2 từ ngày 22-8 đến 5-9. Kết thúc mỗi “chiến dịch nhỏ”, tổ công nghệ số cộng đồng và tổ công tác triển khai Đề án 06 của phường sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm và trao thưởng cho đơn vị hoàn thành chỉ tiêu trong thời gian sớm nhất. Sáng kiến này không những huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị tại địa phương mà còn kích thích tinh thần thi đua, sáng tạo.

Ông Trần Hoài Nam, Trưởng khu phố Xuân Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài hỗ trợ đưa đón người dân tới trụ sở UBND phường đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

Ông Nguyễn Văn Thạnh, Trưởng khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình thông tin: Thời gian qua, phường mở “chiến dịch nhỏ”, việc làm này đã kích thích tinh thần thi đua của các khu phố. Như khu phố Thanh Bình, chỉ tiêu là trong 10 ngày phải hoàn thành mục tiêu vận động 100 công dân đã cài đặt ứng dụng VNeID kích hoạt mức độ 1, đủ điều kiện đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2. Với tinh thần thi đua cao nên chỉ trong 5 ngày, chúng tôi đã hoàn thành chỉ tiêu giao.

Cách làm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, bố trí người đưa đón công dân gặp khó khăn trong việc đi lại tới điểm đăng ký ĐDĐT mức độ 2 không chỉ đem lại kết quả cụ thể là hoàn thành mục tiêu đề ra, mà còn tạo sự gần gũi, thân thiện, nghĩa tình với nhân dân. Nhờ đó, chỉ sau 5 ngày phát động "chiến dịch nhỏ" (đợt 1), toàn phường Tân Bình đã vận động, hỗ trợ đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2 cho 573 công dân, nâng tổng số công dân đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2 của toàn phường lên 3.008/2.806 người, đạt 107,2% chỉ tiêu giao.

Giai đoạn 1 chiến dịch “90 ngày, đêm” tỉnh phát động, tiến độ thực hiện của phường khá chậm nên chúng tôi chia thành các đợt thi đua nội bộ, tạm gọi là “chiến dịch nhỏ” và kết quả vượt mong đợi. Trên cơ sở kết quả thực hiện “chiến dịch nhỏ” đợt 1, chúng tôi phát động đợt 2 với thời gian dài hơn, mục tiêu khó hơn để các khu phố thi đua thực hiện.

Ông MAI THÀNH QUANG
Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình

Chiến dịch “90 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện là chủ trương lớn của tỉnh trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Để hoàn thành mục tiêu, cùng với quyết tâm chính trị, mỗi địa phương cần phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo để có những cách làm hiệu quả như tại phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài đã và đang thực hiện.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập296
  • Hôm nay48,118
  • Tháng hiện tại1,307,328
  • Tổng lượt truy cập17,554,420
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây