ĐỪNG TRẢ GIÁ ĐẮT ĐỂ HỌC BÀI HỌC CŨ

Thứ hai - 13/12/2021 11:50 3222
Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tục biến tướng nhiều hành vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội, mạng viễn thông, internet. Hai tháng trở lại đây, trên địa bàn huyện Hớn Quản phát hiện 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền khoảng 450 triệu đồng. Các hành vi lừa đảo được thực hiện với các phương thức, thủ đoạn khác nhau đánh vào tâm lý nhẹ dạ, cả tin và sự thiếu hiểu biết của bị hại với nhiều hình thức.
ĐỪNG TRẢ GIÁ ĐẮT ĐỂ HỌC BÀI HỌC CŨ
Nổi cộm là vụ việc có tổng số tiền bị chiếm đoạt là 170 triệu đồng, giá trị lớn nhất trong 5 vụ việc nói trên xảy ra tại xã Tân Lợi. Hình thức này đã được lực lượng chức năng cảnh báo, các phương tiện truyền thông thông tin nhiều lần nhưng vẫn có người mắc bẫy. Theo đó, đối tượng sử dụng mạng xã hội để kết bạn, tự giới thiệu là người ở nước ngoài rồi thông báo gửi quà cho bị hại. Sau đó, chúng giả danh là nhân viên Cục hải quan yêu cầu nộp tiền vào tài khoản mà đối tượng cung cấp để nhận quà rồi chiếm đoạt. Cũng tại Tân Lợi, một bị hại đã bị chiếm đoạt 100 triệu đồng qua mạng. Hình thức những kẻ lừa đảo sử dụng là tạo các đường link quảng cáo, tải app kiếm tiền (New Century) để người dùng tải về ngay khi bấm vào đường link. Bị hại bước đầu tham gia sẽ tăng tỷ lệ thắng cược trong quá trình sử dụng thử app và giảm tỷ lệ thắng khi sử dụng chính thức. Khi bị hại liên hệ với ban quản trị app với tư tưởng muốn lấy lại số tiền thua cược, các đối tượng yêu cầu bị hại nạp đủ các mốc nạp (thông qua tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp) sẽ nhận lại được tiền. Khi bị hại chuyển tiền thành công, các đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Tại xã Thanh An, một bị hại bị chiếm đoạt 144 triệu đồng bằng hình thức chúng đưa ra các thông tin dụ dỗ nạp tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để được hoàn tiền gấp đôi. Sau khi nhận được tiền, đối tượng sẽ nhanh chóng chuyển toàn bộ số tiền qua một tài khoản khác rồi chiếm đoạt.
Tại thị trấn Tân Khai, lợi dụng nhu cầu vay vốn, đối tượng đưa các thông tin cho vay tiền với lãi xuất thấp, sau đó yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà chúng cung cấp để làm thủ tục rồi chiếm đoạt 33,95 triệu đồng của một bị hại.
Lợi dụng việc mua bán online qua mạng xã hội (Facebook, Zalo), các đối tượng tự tạo những đường link liên kết đến website của các ngân hàng giả mạo rồi dụ dỗ bị hại truy cập. Sau đó, tiếp tục dụ dỗ bị hại làm theo những yêu cầu nhập mã OTP (do ngân hàng bị hại đang sử dụng cung cấp) trên website để được chuyển khoản số tiền mua hàng rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bị hại (tự động chuyển tiền đến số tài khoản của đối tượng sau khi bị hại nhập mã OTP). Vụ việc xảy ra tại xã Tân Hưng, tổng số tiền bị chiếm đoạt 9,15 triệu đồng.
Trước tình hình trên, Công an huyện Hớn Quản khuyến cáo người dân: Tuyệt đối không cung cấp mã OTP của tài khoản ngân hàng đang sử dụng cho bất cứ người nào, không chuyển tiền vào tài khoản bất cứ Cơ quan Nhà nước (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát,…) khi không có văn bản pháp lý và khi chưa làm việc trực tiếp.
Không nhập mã OTP của tài khoản ngân hàng đang sử dụng trên bất cứ website, ứng dụng nào có dấu hiệu giả mạo (không phải website, ứng dụng chính thống của ngân hàng). Quá trình sử dụng các ứng dụng Internet Banking, ví tiền điện tử (Momo, ZaloPay,…) người dân nên tìm hiểu và lưu số điện thoại của nhân viên ngân hàng, ứng dụng mà mình đang sử dụng để được hỗ trợ khi cần thiết. Không dùng giấy tờ tùy thân để mở tài khoản ngân hàng rồi bán hoặc cho người khác sử dụng, tránh để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.
Thanh Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

văn bản
congbao
Công báo
facebook
khatvonghonquan
TỰ HÀO BÌNH PHƯỜC
SẢN PHẨM
Dịch vụ công quốc gia
Thống kê
  • Đang truy cập139
  • Hôm nay13,130
  • Tháng hiện tại1,086,062
  • Tổng lượt truy cập16,154,193
bank
 
bo phap dien
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây