LIÊN THÔNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH “3 TRONG 1”

Thứ tư - 16/08/2023 09:46 2204
BPO - Hai nhóm dịch vụ công liên thông gồm: “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí” đã được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 1-7. Điều này có nghĩa người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần là có thể giải quyết cùng lúc 3 thủ tục hành chính (TTHC).

Sau khi triển khai, công chức tư pháp - hộ tịch toàn tỉnh đã được Sở Tư pháp tập huấn thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC; hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông; giới thiệu tạo lập, quản lý tài khoản người dùng ký số bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch…

“Đi 1 về 3”

Tại thị xã Bình Long, những công dân đầu tiên đã được cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT đồng thời với đăng ký thường trú qua dịch vụ công liên thông. Anh Nguyễn Văn Tiến ở khu phố An Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long đến Bộ phận một cửa UBND phường An Lộc làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con nhưng anh không phải khai báo hàng loạt biểu mẫu như trước. Chỉ vài thao tác trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thông tin của gia đình anh đã được so sánh, đối soát trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Lần đầu thực hiện nên anh Tiến cũng như nhiều người dân đến làm thủ tục ở lĩnh vực này còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của đoàn thanh niên, sau vài phút làm quen, anh Tiến đã hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến cho con.

Người dân phường An Lộc, thị xã Bình Long được hướng dẫn làm thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến

Anh Tiến chia sẻ: “Trước đây, người dân phải đến 3 cơ quan khác nhau để giải quyết từng thủ tục như: UBND xã, phường để đăng ký khai sinh; đến cơ quan công an đăng ký thường trú; cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) cấp thẻ BHYT, thì nay khi thực hiện liên thông 3 thủ tục, người dân nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả cùng lúc tại nhà hoặc tại UBND xã, phường. Mặc dù ban đầu còn khó khăn nhưng khi làm quen, thời gian giải quyết hồ sơ sẽ giảm đáng kể”.

Để chủ động triển khai thực hiện liên thông 2 nhóm TTHC này hiệu quả, đồng bộ và thống nhất, thị xã Bình Long đã bố trí trang thiết bị phục vụ giải quyết trên môi trường điện tử như: máy scan, thiết bị ký số, đảm bảo đường truyền kết nối với trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư… Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, công chức tư pháp - hộ tịch phường An Lộc cho biết: Bộ phận một cửa của phường cũng huy động các nguồn lực tại chỗ hỗ trợ người dân thực hiện TTHC này. Khi người dân làm quen thì những tình huống tương tự có thể làm tại nhà. Tuy nhiên, đây là nhóm thủ tục mới triển khai thực hiện liên thông nên còn những vướng mắc cần sự phối hợp giữa ngành công an và bảo hiểm để thủ tục được thực hiện thông suốt.

Thị xã Bình Long đã hoàn thành nhập 55.996 dữ liệu hộ tịch vào hệ thống điện tử trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau khi phối hợp rà soát, đối sánh để làm sạch dữ liệu; đảm bảo “đúng - đủ - sạch - sống”, cơ quan quản lý dân cư sẽ không phải nhập lại thông tin đầu vào cơ bản của công dân mà nguồn dữ liệu này sẽ trực tiếp phục vụ công tác hộ tịch, giúp giảm thời gian giải quyết TTHC. Khi công dân có yêu cầu cấp trích lục hộ tịch, công chức làm công tác hộ tịch không phải mất thời gian tìm kiếm thủ công như trước mà chỉ cần tra cứu trên dữ liệu điện tử. Đây là bước đầu tiên để thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch, khắc phục tình trạng lưu trữ, bảo quản hồ sơ hộ tịch giấy.

Đoàn kiểm tra của Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP TP. Đồng Xoài kiểm tra việc nhập dữ liệu sổ hộ tịch tại công an các xã, phường trên địa bàn - Ảnh: Nhã Trâm

Chị Phan Thị Bích Ngọc, chuyên viên tư pháp - hộ tịch, Phòng Tư pháp thị xã Bình Long cho biết: Việc thực hiện liên thông 2 nhóm thủ tục này sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ BHYT; người qua đời đã đăng ký khai tử nhưng chưa được xóa khẩu và hưởng chế độ theo quy định. Điều này mang lại hiệu quả rõ rệt trong cải cách TTHC.

Điểm đặc biệt khi cấp giấy khai sinh bằng hình thức này, người dân sẽ được cấp song song cả bản giấy và bản điện tử, trên giấy khai sinh cũng gắn mã QR, giúp người dân thuận tiện trong thực hiện TTHC điện tử sau này.

Cần đồng bộ dữ liệu giữa các ngành

Để bảo đảm triển khai thực hiện 2 dịch vụ công liên thông đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh, Sở Tư pháp đã kịp thời ban hành nhiều công văn về việc triển khai dịch vụ công liên thông. Đồng thời phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hiện TTHC trực tuyến.

Ngoài ra, các địa phương cần huy động nguồn lực tại chỗ phù hợp để hỗ trợ người dân thực hiện TTHC. Bố trí trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu thực hiện việc liên thông, nhất là việc bố trí trang thiết bị cơ bản phục vụ giải quyết trên môi trường điện tử như: máy scan, thiết bị ký số để ký số bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử.

Triển khai 2 nhóm liên thông liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử mang lại hiệu quả rõ rệt trong cải cách TTHC 

Việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông liên quan đến đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử là một trong những nhiệm vụ thuộc Đề án 06/CP của Chính phủ. Đây là dịch vụ rất mới, một bước tiến đáng ghi nhận của các ngành: tư pháp, công an, BHXH. Khi 2 nhóm TTHC này được triển khai thông suốt sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho cả người dân và cơ quan quản lý nhà nước vì chỉ cần thực hiện 1 lần là đã giải quyết cùng lúc 3 TTHC kèm theo.

Việc liên thông cũng giúp các cơ quan công an, BHXH giảm áp lực tại bộ phận một cửa, bảo đảm công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. Việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông này còn tạo sự phối hợp, gắn kết, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước trong giải quyết các TTHC liên quan đến người dân. Đây cũng là tiền đề để các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu triển khai các nhóm TTHC liên thông khác mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn cho người dân.

Tác giả bài viết: theo baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập257
  • Hôm nay58,325
  • Tháng hiện tại1,317,535
  • Tổng lượt truy cập17,564,627
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây