ÐÁNH THỨC TIỀM NĂNG DU LỊCH HỚN QUẢN

Thứ tư - 16/08/2023 16:30 5998
BPO - Phát huy tiềm năng, lợi thế gắn với bảo tồn giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, làng nghề truyền thống để phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống người dân là mục đích của kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn, xây dựng nông thôn mới huyện Hớn Quản đề ra trong giai đoạn 2021-2025. Những nội dung trọng tâm của kế hoạch đã và đang được triển khai thực hiện nhằm đánh thức tiềm năng du lịch Hớn Quản và thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Những điểm đến thú vị

Huyện Hớn Quản có rất nhiều diện tích tiếp giáp với lòng hồ các công trình thủy điện, thủy lợi lớn. Nơi đây còn giữ được khá nguyên vẹn cảnh quan thiên nhiên hoang sơ. Sự ưu đãi của thiên nhiên cùng khí hậu trong lành, mát mẻ từ mặt hồ rộng lớn đã thu hút rất nhiều người đến thư giãn, nghỉ ngơi và dần trở thành các điểm đến mỗi dịp cuối tuần hay lễ, tết trong năm.

Chị Biện Thị Hằng Nga cùng gia đình từ TP. Hồ Chí Minh đã chọn điểm du lịch Phú Gia, huyện Hớn Quản để tham quan, khám phá vào dịp hè này. Ngoài được dạo chơi, hóng mát, hòa mình vào thiên nhiên của rừng cây, hồ nước, các thành viên trong gia đình còn được tham gia nhiều trò chơi và thưởng thức những món ăn mới lạ nơi đây. Từng đi du lịch nhiều nơi, chị Nga cảm nhận được nét riêng, độc đáo ở điểm du lịch này. “Lần đầu tiên tôi đến đây, cảm thấy thật ấn tượng bởi không gian rộng lớn, rất nhiều cây, như được trở về và kết nối với thiên nhiên, đem đến cảm giác bình yên dễ chịu. Đây là nơi đáng để mọi người trải nghiệm” - chị Nga cho biết.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch Phú Gia, huyện Hớn Quản

Có nhiều khách từ xa đến chơi, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hằng ở xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản chọn điểm du lịch Phú Gia làm nơi tiếp đãi bạn bè. Tìm được vị trí ngồi thích hợp, các thành viên trong đoàn ai cũng cảm thấy thích thú và chụp lại những tấm hình lưu giữ kỷ niệm chuyến đi. Đến đây, ngoài được phục vụ những món ẩm thực, mọi người có thể tự mình chế biến những món ăn ưa thích từ thực phẩm đã lựa chọn mang tới. Đây là nét riêng thú vị của điểm du lịch này.

Với lợi thế ở thượng nguồn, trải dài bên bờ hồ thủy lợi Dầu Tiếng có mặt nước mênh mông, điểm du lịch Phú Gia huyện Hớn Quản đang thu hút nhiều du khách. Mới đi vào hoạt động hơn 2 năm nhưng điểm du lịch này mỗi tháng đón hàng ngàn lượt du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm. Ông Huỳnh Khánh Giang, Giám đốc phát triển Nông trang Phú Gia cho biết: “Với mảng xanh rất đẹp, gần đây có nhiều du khách đến xin cắm trại và mình để họ tự nhiên tới. Xét thấy có thể làm du lịch, Nông trang Phú Gia mạnh dạn xin cơ chế và mở điểm du lịch này. Định hướng của nông trang sẽ đầu tư về du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng. Khi du khách đến khu nghỉ dưỡng, họ đồng thời được trải nghiệm những sản phẩm nông nghiệp xanh, đó cũng là thế mạnh của nông trại”.

Điểm du lịch Thanh Tùng kết nối hoạt động trải nghiệm sinh hoạt văn hóa cộng đồng người S’tiêng tại ấp Bù Dinh, xã Thanh An

Ngoài điểm du lịch Phú Gia với hoạt động trải nghiệm du lịch sinh thái gắn với các trò chơi sông nước, bơi xuồng, cắm trại qua đêm, trên địa bàn huyện Hớn Quản còn có điểm du lịch Thanh Tùng kết hợp hoạt động trải nghiệm cùng sinh hoạt văn hóa cộng đồng người S’tiêng tại ấp Bù Dinh, xã Thanh An. Với đường tiếp giáp mặt hồ thủy điện Srok Phu Miêng khoảng 1.000m, du khách có thể thoải mái nhìn ngắm, “check in” với mây trời, mặt nước mênh mông từ nhiều góc khác nhau. Điểm du lịch này đã được đầu tư khá cơ bản về hệ thống đường giao thông nội bộ, nhà ăn và các công trình khác phục vụ khách tham quan. Ông Vũ Văn Tình, chủ điểm du lịch Thanh Tùng cho hay: Chúng tôi sẽ đầu tư thêm khu nghỉ dưỡng, nâng cấp nhà hàng ăn uống, làm thêm khu vui chơi cho trẻ em và một số vườn hoa để cảnh quan phong phú, phù hợp xu hướng du lịch hiện nay.

Sản phẩm du lịch đặc trưng

Huyện Hớn Quản có nhiều di tích lịch sử, văn hóa đã được các cấp công nhận. Trong đó phải kể đến di tích Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử quốc gia năm 2012. Đây là nơi ghi dấu những ngày tháng chiến đấu anh dũng của quân và dân ta nhằm bảo vệ, giữ vững vùng giải phóng trong Chiến dịch Nguyễn Huệ năm 1972. Ngày nay, di tích này là điểm đến của những cựu chiến binh trong cả nước về thăm lại chiến trường xưa và là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Cùng với di tích lịch sử, Hớn Quản còn có lễ hội Cầu bông Đình thần Tân Khai và hội chọi trâu của đình thần đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người dân được tổ chức hằng năm.

Hội chọi trâu Đình thần Tân Khai thu hút hàng ngàn du khách đến xem và cổ vũ

Để phát triển du lịch, một số địa phương trên địa bàn huyện Hớn Quản đã thành lập và duy trì hoạt động nhiều đội cồng chiêng, phục dựng bảo tồn các điệu múa cồng chiêng, các điệu múa dân tộc, tổ dệt thổ cẩm… Bước đầu đã hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng phục vụ du khách mỗi khi có dịp đến tham quan tại Hớn Quản. “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đội cồng chiêng thường xuyên tập luyện để biểu diễn phục vụ khách tham quan. Ngoài ra, chúng tôi còn có tổ dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian tới, phát triển được tour du lịch đến đây, chúng tôi sẽ xây dựng phòng trưng bày sản phẩm thổ cẩm để làm quà lưu niệm cho khách” - ông Lê Tiến Chúc, Bí thư Chi bộ ấp Bù Dinh, xã Thanh An cho biết.

Trên địa bàn huyện Hớn Quản đã thành lập 2 điểm du lịch được tỉnh cấp phép hoạt động. Các điểm du lịch đang giới thiệu sản phẩm của mình đến du khách và họ rất ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, cây cối, sông nước đa dạng nơi đây. Cùng với sự hỗ trợ, quản lý của Nhà nước về du lịch, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến với Hớn Quản.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hớn Quản
Nguyễn Viết Đợi

Du lịch sinh thái đang là xu thế của nhiều người. Hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn của Hớn Quản đang được khai thác với nhiều loại hình, sản phẩm, dịch vụ. Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa cùng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, Hớn Quản đang tạo ra những điểm đến hấp dẫn, đánh thức tiềm năng du lịch địa phương.

Tác giả bài viết: theo baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập165
  • Hôm nay25,884
  • Tháng hiện tại1,235,175
  • Tổng lượt truy cập17,482,267
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây