VẸN NGHĨA TRI ÂN

Thứ năm - 27/07/2023 09:11 611
BPO - Để có đất nước thống nhất và cuộc sống yên bình hôm nay, biết bao thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu ở chiến trường. Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, các hoạt động chăm lo người có công được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội, địa phương thực hiện bằng nhiều hình thức, việc làm cụ thể, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền tặng quà tri ân gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị xã Phước Long - Ảnh: Trương Hiện

Uống nước nhớ nguồn

Theo tiếng gọi của Tổ quốc, 3 người con của Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Trần Thị Nuôi ở xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh lên đường tham gia cách mạng và để lại xương máu của mình nơi chiến trường, đó là các liệt sĩ Ngô Văn Hiển, Ngô Thị Một và Ngô Phúc Hưng. Hiện nay, mẹ đang sống với gia đình con gái ở xã Lộc Tấn. Với mẹ, nhớ thương luôn xen lẫn tự hào về 3 người thân đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc.

Bà Ngô Thị Lành (thứ 2 từ trái sang), con của Mẹ VNAH Trần Thị Nuôi ở ấp 5A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh bày tỏ niềm vui khi nói về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị đối với gia đình người có công - Ảnh: Trương Hiện

Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ của Nhà nước, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể luôn dành sự quan tâm, chăm sóc mẹ bằng những hoạt động cụ thể. Bà Ngô Thị Lành, con của Mẹ VNAH Trần Thị Nuôi chia sẻ: “Cán bộ tỉnh, huyện và địa phương hằng năm đều đến thăm mẹ. Các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng bộ đội luôn quan tâm, chăm sóc mẹ chu đáo. Điều này giúp mẹ được an ủi, vui hơn mỗi ngày”.

Những năm tháng chiến tranh khốc liệt, biết rằng ra đi có thể mãi mãi không về, nhưng bất kỳ bà mẹ Việt Nam nào cũng sẵn sàng tiễn con đi. Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nở là một trong rất nhiều bà mẹ Việt Nam có chồng và con trai đã vĩnh viễn vì chiến tranh không trở về, góp một phần xương máu vào sự trường tồn của dân tộc. Mẹ đang sống với con trai là anh Phạm Đình Nhất ở thôn 1, xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập. Anh Nhất bày tỏ: “Tôi thay mặt gia đình cảm ơn lãnh đạo tỉnh, huyện và địa phương luôn dành tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc mẹ chu đáo. Vào những ngày lễ, tết, các đơn vị đều đến thăm, tặng quà và động viên mẹ tận tình”.

Vào những ngày tháng 7, đoàn viên thanh niên xã Lộc Tấn, Đồn biên phòng Lộc Tấn và sinh viên tình nguyện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh thăm Mẹ VNAH Bùi Thị Năm ở ấp 6, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh - Ảnh: Trương Hiện

Toàn tỉnh có 364 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” - những người có công sinh thành, dưỡng dục và hiến dâng cho dân tộc những người con anh hùng. Đến nay, có 14 Mẹ VNAH còn sống. “Thực hiện chủ trương chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất cho người có công, trong đó có phụng dưỡng Bà mẹ VNAH, phụng dưỡng cha mẹ liệt sĩ, thì ngoài chính sách quy định của Nhà nước, vừa qua Chính phủ ban hành Nghị định số 131 về bổ sung và nâng mức hỗ trợ lên. Song song đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh cũng đã nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH của tỉnh” - ông Lê Văn Mãi, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết.

Tiếp nối mạch nguồn truyền thống

Trải qua các cuộc kháng chiến, Bình Phước - mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và yêu nước đã góp nhiều sức người, sức của cùng nhân dân cả nước đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Hiện toàn tỉnh có hơn 28.000 hồ sơ người có công, trong đó có hơn 5.000 hồ sơ đang hưởng hằng tháng và hơn 23.000 hồ sơ hưởng 1 lần. Đời sống của các gia đình chính sách, thương,  bệnh binh cơ bản ổn định. Ông Trần Đình Trọng ở khu phố 4, phường Long Phước, thị xã Phước Long chia sẻ: “Bác Hồ đã căn dặn phải vượt lên chính mình, “thương binh tàn nhưng không phế” nên chúng tôi luôn cố gắng phấn đấu trong cuộc sống, nuôi con ăn học đầy đủ và làm kinh tế ngày càng phát triển”.

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” đã trở thành hoạt động thường xuyên, phát huy được sức mạnh của cộng đồng chăm lo cho gia đình có công với nước. Hiện các Mẹ VNAH được các cơ quan, đơn vị, địa phương phụng dưỡng; các nghĩa trang - nơi an nghỉ của liệt sĩ được chăm sóc, tôn tạo; các thương, bệnh binh được quan tâm, hỗ trợ góp phần làm ấm lòng những gia đình chính sách.

Xã Bình Thắng, huyện Bù Gia Mập hiện có 2 Mẹ VNAH sinh sống trên địa bàn. Với tất cả trách nhiệm của thế hệ sau, công tác chăm lo sức khỏe cho 2 Mẹ được cấp ủy, UBND, các đoàn thể đại phương quan tâm thực hiện - Ảnh: Trương Hiện

Ông Đỗ Hồng Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thắng khẳng định: “Các thế hệ cha, anh đã hy sinh sức khỏe của mình, ngã xuống vì nền độc lập, tự do và đặc biệt là trên địa bàn xã có 2 Mẹ VNAH đã hy sinh chồng, con cho Tổ quốc nên chúng tôi luôn cố gắng chăm lo sức khỏe tốt nhất cho 2 mẹ”. 

Cùng với thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước theo quy định, các hoạt động chăm sóc người có công đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, địa phương và nhân dân trong tỉnh với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

“Ngành lao động - thương binh và xã hội tham mưu các cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào “đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, tỉnh không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo; 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều được công nhận địa phương làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công. Hiện nay, đời sống của gia đình người có công đã được nâng lên rõ rệt”.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
LÊ VĂN MÃI

Kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - liệt sĩ, những người con Bình Phước nói riêng đang tiếp tục tri ân những người có công, gia đình chính sách… Và với thế hệ đang hưởng cuộc sống thanh bình hôm nay, chúng ta luôn phấn đấu xây dựng đất nước phát triển để xứng đáng với những hy sinh to lớn của các anh hùng dân tộc.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập284
  • Hôm nay56,104
  • Tháng hiện tại1,315,314
  • Tổng lượt truy cập17,562,406
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây